Tại sao phải sử dụng dầu nhớt ô tô

Dầu nhớt là hỗn hợp của dầu gốc và phụ gia được dùng để bôi trơn cho động cơ. Dầu nhớt còn được gọi là dầu nhờn thương phẩm. Động cơ xe ô tô hoạt động có tốt hay không đều phụ thuộc vào chất lượng của dầu nhớt. Ngoài tác dụng chính là bôi trơn, dầu nhớt còn có tác dụng chống gỉ, làm mát và làm sạch động cơ.

Dầu nhớt vô cùng quan trọng đối với xe ô tô cho nên bạn cần phải lựa chọn dầu nhớt thật cẩn thận, phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất. Nếu loại dầu nhớt bạn sử dụng không phù hợp với chiếc xe của mình thì xe của bạn sẽ rất dễ bị giảm tuổi thọ và xuống cấp một cách trầm trọng.

Đổ thừa dầu nhớt ô tô, tác hại không ngờ ít tài xế biết - Ảnh 2.

Dầu nhớt là hỗn hợp của dầu gốc và phụ gia được dùng để bôi trơn cho động cơ

Tác hại nghiêm trọng khi đổ dư dầu động cơ ô tô

Nóng máy, nặng máy

Khi bất cẩn đổ dầu vượt quá lượng cần thiết, bình chứa dầu quá đầy khiến số dầu nhớt thừa tắc nghẽn, khó dịch chuyển. Vì vậy, khi khởi động máy, trục máy xoay sẽ khiến cho không khí trà trộn vào lượng nhớt thừa, sinh ra các bọt khí.

Dầu nhớt có lẫn bọt khí sẽ bị giảm khả năng bôi trơn, tệ hơn là không thể lưu thông trong các chi tiết máy, làm động cơ máy bị nóng, cũng như các chi tiết tại đầu máy bị hư hại.

Rách mối hàn và màng đệm

Giữa các chi tiết động cơ thường có nhiều khe hở và các mối hàn, màng đệm là những bộ phận có tác dụng lấp đầy chúng. Lượng dầu máy tra thừa sẽ khiến đầu máy quá sức chịu đựng, tạo sức ép lên toàn bộ hệ thống, kể cả các mối hàn và màng đệm cũng bị nứt, rách, gây hiện tượng rò rỉ và cạn dầu.

Điều này sẽ khiến chẳng mấy chốc bạn lại phải đổ thêm dầu hoặc thay dầu vì dầu cũ đã lẫn không khí cũng như khả năng bôi trơn không còn hiệu quả.

Đổ thừa dầu nhớt ô tô, tác hại không ngờ ít tài xế biết - Ảnh 3.

Dầu máy bị đổ dư có thể bị sục lên buồng đốt trong quá trình xe di chuyển

 

Gây khói xanh

Dầu máy bị đổ dư có thể bị sục lên buồng đốt trong quá trình xe di chuyển. Lượng dầu nhớt này sẽ bị đốt cháy như xăng, tạo ra khói xanh, gây ô nhiễm môi trường. Nếu để lâu không xử lý, bộ lọc khí thải sẽ bị tắc nghẽn, tệ hại hơn là turbo động cơ bị vỡ.

Tay biên bị cong, gãy

Dầu nhớt quá nhiều sẽ tạo ra sức ép và lực cản đối với các chi tiết động cơ, khi tiếp xúc với tay biên và trục khuỷu sẽ gây nên nhiều ma sát. Điều này khiến tay biên dễ bị cong, thậm chí là gãy tay biên và vỡ máy.

Gây áp lực lớn lên động cơ, trượt ly hợp

Các gioăng phớt cao su nằm ở vị trí đầu, cuối trục khuỷu có chức năng ngăn dầu tràn ra ngoài. Nếu bạn lỡ tay đổ dư dầu, lượng dầu lớn sẽ tạo thêm áp lực cho động cơ cũng như các phớt dầu. Do các gioăng phớt cao su này khá mỏng manh nên dầu có thể tràn ra ngoài dễ dàng.

Các chuyên gia bảo dưỡng ô tô cũng cho rằng điều này khá nguy hiểm, dầu nhớt nếu tràn qua bánh đà sẽ gây nên hiện tượng trượt côn. Lúc này, lực được tạo ra từ động cơ không thể đi đến hộp số 100%, gây giảm hiệu suất di chuyển của ô tô.

Theo Công thương