Thứ sáu, 22/11/2024

Điện khí hóa là cách duy nhất để đạt được trung hòa carbon

16/11/2022 6:23 AM (GMT+7)

Honda - nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho rằng không có một giải pháp trung hòa carbon nào tốt hơn xe điện.

Xe điện có thể không phải là cách duy nhất để bảo vệ môi trường, nhưng thực tế là không có quá nhiều lựa chọn thay thế khả thi. Đó là điều mà Giám đốc điều hành Honda ông Toshihiro Mibe đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Drive.

Mibe nói: "Mục tiêu của chúng tôi là đạt được trung hòa carbon chứ không phải là sản xuất xe điện. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào các công nghệ có sẵn, hay tình hình toàn cầu hiện tại, tôi tin rằng ô tô điện là giải pháp tốt nhất mà chúng tôi có".

Điện khí hóa là cách duy nhất để đạt được trung hòa carbon - Ảnh 2.

"Lý do tôi nói vậy là bởi vì, mặc dù chúng tôi đã xem xét đến nhiên liệu thay thế, nhưng chi phí lý thuyết là khá cao, không thấp như nhiên liệu xăng hiện tại", vị CEO của Honda nói thêm.

Porsche và Hyundai là một trong số những công ty đang phát triển nhiên liệu tổng hợp, nhưng Honda cảm thấy rằng nghiên cứu của họ sẽ tỏ ra quá tốn kém để sử dụng phổ biến ở hầu hết các thị trường.

Mibe nói: “Tất nhiên, mỗi quốc gia có những hoàn cảnh khác nhau về vấn đề di chuyển, vì vậy chúng ta có thể phát triển những nguồn lực khác nhau để tạo ra năng lượng".

"Trong trường hợp của Nhật Bản, chẳng hạn như sau một trận động đất lớn, chúng ta sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn để sản xuất. Trong tình hình như thế, thay vì xe điện, xe hybrid sẽ tốt hơn về mức phát thải CO2. Tuy nhiên cả hai loại xe đều sẽ hữu dụng. Ethanol và các loại nhiên liệu khác sẽ vẫn có sẵn ở một số khu vực nhất định như Brazil, nhưng trong tương lai chúng sẽ không còn chiếm đa số".

Điện khí hóa là cách duy nhất để đạt được trung hòa carbon - Ảnh 4.

Giám đốc điều hành Honda Shinji Aoyama cũng cân nhắc về vấn đề làm sạch ngành công nghiệp ô tô và quy trình sản xuất của nó. Aoyama nói: “Lưu thông tài nguyên là một trong những vấn đề quan trọng nhất".

Lưu thông tài nguyên có nghĩa là nhà sản xuất xe hơi phải thay thế nhiều bộ phận và thành phần xe của mình bằng các vật liệu bền vững hoặc có thể tái chế.

"Chúng ta phải thay đổi phần đó của quá trình, nhưng sau khi chuyển sang các vật liệu bền vững, điều quan trọng là trong 10-15 năm, hãng xe có thể tái chế những vật liệu đó. Câu hỏi quan trọng là làm thế nào để biến các sản phẩm tái chế thành vật liệu có thể sử dụng trở lại. Từ nguyên liệu thô đến tái chế, con người có nhiều việc phải làm, nhưng chúng ta không thể làm điều đó một mình mà cần sự hợp tác giữa nhiều lĩnh vực".

Hiện tại, Honda đang làm việc trên nhiều mẫu xe điện mới, bao gồm cả Honda Prologue được công bố gần đây. Những mẫu xe này rất quan trọng đối với sự thành công của Honda tại hầu hết các thị trường. Đặc biệt trong các khu vực đô thị, xe điện được dự báo sẽ trở thành tiêu chuẩn. Tuy nhiên, trong khi một số vùng nhất định có cơ sở hạ tầng hỗ trợ việc sử dụng xe điện, có những nơi chưa thể áp dụng rộng rãi loại phương tiện này. Ví dụ, người ta sẽ không thấy quá nhiều người sử dụng Tesla ở Alaska.

Điện khí hóa là cách duy nhất để đạt được trung hòa carbon - Ảnh 6.

Nếu toàn bộ lĩnh vực giao thông vận tải nói chung có thể đạt tới trung hòa carbon, với một số trong số đó là kết quả của ô tô điện và một số là kết quả của các sáng kiến khác, thì vẫn có khả năng phong trào điện khí hóa sẽ không trở thành một xu hướng chủ đạo.

Tuy nhiên, trừ khi chi phí của các nhiên liệu thay thế được giảm xuống và các biện pháp cắt giảm carbon khác nhau được thực hiện trên quy mô lớn, có vẻ như hầu hết các nhà sản xuất xe hơi sẽ lựa chọn đi theo con đường dễ dàng tại thời điểm này, đó là chế tạo những chiếc ô tô điện.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.

Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục hỗ trợ tiền cho VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục hỗ trợ tiền cho VinFast

Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ tập đoàn mẹ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, nhằm dự phòng nguồn vốn.