Mua sắm, đi chợ online hiện không còn xa lạ với người dùng Việt, nhất là sau dịch Covid xu hướng này càng tăng hơn, bởi sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại những trải nghiệm giải trí thú vị, đa dạng.
Thu thập voucher càng nhiều càng tốt trước ngày sale
Anh Hồ Anh Tú có 5 năm kinh nghiệm săn sale trên các sàn thương mại điện tử. Anh thường mua nhiều sản phẩm hàng hiệu với giá giảm "khủng". Đỉnh điểm trong đợt Black Friday vừa rồi, Anh Tú săn đơn hàng với tổng số tiền giảm khoảng 5 triệu đồng khi mua trên Lazada.
Hôm nay 12/12 (ngày sale sập sàn), Tú cũng đã thức trắng đêm canh chốt đơn với những món hàng giảm mạnh từ 40-50%, thậm chí có đơn lên tới 80% (gộp từ ba lần giảm giá gồm: voucher sàn, voucher giảm giá của shop và voucher từ thanh toán ngân hàng).
Chia sẻ về kinh nghiệm mua hàng giảm giá, anh Tú cho biết trước ngày sale, các sàn thương mại điện tử sẽ hiển thị nhiều voucher giảm giá, người dùng có thể vào sưu tầm. "Thu thập càng nhiều voucher càng tốt", anh nói.
Ngoài voucher của sàn TMĐT, còn có voucher của shop, người dùng có thể áp dụng cả 2 voucher cùng lúc. Bên cạnh đó còn có các voucher từ các ngân hàng với những mức giá khác nhau.
"Chính vì thế, giá cả của các đợt sale sẽ giảm rất sâu, mua càng nhiều thì số giảm giá càng nhiều. Số lượng voucher có hạn nên trước ngày sale diễn ra, người mua phải bỏ sẵn các mặt hàng muốn mua vào giỏ hàng. Khi đến thời gian voucher có hiệu lực thì người mua phải ấn chốt đơn ngay", anh Tú cho hay.
Anh Tú chia sẻ từng mua được hàng của Adidas nhờ vào các deal hời như: giảm 10-20% nhờ voucher của sàn, khi mua từ 3 sản phẩm giảm thêm 40%, khuyến mãi khi thanh toán qua thẻ. Khuyến mãi chồng khuyến mãi, có khi khuyến mãi đến 4 cấp, giảm 50-60%.
Đa phần sản phẩm sale là hàng outlet (thanh lý) nên số lượng sẽ giới hạn, tỷ lệ cạnh tranh rất cao. "Nên phải tranh thủ bỏ tất cả vào giỏ hàng, khi voucher có hiệu lực thì thanh toán ngay. Nếu thấy có sản phẩm sale nào chất lượng tốt thì mua luôn", anh nói.
Mặc dù là tay săn sale có kinh nghiệm, nhưng anh Tú đôi lúc cũng bị "hụt" sale vì điều kiện ngoại cảnh như nhiều người truy cập cùng một lúc nên nghẽn mạng. "Chỉ cần mạng chập chờn, bị rớt ra là mất lượt ngay. Khó nhất là săn sale qua Shopee vì kênh này thường tung ra các khuyến mãi rất đậm. Khoảng 10 giây đầu tiên đã hết voucher", chàng thanh niên gốc Sài Gòn cho hay.
Nắm rõ các khung giờ vàng "sale khủng"
Còn với Minh Anh (quận Bình Thạnh) cho biết trong một năm sẽ có những mốc sale quan trọng như các ngày đôi 1/1, 2/2… trong đó, sale khủng sẽ rơi vào hai ngày 11/11 (Black Friday) và 12/12 (ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam hay ngày hội mua sắm online lớn nhất năm).
Do đó, các tín đồ săn sale thường sẽ canh khung giờ vàng để chốt đơn. Cô kể, có nhiều trường hợp đang đi giữa đường vẫn phải dừng lại để săn vì qua giờ là mất cơ hội. Thông thường những khung giờ flashsale sẽ rơi vào các mốc: 0h, 9h, 12h, 16h, 20h. Những khung này được nhãn hàng trợ giá.
"Ngoài ra mọi người có thể săn sale trên livestream của nhãn hàng vào những khung giờ nhất định. Những sản phẩm livestream cũng được trợ giá rất nhiều, xen kẽ trong các buổi livestream thường có mưa voucher để tri ân người xem. Những lúc như thế dù có đang làm việc cũng phải đeo tai nghe vào để xem khi nào brand vừa tung voucher sẽ vào mua ngay", Minh Anh nói.
Theo Minh Anh có những hãng giày số lượng có hạn chỉ khoảng 1-2 đôi và sale kịch sàn 70-80% cực kỳ khó săn. Do đó, người săn sale cần phải ưu tiên bước thanh toán càng nhanh càng tốt.
"Có những món không cần voucher vì giá đã được sale đậm, chỉ cần chờ đến đúng giờ khuyến mãi là trực tiếp thanh toán luôn", cô nói.
So với tín đồ shopping đã có kinh nghiệm "lướt sóng" trên sàn thương mại điện tử, người dùng mới sẽ khó nắm bắt các khung giờ "vàng" hoặc những hoạt động shoppertainment - mua sắm kết hợp giải trí trên ứng dụng. Hiện nay, các sàn thương mại điện tử đã dần nắm bắt điểm mấu chốt đó và triển khai các chiến dịch quảng bá, đưa thông tin giải trí, ưu đãi đến gần hơn nhóm người tiêu dùng mới. Theo đó, người tiêu dùng có thể dễ dàng nắm bắt các khung giờ ưu đãi lớn từ sàn, săn lì xì, voucher giá trị...
Cụ thể, Lazada cho biết cho biết toàn sàn sẽ tung triệu deal với mức ưu đãi đến 90% trong các ngày khuyến mãi từ 12-14/12. Đáng chú ý, vào các khung 0h, 12h mỗi ngày, sàn sẽ tung các mã voucher giảm 15%, 12%... với mức giảm lên đến 800.000 đồng mỗi đơn. Ngoài ra, khách hàng có thể thu nhập hàng loạt mã giảm giá freeship, chiết khấu từ Lazada và chính thương hiệu.
Ngày đôi 12/12 trùng với dịp sinh nhật sàn thương mại điện tử Shopee nên sàn này cho biết sẽ tung khuyến mãi "hết cỡ" để dân săn sale tha hồ mua sắm.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.