Hiện tượng mất lái xảy ra khi người điều khiển phương tiện không thể kiểm soát tay lái và điều khiển vô lăng theo hướng mong muốn. Điều này không chỉ gây nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng mà còn có thể ảnh hưởng đến những phương tiện đang tham gia giao thông.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe mất lái. Về mặt khách quan, xuất phát từ các sự cố kỹ thuật của xe như nổ lốp, hệ thống lái bị hỏng hóc, vô lăng bị kẹt cứng, hệ thống bánh xe chưa được cân chỉnh chính xác.
Tuy nhiên, phần lớn các vụ việc xe "điên" đến từ tâm lý chủ quan, lơ đễnh của tài xế, dẫn đến việc mắc sai lầm trong các thao tác kỹ thuật lái xe.
Giữ bình tĩnh và duy trì điều hướng vô lăng
Khi ô tô chỉ mới mất trợ lực lái, hãy giữ chặt vô-lăng bằng hai tay để duy trì khả năng điều khiển. Tránh tình trạng mất bình tĩnh, đánh lái không kiểm soát sẽ khiến xe và người điều khiển phương tiện gặp nguy hiểm.
Lưu ý, tài xế tuyệt đối không được chuyển xe về N hoặc rút chìa khóa khi xe bị mất lái. Điều này sẽ làm cho hệ thống lái không thể hoạt động, và dẫn đến tình huống xấu.
Kiểm soát chân phanh
Trường hợp xe đang di chuyển trên các tuyến đường có lưu lượng giao thông cao, hãy nhấp phanh từ từ để duy trì kiểm soát hướng di chuyển. Nếu trong điều kiện đường ướt, tuyệt đối không phanh gấp bởi khi bánh bị khóa cứng, lực bám ngang không còn khiến xe sẽ bị văng đi.
Trường hợp mặt đường phía trước không trơn trượt, không có vật cản, xe có các tính năng hỗ trợ phanh ABS, EBD, BA, người điều khiển xe hãy đạp phanh nhanh, dứt khoát.
Ngoài ra, tài xế có thể hãm xe lại bằng cách chuyển ngay về các số thấp L, D1, D2 trên xe số tự động hoặc số 1, 2 trên xe số sàn.
Bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn xin vượt
Trường hợp nguy hiểm nhất là mất lái ở khu vực có nhiều xe hoặc đường cao tốc. Lúc này, người điều khiển phương tiện cần lập tức phát tín hiệu cảnh báo bằng đèn, bấm còi liên tục để những tài xế khác nhận biết được tình hình.
Nếu xe đang di chuyển trong đêm, hãy bật đèn cảnh báo sự cố, nháy đèn pha – cốt liên tục, thao tác này nhằm gây chú ý tới những phương tiện khác đang tham gia giao thông.
Lái xe đồng thời kết hợp giảm tốc, đảm bảo các phương tiện khác có thời gian di chuyển ra xa vùng nguy hiểm.
HĐQT của Becamex IDC, công ty hàng đầu Việt Nam về phát triển bất động sản công nghiệp, vừa thông qua kế hoạch huy động 1.080 tỷ đồng qua kênh trái phiếu nhằm tái cơ cấu nợ. Dự kiến, đợt phát hành sẽ thực hiện trong quý IV/2024.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM) gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ lùi thời gian thông xe đến tháng 2/2025, không kịp vào cuối năm nay như kế hoạch, do vướng giải phóng mặt bằng.
Dự kiến vào năm 2026 sẽ khởi công lại dự án Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu TDTT Phan Đình Phùng) tại quận 3, TP.HCM.
Thời gian gần đây, mua sắm online đang trở thành xu hướng được người dân lựa chọn. Vì vậy, TP.HCM sẽ tăng cường triển khai giải pháp thu thuế trên các sàn thương mại điện tử.
Việc ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ dẫn đến nhiều thay đổi trong chính sách kinh tế Mỹ. Thị trường chứng khoán Việt Nam dự báo sẽ đón nhận nhiều cơ hội tuy thách thức vẫn tồn tại.
Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM; UPCoM: VEA) dự kiến trả cổ tức năm 2023 vào ngày 20/12/2024.