Labubu, cơn sốt khởi đầu cho những thành công của thị trường đồ chơi sáng tạo
V.N (Theo SCMP)
12/01/2025 4:56 PM (GMT+7)
Nhân vật yêu tinh Labubu đình đám của công ty đồ chơi Trung Quốc Pop Mart dường như đang giảm nhiệt dần dần, nhưng thành công từ Labubu mang lại niềm tin cho nhà đầu tư vào công thức kiếm tiền của Pop Mart từ các nhân vật sáng tạo có bản quyền.
Cơn sốt đối với nhân vật Labubu của Pop Mart, một sinh vật yêu tinh dễ thương có hàm răng nhọn yêu thích với hàng triệu fan châu Á, bao gồm cả một thành viên nhóm K-pop Blackpink, có thể đang dần hạ nhiệt.
Giá bán lại của những món đồ chơi này trên các thị trường đầu cơ đã giảm dần và gần như bằng với giá bán lẻ trong vài tháng gần đây, và các chuyên gia cảnh báo rằng xu hướng giảm này có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm nay của Pop Mart - công ty có trụ sở tại Bắc Kinh.
Một phiên bản Labubu chủ đề Halloween hiện đang được bán với giá từ 170 tệ (23,20 USD) đến 300 tệ trên Xianyu, một trong những chợ đồ cũ phổ biến nhất của Trung Quốc. Phiên bản đặc biệt này được bán với giá 159 tệ tại cửa hàng trực tuyến chính thức của công ty khi ra mắt vào tháng 9.
"Việc sự hứng thú với Labubu giảm sút là điều có thể dự đoán và hoàn toàn bình thường, vì không có nhân vật sáng tạo có bản quyền (IP) nào có thể duy trì sự cuồng nhiệt như vậy mãi mãi," ông Richard Lin, chuyên gia phân tích người tiêu dùng tại SPDB International, nhận xét.
Tuy nhiên, sức mạnh của nhân vật này chưa hoàn toàn phai mờ. "Cơn sốt Labubu đã lan chóng mặt ở các thị trường quốc tế trong quý cuối năm 2024, điều này khiến nó càng phổ biến ở Trung Quốc, Dự kiến nó còn tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, và có thể là trong 9 tháng đầu," Lin nói. "Tuy nhiên, quý thứ tư có thể gặp khó khăn do mức độ cao đã được thiết lập trong các kỳ trước."
Cổ phiếu của Pop Mart, công ty niêm yết tại Hong Kong, đã giảm gần 9% trong những ngày cuối năm 2024, sau khi tăng 370% trong năm qua.
Việc giá giảm của các món đồ chơi Labubu một phần là do công ty đã tăng cung cấp, nhằm "nâng cao khả năng tiếp cận sản phẩm và tối ưu hóa trải nghiệm người hâm mộ," theo Huatai Securities.
“Pop Mart sẽ phát hành các món đồ chơi bằng nhựa mềm vinyl thường xuyên trong tương lai, mọi người không nên quá chú trọng vào các mức giá cao của các hộp bí mật” - các nhà phân tích của Huatai viết, đề cập đến những gói sản phẩm giấu món đồ chơi bên trong và đôi khi có phiên bản hiếm. “(Thay vào đó), những món đồ chơi vinyl lớn và búp bê cỡ lớn sẽ mang lại khả năng sưu tầm cao và tiềm năng gia tăng giá trị”.
Labubu, một chú yêu tinh tai thỏ với răng cưa và nụ cười tinh nghịch, được sáng tạo từ năm 2015 bởi họa sĩ Hong Kong Kasing Lung. Tuy nhiên, nhân vật này bắt đầu nổi bật vào năm 2019 khi Pop Mart ký hợp đồng độc quyền với nghệ sĩ để bán Labubu và các nhân vật khác trong các hộp bí mật, hay túi mù.
Trong năm qua, Labubu và bạn bè của nó đã gây ra một cơn sốt tiêu dùng khắp châu Á, nhờ các bài đăng trên mạng xã hội từ Lalisa “Lisa” Manobal của Blackpink và các thành viên khác, cũng như việc các thành viên gia đình hoàng gia Thái Lan xuất hiện với các phụ kiện Labubu.
Cơn sốt này đặc biệt mạnh mẽ tại Thái Lan, quê hương của Manobal, với hơn 365.000 bình luận trên TikTok về Labubu và Pop Mart - vượt xa các quốc gia khác, nơi số bình luận thường chỉ dừng lại ở vài nghìn, theo báo cáo của Nielsen công bố vào tháng 5 năm ngoái.
Tận dụng sự nổi tiếng của Labubu, Cục Du lịch Thái Lan đã bổ nhiệm nhân vật yêu tinh này làm đại sứ văn hóa trong một chiến dịch đồng thương hiệu nổi bật – lần đầu tiên một nhân vật đồ chơi được trao tặng danh hiệu này.
Khi sự nổi tiếng của Labubu tăng vọt, doanh thu của Pop Mart từ các thị trường ngoài Trung Quốc cũng tăng mạnh, tăng 259,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2024, đạt 189 triệu USD - gần 30% tổng doanh thu của công ty.
Đông Nam Á đóng góp tới 78,4 triệu USD doanh thu, chiếm 40% tổng doanh thu quốc tế. Doanh thu của Pop Mart tại Trung Quốc cũng tăng 32%, đạt 3,2 tỷ tệ.
Và sự tăng trưởng vẫn đang tăng tốc. Theo kết quả sơ bộ được công ty công bố vào tháng 10, doanh thu từ thị trường Trung Quốc tăng 55 đến 60% trong quý ba, trong khi doanh thu quốc tế tăng vọt từ 440 đến 445%.
Một yếu tố quan trọng trong thành công của Pop Mart với các nhân vật sở hữu trí tuệ là việc công ty phát triển những nhân vật thành công của riêng mình.
“Điều khiến Pop Mart khác biệt so với các công ty đồ chơi khác là công ty này sở hữu độc quyền hầu hết các nhân vật sáng tạo của mình” - ông Lin của ngân hàng SPDB cho biết. "Công ty cũng có một nền tảng toàn diện và chín muồi để nuôi dưỡng, sáng tạo, tiếp thị, đóng gói và kiếm tiền từ các nhân vật sáng tạo này."
Hồ sơ thành công của Pop Mart trong việc biến các nhân vật của mình – hiện có hơn 100 nhân vật chính hãng – thành các hiện tượng văn hóa đã thuyết phục các nhà đầu tư, mặc dù công ty đã gặp một cú sốc tạm thời trên thị trường chứng khoán. Ví dụ, Morgan Stanley dự báo doanh thu của công ty sẽ tăng 35% trong năm nay, nhờ vào sự tăng trưởng 69% ở các thị trường quốc tế.
“Pop Mart sẽ tiếp tục duy trì và quảng bá các nhân vật sáng tạo hiện có để đảm bảo chúng không trở thành một hiện tượng nhất thời, và dù Labubu có thể tạm thời biến mất khỏi tầm mắt công chúng, tôi tin chắc công ty sẽ có nhiều nhân vật mới để thay thế” - Lin nói.
Hàng loạt chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ đã triển các khai chương trình giảm giá gần đây, báo hiệu rằng cuộc chiến giá trị bữa ăn nhanh đã kết thúc.
Bốn năm trước, ông Donald Trump – khi đó đang giữ chức tổng thống Mỹ nhiệm kỳ đầu tiên – đã lên án TikTok, cho rằng ứng dụng này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Bốn năm sau, quan điểm của ông Trump phải chăng đã thay đổi?...
Thuật ngữ kinh tế biểu diễn âm nhạc đã trở thành một từ thông dụng đối với nhiều thành phố trên khắp châu Á. Họ coi đây là động lực tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng du lịch và kinh tế địa phương.
Hàng loạt chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ đã triển các khai chương trình giảm giá gần đây, báo hiệu rằng cuộc chiến giá trị bữa ăn nhanh đã kết thúc.
Bốn năm trước, ông Donald Trump – khi đó đang giữ chức tổng thống Mỹ nhiệm kỳ đầu tiên – đã lên án TikTok, cho rằng ứng dụng này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Bốn năm sau, quan điểm của ông Trump phải chăng đã thay đổi?...
Thuật ngữ kinh tế biểu diễn âm nhạc đã trở thành một từ thông dụng đối với nhiều thành phố trên khắp châu Á. Họ coi đây là động lực tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng du lịch và kinh tế địa phương.