Dù khó vẫn không rút lui: Starbucks quyết giữ thị phần tại Việt Nam – Ván cược sinh tồn giữa 'biển' quán nội địa
Phương Đăng (theo Pravda)
20/06/2025 8:30 AM (GMT+7)
Ba năm trước, khi Starbucks bắt đầu đóng cửa một số cửa hàng ở Việt Nam, nhiều người từng dự đoán rằng chuỗi cà phê Mỹ sẽ sớm rút khỏi thị trường này. Thế nhưng, Starbucks đã cố bám trụ lại vì việc rút lui không chỉ khiến chuỗi cà phê Mỹ mất thị phần vào tay các đối thủ nội địa, mà còn khiến khả năng quay lại sau này trở nên đắt đỏ và đầy bất trắc.
Starbucks - một trong những chuỗi cafe nổi tiếng nhất thế giới - đang phải vật lộn để sinh tồn để giữ thị phần ở Việt Nam giữa "biển" quán nội địa. Ảnh: Bloomberg
Theo Eurasia Review, dù chưa rút khỏi Việt Nam, Starbucks vẫn đang gặp vô vàn khó khăn. Sau 7 năm hoạt động, vào tháng 8/2024, hãng đã đóng cửa cửa hàng Starbucks Reserve duy nhất tại TP.HCM. Dù xác nhận sẽ mở địa điểm Reserve mới ở nơi khác, động thái này vẫn gây lo lắng trong giới khách hàng trung thành.
Sau hơn một thập kỷ có mặt tại Việt Nam với dân số 100 triệu người, Starbucks vẫn chưa thể tạo dựng được chỗ đứng vững chắc.
Văn hóa cà phê đậm đặc bản sắc Việt Nam và thói quen tiêu dùng ưu tiên hương vị mạnh, truyền thống khiến Starbucks “lạc điệu”. Chi phí thuê mặt bằng cao càng làm tăng áp lực tài chính, khiến hãng chỉ duy trì được 108 cửa hàng — thua xa các đối thủ trong khu vực.
Thị trường cà phê Việt: Cạnh tranh khốc liệt
Ở Việt Nam, cà phê không chỉ là thức uống, mà là nét văn hóa, thói quen xã hội. Theo Mibrand Vietnam, cả nước hiện có hơn 500.000 quán cà phê. Năm chuỗi lớn nhất — Highlands, Trung Nguyên E-Coffee, The Coffee House, Phúc Long, Katinat — chiếm tới 42,5% thị phần.
Từng bùng nổ trong giai đoạn 2017–2019, thị trường chuỗi cà phê đang tái cấu trúc sau đại dịch. Sự trỗi dậy của các thương hiệu nội mới khiến Starbucks phải liên tục điều chỉnh chiến lược.
Vì sao Starbucks quyết giữ thị phần tại Việt Nam
Theo Eurasia Review, sự cạnh tranh căng thẳng tại Trung Quốc và làn sóng mở rộng toàn cầu của các chuỗi nội địa Trung đã khiến Starbucks không thể từ bỏ Việt Nam — thị trường lớn, năng động, đang chuyển mình về thói quen tiêu dùng và số hóa dịch vụ.
Với hơn 7.000 cửa hàng, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Starbucks ngoài Mỹ. Dù vậy, doanh số và lợi nhuận của hãng tại đây đang sụt giảm. Người tiêu dùng Trung Quốc không ngừng uống cà phê — họ chỉ chuyển sang các thương hiệu nội địa rẻ hơn, thân thiện hơn. Nổi bật nhất là Luckin Coffee, chuỗi nội địa Trung đã vượt Starbucks về số điểm bán, chinh phục người tiêu dùng bằng mức giá rẻ, hương vị bản địa và dịch vụ số hóa toàn diện.
Vì thế rút lui lúc này không chỉ làm mất chỗ đứng, mà còn khiến việc quay trở lại sau này tốn kém hơn rất nhiều. Trong cuộc chiến cà phê mang tính "địa chính trị thương mại", giữ chỗ — dù không thắng thế — vẫn là điều sống còn.
Sự thành công của chiêu tiếp thị "hộp mù" ở Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp khác ngoài đồ chơi và hàng hóa cung cấp dịch vụ theo cách tương tự và không thể đoán trước, khi mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm cảm giác phấn khích và mong đợi khi đi ăn hay đi du lịch.
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Sự thành công của chiêu tiếp thị "hộp mù" ở Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp khác ngoài đồ chơi và hàng hóa cung cấp dịch vụ theo cách tương tự và không thể đoán trước, khi mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm cảm giác phấn khích và mong đợi khi đi ăn hay đi du lịch.
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.