Gióng hồi chuông báo động từ tai nạn xe Cybertruck của Elon Musk
V.N (Theo Reuters)
17/02/2025 8:46 AM (GMT+7)
Vụ tai nạn tuần qua liên quan đến chiếc Tesla Cybertruck trong chế độ tự lái đã khiến mọi người lo ngại về độ tin cậy của phần mềm điều khiển tính năng này, chỉ vài ngày sau khi CEO Elon Musk tuyên bố sẽ triển khai dịch vụ robotaxi trả phí trong năm nay.
Một chiếc Tesla Cybertruck chạy ngoài một showroom của Tesla ở Thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Reuters.
Chiếc xe bán tải, mẫu xe mới nhất trong dòng sản phẩm của Tesla, đã không thể chuyển làn khi làn đường kết thúc, đâm vào lề đường và va vào một cột điện tại thành phố Reno, bang Nevada (Mỹ) khi đang sử dụng tính năng Full Self-Driving (tự lái hoàn toàn) - vốn vẫn yêu cầu một người lái xe kiểm soát phía sau vô-lăng.
"Đừng lặp lại sai lầm của tôi. Hãy chú ý. Rất dễ để trở nên tự mãn bây giờ - đừng làm vậy" - người lái xe chiếc xe trên, tên Jonathan Challinger, chia sẻ trên nền tảng xã hội X và gắn thẻ Musk. "Hãy lan truyền thông điệp của tôi và giúp cứu người khác khỏi số phận giống hoặc tồi tệ hơn".
Người lái xe báo cáo rằng có những vấn đề cơ khí chưa xác định khiến chiếc xe rời khỏi làn đường và đâm vào cột điện, theo báo cáo của cảnh sát.
Tesla đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích và cuộc điều tra về độ an toàn của phần mềm hỗ trợ lái xe tiên tiến của mình trong suốt nhiều năm qua sau nhiều vụ tai nạn, bao gồm một vụ tai nạn chết người.
Tuy nhiên, vào cuối tháng trước, Musk đã nói rằng những người hoài nghi về công nghệ này nên thử nghiệm nó ngay bây giờ, khen ngợi "sự cải tiến vượt bậc" trong hồ sơ an toàn của phiên bản mới nhất được gọi là Phiên bản 13.
Vụ tai nạn mới nhất của Cybertruck sau đó đã trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội, và là dấu hiệu cảnh báo về độ an toàn của công nghệ này và khả năng sẵn sàng của Tesla trong việc loại bỏ người lái, theo các chuyên gia công nghệ xe tự lái.
"Cuộc đua đang diễn ra với một công nghệ chưa sẵn sàng để triển khai," ông Saber Fallah, giáo sư về AI và Autonomy An toàn tại Đại học Surrey, nói.
"Kết thúc làn đường, chuyển làn và thay đổi bố cục đường đột ngột vẫn là những vấn đề đối với các hệ thống lái tự động, vốn thiếu khả năng thích ứng nhận thức như người lái xe" - ông cho biết.
Tesla không phản hồi yêu cầu bình luận về vụ tai nạn này.
Elon Musk cho biết Tesla sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ gọi xe robot trả phí vào tháng 6 tại Austin, Texas - một tiểu bang gần như không có yêu cầu quản lý đối với các phương tiện tự lái - sau đó sẽ mở rộng sang California và các khu vực khác của Mỹ vào cuối năm nay.
Việc triển khai thành công robotaxi là rất quan trọng đối với Tesla khi công ty đang phải đối mặt với sự suy giảm nhu cầu đối với dòng xe điện cũ của mình, trong khi các nhà đầu tư đặt cược mạnh vào sự chuyển hướng của Musk sang robotics và AI để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.
Khác với các nhà sản xuất ô tô khác vốn sử dụng các công nghệ dự phòng để đảm bảo an toàn, phương pháp của Tesla chỉ dựa vào camera, khiến chi phí thấp hơn nhưng cũng rủi ro hơn trong các điều kiện tầm nhìn khó khăn, như mưa to, tuyết hoặc sương mù, theo các chuyên gia.
Vụ tai nạn này cho thấy có vấn đề với khả năng nhận diện ban đêm, việc lập bản đồ dữ liệu và phương pháp chỉ sử dụng hình ảnh của FSD, nhà nghiên cứu Troy Teslike, người theo dõi sát sao doanh số bán hàng và công nghệ của Tesla, nói trên X.
"FSD có vẻ chưa sẵn sàng cho việc vận hành không có người lái" - ông nói.
Một cửa hàng điện tử ở Tokyo đã phải xin lỗi sau khi hàng trăm người mua Trung Quốc đổ xô đến đó để mua chip chơi game Nvidia mới nhất gây náo loạn khu phố.
Một cửa hàng điện tử ở Tokyo đã phải xin lỗi sau khi hàng trăm người mua Trung Quốc đổ xô đến đó để mua chip chơi game Nvidia mới nhất gây náo loạn khu phố.