Thứ bảy, 04/05/2024

Du lịch đường thủy sẽ khởi sắc

30/04/2023 1:00 PM (GMT+7)

Đến năm 2025, TP.HCM sẽ có khoảng 10 chương trình du lịch, kết nối từ cảng biển với các tuyến đường sông. Mục tiêu này được Sở Du lịch TP.HCM đặt ra trong dự thảo Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TP.HCM giai đoạn 2023-2025, vừa trình UBND TP.HCM.


Theo đó, giai đoạn 2023-2024 sẽ cải thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đường thủy hiện có như tuyến du lịch đi Bình Quới (bán đảo Thanh Đa, quận Bình Thạnh), tuyến đi Củ Chi, tuyến đi Cần Giờ. Sở Du lịch cũng sẽ “làm mới” tuyến du lịch nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè, hướng tuyến từ bến du thuyền quận 1 đến bến du thuyền quận 3.

Du lịch đường thủy sẽ khởi sắc - Ảnh 1.

Khách du ngoạn sông Sài Gòn

Giai đoạn 2024-2025, thành phố sẽ tăng cường các dịch vụ du lịch trên sông. Trong đó tái hiện chợ nổi trên sông tại khu vực chân cầu Tân Thuận (quận 4 và quận 7) định kỳ thứ bảy, chủ nhật hàng tuần; xây dựng các mô hình phát triển du lịch đường sông trên sông Sài Gòn như loại hình tàu nghỉ cao cấp qua đêm trải nghiệm trên sông Sài Gòn, Cần Giờ; tàu gỗ nhỏ chở khách vào các khu vực rạch nhỏ, kết hợp với việc tham quan các di tích lịch sử, đình, chùa, làng nghề trên tuyến.

Giai đoạn này cũng sẽ đầu tư các tuyến mới như tuyến đi quận 7 (hướng tuyến: bến Cầu Mống/bến Bạch Đằng - sông Sài Gòn - kênh Tẻ - rạch Ông Lớn - rạch Đỉa) với chương trình trải nghiệm dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước như chèo thuyền kayak, ca nô kéo…; hoặc tuyến du lịch liên quận 1, 4, 5, 6 và 8, hướng tuyến bến Cầu Mống/bến Bạch Đằng - sông Sài Gòn - kênh Tẻ - kênh Tàu Hủ đến bến Bình Đông hoặc tiếp tục theo kênh Đôi đến đình Bình Đông. Trên địa bàn TP Thủ Đức cũng nghiên cứu sản phẩm du lịch đường sông mới, hướng tuyến: bến Bạch Đằng - sông Sài Gòn - rạch Chiếc - rạch Ông Nhiêu - sông Tắc - sông Đồng Nai - chùa Hội Sơn.

TP.HCM đã lên kế hoạch cho nhóm các sản phẩm du lịch thủy tầm xa, từ TP.HCM đi các tỉnh lân cận với chiều dài lớn hơn 60km. Cụ thể, sẽ có tuyến đường thủy xuất phát từ cảng Sài Gòn, bến Bạch Đằng, bến Cầu Mống... đi các tỉnh như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ và tuyến Châu Đốc (An Giang) để kết nối qua Campuchia. Các tuyến xa thường phục vụ khách có nhu cầu giải trí, thể thao, đánh golf, nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh…

Hướng đến các hoạt động trải nghiệm, đa dịch vụ cho du khách, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho hay, ngành du lịch sẽ có các dịch vụ thưởng ngoạn trên sông kết hợp thưởng thức ẩm thực trên tàu nhà hàng, du thuyền, hoạt động trải nghiệm gắn với thể thao như chèo SUP; tour ngắm du thuyền cho khách tầm trung và cao cấp, sản phẩm liên kết bằng tàu cao tốc từ TP.HCM đến Vũng Tàu, Bến Tre, Tiền Giang… Đây là một trong những sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn và tiềm năng lớn, có điểm nhấn đặc trưng, đủ sức thu hút khách trong nước và quốc tế.

Kế hoạch này của Sở Du lịch TP.HCM nhận được nhiều ý kiến đồng thuận từ doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả và có sức hút, theo đại diện các doanh nghiệp, rất cần sự chăm chút, liên tục làm mới những sản phẩm hiện có. Ví dụ, có thể thả hoa đăng, tổ chức ngày hội đua thuyền, sân khấu dưới nước, gắn đèn dạ cầu tạo ánh sáng lung linh về đêm… Thêm nữa, cần có kế hoạch đảm bảo vệ sinh môi trường, ngăn chặn tình trạng vứt rác ra sông, kênh rạch. Môi trường trong lành, xanh sạch với nhiều sự kiện, lễ hội… sẽ hấp dẫn được du khách gần xa.


Khắc phục điểm nghẽn giao thông thủy

Thành phố có mạng lưới sông, kênh dày đặc với 913km đường thủy, chia thành 101 tuyến, tương đương 50% mạng lưới giao thông đường bộ. Lợi thế này chưa được khai thác hiệu quả khi có tới 102/218 cầu có tĩnh không và khẩu độ thông thuyền không đảm bảo cho tàu bè đi lại.

Nhìn từ bán đảo Thanh Đa, cầu Bình Triệu 1 (nối quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức) hiện rất thấp so với cầu Bình Triệu 2, thành “vật cản” với tàu lớn lưu thông qua lại. Cũng vì tĩnh không thấp mà đường Tầm Vu chạy dưới dạ cầu Bình Triệu 1 chỉ đáp ứng lưu thông của ô tô con. Đây là vấn đề của lịch sử, vì cầu Bình Triệu 1 đã được xây từ khá lâu. Tương tự, cầu Bình Phước 1 (nối quận 12 với TP Thủ Đức) cũng có tĩnh không chỉ khoảng 6m, nên tàu lớn không qua được.

Đây là 2 cây cầu nằm trên tuyến đường thủy huyết mạch từ TP.HCM đi các tỉnh Đông Nam bộ và ngược lại. Do vậy mới đây, TP.HCM đã quyết định chi 245 tỷ để nâng tĩnh không của 2 cầu lên khoảng 7m. Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, dự kiến nguồn vốn đầu tư sẽ từ ngân sách TP.HCM và quý 1-2024 sẽ khởi công công trình, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Trong dài hạn, ông Bùi Hòa An cho biết, Sở GTVT sẽ lựa chọn những cây cầu khác nằm trên các tuyến đường thủy quan trọng nhưng có tĩnh không thấp để có kế hoạch nâng tĩnh không.

Theo SGGPO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.

Hệ thống KRX lần thứ 8 "lỗi hẹn" với thị trường chứng khoán Việt

Hệ thống KRX lần thứ 8 "lỗi hẹn" với thị trường chứng khoán Việt

Kể từ khi triển khai hệ thống KRX với thị trường chứng khoán Việt Nam, HoSE đã có 8 lần dời lịch vận hành vào những năm 2015, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và mới đây nhất là ngày 2/5/2024.

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Tỷ giá USD/VND hiện nay đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 10 năm qua. Các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND.

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.