Hiện nay, ngành hàng không đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tàu bay. Nguyên nhân chính đến từ việc nhà sản xuất động cơ triệu hồi động cơ máy bay để kiểm tra, sửa chữa. Ngoài ra, khủng hoảng về chuỗi cung ứng toàn cầu, tình trạng thiếu nguồn nhân lực kỹ thuật hàng không sau Covid-19 gây ra vấn đề thiếu vật tư phụ tùng và công tác định kỳ, bảo dưỡng động cơ tàu bay bị kéo dài.
Đặc biệt trong cao điểm lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, số lượng người dân di chuyển, du lịch qua đường hàng không dự báo tăng cao khiến vấn đề đặt ra về số lượng tàu bay cung ứng trở nên cấp thiết.
Bên cạnh đó, các hãng còn cho biết phải đối mặt nhiều thách thức, khó khăn. Theo đó, chi phí đầu vào tăng cao. Giá nhiên liệu, vốn chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng chi phí của hãng bay, ở mức cao trên 100 USD. Giá thuê máy bay, giá dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng cũng đều tăng mạnh.
Trong bối cảnh này, để đảm bảo cung ứng chuyến bay phục vụ hành khách dịp cao điểm nghỉ lễ và nghỉ hè sắp tới, các hãng phải lên kế hoạch ứng phó.
Hãng hàng không Vietnam Airlines cho hay đã phối hợp cùng các đối tác, cơ quan hữu quan triển khai hàng loạt giải pháp ngày từ cuối năm 2023. Theo đó, hãng đã đã chủ động đẩy sớm lịch định kỳ, bảo dưỡng các tàu bay để đảm bảo nguồn lực sẵn sàng khai thác dịp cao điểm. Hãng cũng sắp xếp lại lịch bay theo hướng tối ưu khai thác; tăng cường nguồn lực, chú trọng tối ưu hóa quy trình phục vụ mặt đất để giảm thời gian quay đầu tàu bay.
Bên cạnh đó, hãng tăng cường khai thác các chuyến bay đêm, sáng sớm để bổ sung thêm ghế mở bán, đảm bảo đủ số ghế phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tổng số chuyến bay sáng sớm, tối muộn trong tháng cao điểm Hè 2024 dự kiến sẽ tăng so với cùng kỳ 2023 gần 40%.
Đối với đội tàu bay, Vietnam Airlines bổ sung tàu thân rộng vào khai thác nội địa nhằm giảm áp lực thiếu cung ứng trên mạng đường bay nội địa và thuê ướt tàu bay cho giai đoạn cao điểm hè. Đồng thời, hãng làm việc với nhà sản xuất, đẩy sớm lịch nhận tàu bay Boeing 787-10 và Airbus A320NEO để kịp thời bổ sung cung ứng.
Ngoài ra, để phục vụ người dân, các hãng còn lên kế hoạch tăng tải, bổ sung ghế. Cụ thể, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, hãng sẽ bổ sung thêm hơn 100 chuyến bay nội địa và quốc tế, tương ứng hơn 15 nghìn chỗ.
Như vậy, hãng sẽ cung ứng tổng cộng 575.000 ghế và 2.900 chuyến bay trong giai đoạn giai đoạn cao điểm từ 26/4 đến 2/5. So sánh cùng kỳ năm ngoái, tổng số ghế nội địa và quốc tế tăng lần lượt hơn 10% và 12%.
Một đại diện khác là hãng hàng không Vietjet cũng cho biết, sẽ tăng thêm 86.000 ghế, tương đương gần 425 chuyến bay trên các đường bay đến và đi từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang…
Để phục vụ nhu cầu người dân, ngành đường sắt sẽ bổ sung nhiều đoàn tàu kết nối TP.HCM và các tỉnh miền Trung trong cao điểm Tết Nguyên đán.
Phần lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết của SATRA giảm mạnh phần nào cho thấy sự khó khăn của liên doanh Heineken tại thị trường Việt Nam. Hồi tháng 6, Heineken cũng vừa đóng cửa một nhà máy tại Quảng Nam.
Giá gạo ST25 thời gian qua liên tục tăng. Ngay cả thương hiệu gạo ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua trước đây ít bị tác động trong những đợt tăng giá nhưng cũng đã điều chỉnh 2 lần trong tháng 9. Vì sao vậy?
Nếu chào bán thành công gần 50 triệu cổ phiếu, Đồng Tâm Group sẽ tăng vốn điều lệ từ hơn 995 tỷ đồng lên gần 1.493 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị - dịch vụ Long Thành tại huyện Long Thành.
Ngày 2/10, Hội thảo quốc gia “Đất và phân bón” lần thứ nhất năm 2024 do Cục Trồng trọt phối hợp Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Công ty CP Phân bón Bình Điền tổ chức đã diễn ra tại TP Cần Thơ