Hà Nội 31oC
Chủ nhật, 26/06/2022

Loạt dự án giao thông ngàn tỷ ở Bà Rịa-Vũng Tàu sắp được khởi công

28/02/2022 5:33 AM (GMT+7)

Bà Rịa-Vũng Tàu đang gấp rút lên phương án để phối hợp triển khai cùng lúc 3 dự án lớn mang tính liên kết vùng là đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An, đường Vành đai 4.

Loạt đường kết nối nội tỉnh

Ngày 27/2, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đến năm 2025, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ dần hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng nhanh của địa phương.

Cụ thể, mạng lưới đường giao thông nội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa được đầu tư hoàn thiện, đáng kể nhất là đường và cầu từ Gò Găng sang Long Sơn (TP.Vũng Tàu), đường 965, đường Phước Hòa- Cái Mép, đường Hội Bài- Châu Pha- Ðá Bạc- Phước Tân... Trong đó, dự án đường Phước Hòa- Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, kết nối Quốc lộ 51 với cụm cảng Cái Mép-Thị Vải) vừa đưa vào sử dụng đã tạo ra một tuyến đường hoàn toàn mới giúp vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn từ trung tâm dịch vụ logistics, từ các tàu cập ở các cảng biển khu vực Cái Mép-Thị Vải, các khu công nghiệp.

Loạt dự án giao thông ngàn tỷ ở Bà Rịa-Vũng Tàu sắp được khởi công - Ảnh 2.

Đến năm 2025, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ dần hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng nhanh của địa phương.

Tương tự, đường Hội Bài-Châu Pha-Ðá Bạc-Phước Tân (bắt đầu từ vòng xoay Ðức Mỹ, huyện Châu Ðức đến Quốc lộ 55, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) khi vừa đưa vào sử dụng đã hình thành nên trục giao thông nối liền từ Tân Thành đến Xuyên Mộc, rút ngắn được 20 km hành trình so với trước đây.

Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang đẩy nhanh thực hiện hàng loạt dự án đường kết nối nội vùng vào cảng Cái Mép-Thị Vải. Trong đó, đáng kể nhất là dự án đường sau cảng Mỹ Xuân-Thị Vải có tổng chiều dài 2,6km, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023; dự án đường Long Sơn-Cái Mép chiều dài 3,75km với tổng mức đầu tư 1.189 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 6/2020. Đường 991B (từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, thị xã Phú Mỹ) đang chuẩn bị các bước cuối cùng để đưa vào sử dụng.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, tỉnh đang ưu tiên triển khai tuyến nối từ đường Hội Bài-Phước Tân vào KCN Ðá Bạc (huyện Châu Ðức), Tỉnh lộ 44B, đường 997 kết nối từ đường ven biển (Lộc An) theo hướng Bắc-Nam với huyện Cẩm Mỹ (Ðồng Nai), nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 994 (đường ven biển) để thu hút và phát triển các dự án du lịch ven biển, nâng cấp, mở rộng tuyến Bà Rịa-Châu Pha kết nối TP Bà Rịa với huyện Châu Ðức và thị xã Phú Mỹ…

3 dự án trọng điểm

Bà Rịa-Vũng Tàu đang gấp rút lên phương án để phối hợp triển khai cùng lúc 3 dự án lớn mang tính liên kết vùng là đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An, đường Vành đai 4. Ðây là các dự án sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, kết nối với cao tốc Bến Lức-Long Thành, Dầu Giây-Long Thành về TPHCM và các địa phương khác.

Loạt dự án giao thông ngàn tỷ ở Bà Rịa-Vũng Tàu sắp được khởi công - Ảnh 4.

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đang được gấp rút triển khai.

Cụ thể, cùng với kiến nghị đẩy nhanh dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên Môi trường hướng dẫn xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối Bà Rịa-Vũng Tàu và Ðồng Nai.

Theo UBDN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, khi cầu Phước An hoàn thành sẽ tạo thêm hướng đi mới cho hàng hóa từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến các tỉnh miền Ðông, miền Tây và ngược lại. Ðây cũng là dự án kết nối khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải với cao tốc Bến Lức-Long Thành, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 51 nên cần sớm thống nhất để đẩy nhanh.

Với dự án đường Vành đai 4, Bà Rịa-Vũng Tàu rất mong ngóng và kỳ vọng vào tuyến đường này, bởi đây là tuyến đường khi hoàn thành sẽ tạo ra hành lang thông thoáng cho lưu thông hàng hóa liên vùng. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ-Bàu Cạn với chiều dài 18km nên tỉnh đang gấp rút bắt tay vào thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hệ thống cảng Bà Rịa-Vũng Tàu được quy hoạch là cụm cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại IA), đảm nhận vai trò của cảng trung chuyển quốc tế. Trong đó, hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải là một trong 20 cảng lớn của thế giới đón được tàu mẹ siêu lớn với trọng tải đến 214.000 tấn. Tuy nhiên, hiện nay cảng chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và vai trò của nó. Nguyên nhân khiến cụm cảng này phát triển chưa tương xướng với tiềm năng, một phần đến từ sự yếu kém về hạ tầng giao thông kết nối cảng vừa thiếu lại vừa yếu, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên trên quốc lộ 51.

Loạt dự án giao thông ngàn tỷ ở Bà Rịa-Vũng Tàu sắp được khởi công - Ảnh 6.

Khi cầu Phước An hoàn thành sẽ tạo thêm hướng đi mới cho hàng hóa từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến các tỉnh miền Ðông, miền Tây và ngược lại.

Do đó, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII đã xác định sẽ tiếp tục tập trung phát triển 4 trụ cột kinh tế là công nghiệp, hệ thống cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Và vấn đề then chốt là Bà Rịa-Vũng Tàu phải phát huy được lợi thế về hệ thống cảng biển, tăng cường kết nối với TPHCM, Đồng Nai… để tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, xuất nhập khẩu hàng hoá.


Bà Rịa-Vũng Tàu có tới 3 sân bay

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, trong tương lai gần Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ có 3 sân bay. Trong đó, sân bay Côn Ðảo được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cảng hàng không đạt cấp 4C, vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II) có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến 141ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.

Ðối với dự án sân bay chuyên dùng Ðất Ðỏ (sân bay Hồ Tràm) đã được Bộ Quốc phòng ban hành quyết định phê duyệt vị trí tại 2 xã Láng Dài và Lộc An, do Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm làm chủ đầu tư. Dự án này có vốn đầu tư khoảng 4.250 tỷ đồng, quy mô cảng hàng không cấp 4C với một đường băng dài 2.400m, rộng 45m, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay hoàn chỉnh; khu nhà ga hành khách, đài kiểm soát tại sân bay, công trình phụ trợ kỹ thuật, hạ tầng kỹ thuật…

Dự án sân bay Gò Găng được xây dựng trên tổng diện tích 248,5ha với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.000 tỷ đồng. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Kết nối giao thông tạo đà phát triển vùng ven biển Bình Thuận

Kết nối giao thông tạo đà phát triển vùng ven biển Bình Thuận

Nằm gần vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng với nguồn tài nguyên đa dạng, Bình Thuận là địa phương có sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư.



Thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh vào giai đoạn thanh lọc

Thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh vào giai đoạn thanh lọc

Hoạt động siết chặt nguồn tín dụng vào bất động sản thời gian qua được dự báo sẽ giúp thanh lọc mạnh thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh ở giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022, tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Trong khi đó, nguồn cung mới sẽ tiếp tục duy trì như nửa đầu năm 2022.

'Lướt sóng' bất động sản có thực sự hết thời?

'Lướt sóng' bất động sản có thực sự hết thời?

Diễn biến thị trường cho thấy năm 2022 rõ ràng không phải là năm thuận lợi của "lướt sóng" bất động sản. Một số nhà đầu tư rơi vào cảnh “chôn” vốn phải bán cắt lỗ, một số khác buộc phải nằm im chờ thời. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện tượng này sẽ trở lại cùng những "con sóng" mới.

Đến năm 2040 quy hoạch chung thành phố du lịch Phú Quốc mang tầm quốc tế

Đến năm 2040 quy hoạch chung thành phố du lịch Phú Quốc mang tầm quốc tế

Mới đây, tại TP Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội thảo 'Quy hoạch chung TP Phú Quốc' dự kiến đến năm 2040 sẽ đón khoảng 14,6 triệu lượt khách du lịch và tổng dân số là 680.000 người…

Đầu tư đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu

Đầu tư đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 769/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, giai đoạn 1 (Dự án).

Nét quyến rũ của bình minh phố biển Cửa Lò

Nét quyến rũ của bình minh phố biển Cửa Lò

Khác với sự đông đúc, nhộn nhịp vào mỗi buổi chiều, phố biển Cửa Lò lúc bình minh hoàn toàn tĩnh lặng và mang vẻ đẹp, sức quyến rũ riêng, khiến du khách đến từ khắp mọi miền đều mê đắm.

Xu hướng dịch chuyển nơi ở tới các đô thị vệ tinh tại Hà Nội

Xu hướng dịch chuyển nơi ở tới các đô thị vệ tinh tại Hà Nội

Hà Nội hiện đang hình thành các đại đô thị đa trung tâm, nằm ngay gần nội đô. Tính riêng ở phia Đông thành phố, hàng loạt các dự án giao thông nghìn tỷ đồng như cầu Vĩnh Tuy, cầu Đông Trù đã hoàn thiện, nhằm rút ngắn khoảng cách.