Hầu hết địa phương chưa đồng ý mở lại đường bay nội địa
+aA-
Thế Anh
05/10/2021 7:00 AM (GMT+7)
Cục Hàng không Việt Nam đang tổng hợp ý kiến của các địa phương về việc mở lại các chuyến bay nội địa để báo cáo Bộ GTVT, hãng hàng không gỡ bạt máy bay chờ ngày cất cánh.
Cục Hàng không Việt Nam lấy ý kiến 19 tỉnh thành về dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc tổ chức vận tải hành khách sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.
Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, TP. HCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay.
Máy bay Vietnam Airlines hoạt động tại sân bay Nội Bài. Ảnh: CTV
Đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã nhận được văn bản trả lời của UBND TP.Hải Phòng về việc mở cửa sân bay trở lại. Văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Lê Khắc Nam ký gửi tới Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tạm thời chưa khai thác các đường bay chở hành khách đi/đến Hải Phòng.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp các ý kiến của các địa phương để báo cáo Bộ GTVT. Hiện, Bộ vẫn đang tích cực phối hợp với các địa phương, thậm chí là thuyết phục các địa phương đồng ý.
Ngày 4/10, Vietnam Airlines bắt đầu mở bạt máy bay. Ảnh: CTV
Cục Đường sắt Việt Nam vừa gửi văn bản xin ý kiến các địa phương để thống nhất kế hoạch chạy tàu khách trên các tuyến. Kế hoạch dự thảo nêu cụ thể, số đôi tàu trên các tuyến, các ga dừng đón, trả khách trên các tuyến và việc tổ chức thực hiện, cần ý kiến của các địa phương về các nội dung này. Theo đó, trên tuyến Hà Nội - TP. HCM: Giai đoạn 1, từ ngày 7/10/2021 đến ngày 17/10/2021. Giai đoạn này, từ ngày 7/10 trở đi, dự kiến tổ chức chạy lại đôi tàu SE7/SE8; Từ ngày 8/10/2021 trở đi, dự kiến tổ chức dự kiến tổ chức chạy lại đôi tàu SE5/SE6. Giai đoạn 2, từ ngày 18/10/2021 đến ngày 27/10/2021. Trong giai đoạn này, từ ngày 18/10 trở đi, dự kiến tổ chức chạy lại đôi tàu SE3/SE4.
Ông Trịnh Quốc Tuấn - Chánh văn phòng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Hiện nay, Cục đang tổng hợp các ý kiến trả lời của các địa phương về phương án mở cửa trở lại các chuyến bay nội địa để báo cáo Bộ GTVT xem xét".
Ông Tuấn cho biết: "UBND TP.Hải Phòng đã chính thức từ chối các chuyến bay đi/đến TP.Hải Phòng. Ngoài ra, TP.Hà Nội cũng đã chủ động có văn bản báo cáo Thủ tưởng về việc tạm dừng các chuyến bay nội địa tới TP.Hà Nội. Như vậy, việc mở sửa sân bay Cát Bi và sân bay Nội Bài là rất khó".
Cũng theo ông Tuấn, cho đến thời điểm này, Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT đã cố gắng làm hết các bước để mở lại các đường bay nội địa. Nếu các địa phương không đồng ý thì đành chấp nhận không mở lại đường bay nội địa.
Hiện nay, mở cửa lại đường bay nội địa, các hãng hàng không cũng cần phải chuẩn bị nhiều phương án, từ chuẩn bị máy bay, kiểm tra kỹ thuật an toàn, nhân viên phục vụ, mở bản vé có khách thì mới bay được.
Nhân viên kỹ thuật kiểm tra hệ thống máy móc của máy bay. Ảnh: CTV
Tất cả quy trình kiểm tra an toàn của máy bay đều được thực hiện nghiêm ngặt. Ảnh: CTV
Hãng hàng không rục rịch chuẩn bị
Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết: "Tính đến trưa ngày 4/10, Vietnam Airlines vẫn chưa nhận được văn bản cho phép mở lại các chuyến bay nội địa từ Cục Hàng không Việt Nam. Hãng đã có đầy đủ các kế hoạch bay về máy bay, phi công, tiếp viên, nhân viên,... sẵn sàng phục vụ khi các chuyến bay được phép hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế".
Quá trình kiểm tra kỹ thuật của máy bay tại sân bay Nội Bài được diễn ra trong ngày 4/10. Ảnh: CTV
Máy bay Vietnam tại sân bay Nội Bài chờ ngày cất cảnh trở lại. Ảnh: CTV
Theo đó, ngày 4/10, đội máy bay Vietnam Airlines đã sẵn sàng cho việc nối lại nhiều đường bay nội địa khi được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.
Các máy bay đều được kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng kỹ lưỡng trước khi cất cánh. Đây là công tác đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm an toàn bay, qua đó hành khách có thể hoàn toàn yên tâm khi bay trở lại.
Bên cạnh chuẩn bị kỹ thuật đảm bảo an toàn bay, Vietnam Airlines vẫn sẽ áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch khi nối lại khai thác, như thường xuyên khử khuẩn tàu bay và trang thiết bị mặt đất, phục vụ khăn kháng khuẩn trên chuyến bay…100% người lao động tuyến đầu như phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất của Vietnam Airlines cũng đã tiêm vắc xin.
Được biết, hiện chỉ có 2 tỉnh Phú Yên và Điện Biên đồng ý mở cửa lại sân bay.
Dòng vốn FDI duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025 đang tạo ra bước đẩy đáng kể cho thị trường bất động sản, đặc biệt ở các phân khúc gắn liền với sản xuất, lưu trữ và vận hành doanh nghiệp.
Chi phí bảo hiểm tàu thuyền hoạt động ở Biển Đen đã tăng gấp 3 lần trong tháng qua và có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh Ukraine tích cực tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng của Nga và các tàu chở dầu "hạm đội ngầm".
Dòng vốn FDI duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025 đang tạo ra bước đẩy đáng kể cho thị trường bất động sản, đặc biệt ở các phân khúc gắn liền với sản xuất, lưu trữ và vận hành doanh nghiệp.
Chi phí bảo hiểm tàu thuyền hoạt động ở Biển Đen đã tăng gấp 3 lần trong tháng qua và có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh Ukraine tích cực tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng của Nga và các tàu chở dầu "hạm đội ngầm".