Từ những video lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, lượng người đến thưởng thức hàu tại làng chài Phước Hải tăng lên chóng mặt.
Những ngày cuối tuần, con đường bờ kè tại khu vực này có hàng chục ô tô xếp hàng dài, hai bên đường là chi chít xe máy. Ngay cả những người dân sống tại đây, cũng có phần sốc vì sự nổi tiếng quá nhanh này.
Chủ quán hàu Thanh Hương Út Thi bán hàu tại đây cho biết, thời điểm hot rần rần đó, ngày nào anh cũng bán trên 10 bao hàu, có những đêm cuối tuần lượng tiêu thụ lên đến 20 bao, mỗi bao hàu nặng 50kg.
“Khách đến đây thời điểm đó chủ yếu do biết đến trên mạng xã hội. Họ đến đây ai cũng gọi hàu hấp, người ít thì 1-2kg có người gọi cả chục kg. Lúc đó chưa có nhiều quán, tầm 5 quán đổ lại, mà món ăn bán cũng đơn giản, chỉ có hàu thôi”, chủ quán hàu Thanh Hương Út Thi cho biết.
Trở lại làng chài Phước Hải vào ngày cuối tuần cuối cùng của năm 2023, không khí tại đây đã bớt “hot” đi nhiều so với 2 năm trước. Mặc dù là ngày cuối tuần, nhưng lượng khách cũng chỉ lác đác, chia đều mỗi quán 7-10 người. Chúng tôi quay lại quán hàu Thanh Hương Út Thi, trước quán là anh chủ, hông đeo túi bao tử, đầu đội nón đang vẫy tay mời khách.
“Giờ khách vắng đi nhiều so với hồi đó anh ơi. Mỗi đêm giờ bán 3-5 bao hàu là mừng rồi. Quán tụi em cũng thay đổi, không chỉ bán mỗi hàu mà bán thêm hải sản, con này con kia cho đa dạng. Nói chung thu nhập đủ duy trì quán, năm nay khó khăn quá anh ơi”, chủ quán hàu Thanh Hương Út Thi nói liền, ngay khi được hỏi về tình hình buôn bán của quán gần đây.
Rời khỏi quán hàu Thanh Hương Út Thi, đứng nhìn dọc đường bờ kè Phước Hải chúng tôi mới bất giác giật mình vì nơi này thay đổi nhanh quá. Giờ đây số lượng quán bán hàu đã vượt xa trước kia, quy mô các quán cũng lớn lên, bàn ghế, đèn điện được đầu tư công phu. Nhìn một góc nào đó, con đường trông thật giống một phố hải sản lớn ở những thành phố du lịch.
Không những thế, trên đường còn mọc lên những khách sạn, resort trông thật sang trọng. “Mấy khách sạn trên đường này giá từ 1.000.000 đồng trở lên không đó”, một người dân nói với chúng tôi, khi được hỏi về thông tin của những khách sạn. Nghe giá, người trong đoàn chúng tôi bất chợt có chút giật mình!
Chúng tôi nán lại đường bờ kè Phước Hải đến 21 giờ đêm ngày thứ 7, để xem càng về đêm lượng khách có khá lên không. Dạo đến một quán hàu có kha khá khách, chúng tôi được đón bằng một nụ cười niềm nở.
Một người trong đoàn chúng tôi mở lời, hỏi: “Quán dạo này bán khá không anh?”
“Dạ cũng được anh ơi. Nhưng mà không bằng hồi trước. Giờ quán đông quá, cạnh tranh nhau, khách Sài Gòn năm nay cũng ít xuống như mọi khi”, chú quán vừa nướng hàu vừa nói.
Anh này cho biết thêm, hiện nay theo quy định của địa phương, người dân không được kinh doanh trên phần vỉa hè sát biển, thay vào đó chỉ cho phép đậu xe. Đây cũng là một nguyên nhân lớn khiến lượng khách đến đây không còn đông như trước.
“Trước kia mình có xuống Phước Hải một lần rồi, lúc đó là thời điểm đang nổi, nên người ta đến ăn đông lắm. Mình được ngồi sát bờ kè, ngắm biển về đêm, ăn hàu hấp nóng hổi, rất đã. Giờ ngồi bên trong quán này mình thấy không “đã” bằng, được cái đỡ gió hơn”, một bạn trẻ tên Vân Anh, đến từ TP.HCM, đang ngồi ăn trong quán chia sẻ với chúng tôi.
Mặc dù quán ít khách, buôn bán không còn khá như xưa, nhưng thứ mà chúng tôi cảm nhận nơi đây không đổi chính là con người. Chú các quán ăn tại đây mời khách rất lịch sự, nhẹ nhàng, luôn tươi cười mỗi khi khách bước chân vào quán. Việc phục vụ rất chu đáo, dân dã như cách người nơi đây vẫn sinh hoạt hằng ngày.
“Mình người dân ở đây, nhà ở đây luôn, nên vừa buôn bán vừa xem như giải trí buổi tối. Khách đến là mình quý lắm, ăn ít ăn nhiều gì cũng được. Khách đông thì mình bán nhiều, lời nhiều, còn khách không đông thì mình làm ít lại, thu nhập ít hơn, chả sao”, một chủ quán hàu khác trên đường bờ kè Phước Hải, chừng 50 tuổi vừa cười vừa nói với chúng tôi.
Không chỉ con người, món ăn nơi đây cũng thế, vẫn tươi ngon, có thêm nhiều cách chế biến mới cho hợp thị hiếu du khách. Thế nhưng vẫn món hàu hấp được du khách gọi nhiều hơn cả, cái món đã làm vùng đất này được nhiều người biết đến.
Đến tận khuya, chúng tôi rời bờ kè Phước Hải để về. Trên đường về, cạnh những quán còn lác đác vài vị khách, có quán đã dọn bàn, tắt đèn từ lâu. Chạy thêm một đoạn, còn có nhiều quán đã dỡ biển hiệu, không còn hoặc tạm dừng kinh doanh.
“Hàu hôm nay tươi, con nào cũng béo anh nhỉ. Chắc do ở đây gần biển, hải sản lúc nào cũng tươi sống. Em mà có đi Vũng Tàu, nhất định phải dành ít thời gian ghé xuống đây ăn hàu. Giờ ít xe, kiếm chỗ đậu cũng dễ, quán thì nhiều tha hồ chọn, ra món thì nhanh nữa”, một người trong đoàn chúng tôi cười nói trên đường về.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Các tác giả tham dự cuộc thi video clip “Tôi yêu Bà Rịa - Vũng Tàu” năm 2024 đã làm khó Ban Giám khảo và Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi vì tác giả nào cũng chăm chút cho tác phẩm quá tỉ mỉ. Ngoài ra, BTC cũng nhận được số lượng vượt trội so với năm trước.
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là Việt Nam sẽ có điện từ khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành năng lượng và năng lượng sạch, giảm phát thải carbon và chuyển đổi kinh tế xanh.
Việt Nam áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho cả bia và rượu ở mức 65% từ 1/1/2018, được xem là cao nhất thế giới. Tuy nhiên, có khả năng thuế này sẽ tăng nữa.
Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng những thay đổi về mặt chính sách trong thời gian gần đây đã tạo điều kiện tốt hơn cho việc phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên cần có những cơ chế bứt phá mới để tăng nguồn cung thị trường.
Cột mốc 100.000 USD/1 Bitcoin đã đến rất gần vì giá loại tiền điện tử này tăng vô cùng chóng mặt thời gian gần đây trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump muốn Mỹ trở thành trung tâm tiền số của thế giới.