Ảnh minh họa
Đồng thời chú trọng phát triển sự liên kết giữa các công trình xây dựng ngầm với ga ngầm thông qua hầm bộ hành; Xây dựng một số quảng trường, không gian công cộng ngầm gắn với các ga đường sắt đô thị quan trọng…
UBND TP.Hà Nội vừa có Quyết định 913/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - Thành phố Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2050, tỷ lệ 1/10.000.
Khu vực nghiên cứu chính không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thuộc địa giới hành chính 20 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín; Khu vực nghiên cứu định hướng, kết nối tại 05 đô thị vệ tinh gồm: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên.
Đây là cơ sở lập quy hoạch chi tiết không gian xây dựng ngầm cho các khu vực đô thị, lập dự án đầu tư xây dựng ngầm trong khu vực đô thị trung tâm thành phố; Xác định không gian xây dựng ngầm tương thích với các công trình công cộng ngầm như trung tâm thương mại, dịch vụ, siêu thị, vui chơi giải trí, kho tàng, chỗ đỗ xe…bố trí ngầm trong các dự án đầu tư xây dựng công trình cao tầng, các khu chung cư cao tầng. Qua đó, góp phần xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh, phát triển bền vững.
Theo quyết định trên, tại khu phố cổ Hà Nội sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm.
Các khu vực có tiềm năng xây dựng công trình ngầm gồm: khu vực nội đô; khu vực phát triển mới cao tầng tại Bắc Sông Hồng và chuỗi đô thị Đông vành đai 4, các dự án trong vành đai xanh và tại các trục không gian Hồ Tây – Ba Vì, Tây Hồ Tây, Hồ Tây – Cổ Loa và khu vực dọc theo hành lang các tuyến đường sắt đô thị.
Các tuyến giao thông đường bộ ngầm chủ yếu bố trí tại các nút giao thông khác mức, các quảng trường như quảng trường sân vận động quốc gia Mỹ Đình, các khu vực công trình đầu mối sân bay, đường sắt quốc gia như: sân bay Gia Lâm, khu vực ga Hà Nội, ga Ngọc Hồi, Giáp Bát…
Mạng lưới đường sắt đô thị ngầm gồm các tuyến số 2,3,4,5,7,8: xây dựng kết hợp giữa đi trên cao, trên mặt đất và đi ngầm với tổng chiều dài phần xây dựng ngầm khoảng 86,5km và 81 ga ngầm trên các tuyến.
Các nút giao thông ngầm được bố trí chủ yếu từ vành đai 3 trở vào. Đồng thời quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng ngầm tại khu vực 4 quận nội thành cũ với 78 địa điểm xây dựng, tổng diện tích sàn khoảng 104ha, công trình xây dựng tối đa là 5 tầng hầm và cho phép bố trí kết hợp với các chức năng thương mại dịch vụ.
Khu vực phát triển không gian công cộng xây dựng ngầm được xác định nằm tại các khu vực tổ hợp ga chuyển tàu hoặc các ga đường sắt đô thị có kết nối với nhau, phục vụ hành khách trung chuyển tàu, bao gồm 39 khu vực phát triển không gian công cộng xây dựng ngầm; tập trung trong khu vực nội đô từ vành đai 3 vào trung tâm với tổng diện tích 954ha, bố trí các chức năng chính: dịch vụ, thương mại, câu lạc bộ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí…
Quy hoạch cũng cho biết, khu vực khuyến khích hình thành không gian công cộng xây dựng ngầm gồm các khu vực nằm ngoài phạm vi 500m từ đầu mối giao thông công cộng. Các khu vực hiện hữu có nhu cầu xây dựng lại như tập thể cũ, các khu vực phải di dời khỏi nội đô… là khu vực khuyến khích xây dựng tầng hầm để sử dụng đất hiệu quả, triệt để. Định hướng quy hoạch 65 khu vực khuyến khích hình thành không gian công cộng ngầm với tổng quy mô diện tích khoảng 2.171ha.
Tại các đô thị vệ tinh Sóc Sơn, Sơn Tây, Hoà Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên: khuyến khích phát triển không gian công cộng ngầm xung quanh các tuyến đường sắt dự kiến kết nối với đô thị trung tâm.
Đối với đô thị vệ tinh Hoà Lạc và các khu vực dự kiến xây dựng các trường đại học, cơ sở nghiên cứu tại các đô thị vệ tinh khác thì khuyến khích xây dựng các công trình ngầm tại các khu thí nghiệm công nghệ cao, kho tàng, cơ sở lưu trữ và các khu sản xuất thử nghiệm hiện đại.
Bên cạnh đó, thành phố cấm xây dựng các tuyến đường dây đi nổi tại các khu đô thị mới, hạn chế và từng bước hạ ngầm các tuyến đường dây đi nổi hiện có tại các khu vực xây dựng hiện hữu trong các khu dân cư...
Việc ngân hàng siết cho vay đặt cọc dự án bất động sản hình thành trong tương lai khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng về nguồn vốn cũng như làn sóng xả hàng, cắt lỗ.
Các chuyên gia ghi nhận 5 xu hướng mà các nhà điều hành khách sạn có thể áp dụng để phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam trong tương lai.
Tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM với UBND TP.HCM về chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2025, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đã chỉ rõ những bất cập của TP.HCM thời gian vừa qua.
Dù không đủ tiền để mua nhà, bạn vẫn nên có kế hoạch để xây dựng tài chính ổn định.
Nằm gần vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng với nguồn tài nguyên đa dạng, Bình Thuận là địa phương có sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư.
Hoạt động siết chặt nguồn tín dụng vào bất động sản thời gian qua được dự báo sẽ giúp thanh lọc mạnh thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh ở giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022, tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Trong khi đó, nguồn cung mới sẽ tiếp tục duy trì như nửa đầu năm 2022.
Diễn biến thị trường cho thấy năm 2022 rõ ràng không phải là năm thuận lợi của "lướt sóng" bất động sản. Một số nhà đầu tư rơi vào cảnh “chôn” vốn phải bán cắt lỗ, một số khác buộc phải nằm im chờ thời. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện tượng này sẽ trở lại cùng những "con sóng" mới.