Chủ nhật, 22/12/2024

Loạt dự án giao thông ngàn tỷ ở Bà Rịa-Vũng Tàu sắp được khởi công

28/02/2022 5:33 AM (GMT+7)

Bà Rịa-Vũng Tàu đang gấp rút lên phương án để phối hợp triển khai cùng lúc 3 dự án lớn mang tính liên kết vùng là đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An, đường Vành đai 4.

Loạt đường kết nối nội tỉnh

Ngày 27/2, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đến năm 2025, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ dần hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng nhanh của địa phương.

Cụ thể, mạng lưới đường giao thông nội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa được đầu tư hoàn thiện, đáng kể nhất là đường và cầu từ Gò Găng sang Long Sơn (TP.Vũng Tàu), đường 965, đường Phước Hòa- Cái Mép, đường Hội Bài- Châu Pha- Ðá Bạc- Phước Tân... Trong đó, dự án đường Phước Hòa- Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, kết nối Quốc lộ 51 với cụm cảng Cái Mép-Thị Vải) vừa đưa vào sử dụng đã tạo ra một tuyến đường hoàn toàn mới giúp vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn từ trung tâm dịch vụ logistics, từ các tàu cập ở các cảng biển khu vực Cái Mép-Thị Vải, các khu công nghiệp.

Loạt dự án giao thông ngàn tỷ ở Bà Rịa-Vũng Tàu sắp được khởi công - Ảnh 2.

Đến năm 2025, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ dần hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng nhanh của địa phương.

Tương tự, đường Hội Bài-Châu Pha-Ðá Bạc-Phước Tân (bắt đầu từ vòng xoay Ðức Mỹ, huyện Châu Ðức đến Quốc lộ 55, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) khi vừa đưa vào sử dụng đã hình thành nên trục giao thông nối liền từ Tân Thành đến Xuyên Mộc, rút ngắn được 20 km hành trình so với trước đây.

Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang đẩy nhanh thực hiện hàng loạt dự án đường kết nối nội vùng vào cảng Cái Mép-Thị Vải. Trong đó, đáng kể nhất là dự án đường sau cảng Mỹ Xuân-Thị Vải có tổng chiều dài 2,6km, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023; dự án đường Long Sơn-Cái Mép chiều dài 3,75km với tổng mức đầu tư 1.189 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 6/2020. Đường 991B (từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, thị xã Phú Mỹ) đang chuẩn bị các bước cuối cùng để đưa vào sử dụng.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, tỉnh đang ưu tiên triển khai tuyến nối từ đường Hội Bài-Phước Tân vào KCN Ðá Bạc (huyện Châu Ðức), Tỉnh lộ 44B, đường 997 kết nối từ đường ven biển (Lộc An) theo hướng Bắc-Nam với huyện Cẩm Mỹ (Ðồng Nai), nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 994 (đường ven biển) để thu hút và phát triển các dự án du lịch ven biển, nâng cấp, mở rộng tuyến Bà Rịa-Châu Pha kết nối TP Bà Rịa với huyện Châu Ðức và thị xã Phú Mỹ…

3 dự án trọng điểm

Bà Rịa-Vũng Tàu đang gấp rút lên phương án để phối hợp triển khai cùng lúc 3 dự án lớn mang tính liên kết vùng là đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An, đường Vành đai 4. Ðây là các dự án sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, kết nối với cao tốc Bến Lức-Long Thành, Dầu Giây-Long Thành về TPHCM và các địa phương khác.

Loạt dự án giao thông ngàn tỷ ở Bà Rịa-Vũng Tàu sắp được khởi công - Ảnh 4.

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đang được gấp rút triển khai.

Cụ thể, cùng với kiến nghị đẩy nhanh dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên Môi trường hướng dẫn xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối Bà Rịa-Vũng Tàu và Ðồng Nai.

Theo UBDN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, khi cầu Phước An hoàn thành sẽ tạo thêm hướng đi mới cho hàng hóa từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến các tỉnh miền Ðông, miền Tây và ngược lại. Ðây cũng là dự án kết nối khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải với cao tốc Bến Lức-Long Thành, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 51 nên cần sớm thống nhất để đẩy nhanh.

Với dự án đường Vành đai 4, Bà Rịa-Vũng Tàu rất mong ngóng và kỳ vọng vào tuyến đường này, bởi đây là tuyến đường khi hoàn thành sẽ tạo ra hành lang thông thoáng cho lưu thông hàng hóa liên vùng. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ-Bàu Cạn với chiều dài 18km nên tỉnh đang gấp rút bắt tay vào thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hệ thống cảng Bà Rịa-Vũng Tàu được quy hoạch là cụm cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại IA), đảm nhận vai trò của cảng trung chuyển quốc tế. Trong đó, hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải là một trong 20 cảng lớn của thế giới đón được tàu mẹ siêu lớn với trọng tải đến 214.000 tấn. Tuy nhiên, hiện nay cảng chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và vai trò của nó. Nguyên nhân khiến cụm cảng này phát triển chưa tương xướng với tiềm năng, một phần đến từ sự yếu kém về hạ tầng giao thông kết nối cảng vừa thiếu lại vừa yếu, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên trên quốc lộ 51.

Loạt dự án giao thông ngàn tỷ ở Bà Rịa-Vũng Tàu sắp được khởi công - Ảnh 6.

Khi cầu Phước An hoàn thành sẽ tạo thêm hướng đi mới cho hàng hóa từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến các tỉnh miền Ðông, miền Tây và ngược lại.

Do đó, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII đã xác định sẽ tiếp tục tập trung phát triển 4 trụ cột kinh tế là công nghiệp, hệ thống cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Và vấn đề then chốt là Bà Rịa-Vũng Tàu phải phát huy được lợi thế về hệ thống cảng biển, tăng cường kết nối với TPHCM, Đồng Nai… để tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, xuất nhập khẩu hàng hoá.


Bà Rịa-Vũng Tàu có tới 3 sân bay

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, trong tương lai gần Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ có 3 sân bay. Trong đó, sân bay Côn Ðảo được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cảng hàng không đạt cấp 4C, vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II) có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến 141ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.

Ðối với dự án sân bay chuyên dùng Ðất Ðỏ (sân bay Hồ Tràm) đã được Bộ Quốc phòng ban hành quyết định phê duyệt vị trí tại 2 xã Láng Dài và Lộc An, do Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm làm chủ đầu tư. Dự án này có vốn đầu tư khoảng 4.250 tỷ đồng, quy mô cảng hàng không cấp 4C với một đường băng dài 2.400m, rộng 45m, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay hoàn chỉnh; khu nhà ga hành khách, đài kiểm soát tại sân bay, công trình phụ trợ kỹ thuật, hạ tầng kỹ thuật…

Dự án sân bay Gò Găng được xây dựng trên tổng diện tích 248,5ha với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.000 tỷ đồng. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng ngàn người dân chen chúc chờ trải nghiệm Metro số 1

Hàng ngàn người dân chen chúc chờ trải nghiệm Metro số 1

Trong ngày đầu khai thác thương mại, tuyến Metro số 1 quá tải, hàng dài người đội nắng chờ trải nghiệm.

Thêm 521 nhà phố, biệt thự tại Aqua City đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán

Thêm 521 nhà phố, biệt thự tại Aqua City đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa ra văn bản xác nhận 521 căn nhà ở thấp tầng tại khu II, dự án Khu đô thị Aqua Waterfront City thuộc đô thị Aqua City (xã Long Hưng, TP.Biên Hòa) đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Người dân mòn mỏi đợi chờ, gần 55.000 nhà ở vẫn tồn kho

Người dân mòn mỏi đợi chờ, gần 55.000 nhà ở vẫn tồn kho

Tại TP.HCM, nhiều dự án nhà ở bị ngưng thi công hoặc đang tồn kho trong nhiều năm trong khi người dân phải mỏi mòn chờ đợi chủ đầu tư triển khai, bàn giao nhà.

Dự báo giá thuê văn phòng TP.HCM năm 2025 tăng mạnh

Dự báo giá thuê văn phòng TP.HCM năm 2025 tăng mạnh

Giá thuê trên thị trường văn phòng tại TP.HCM được dự báo tăng 5% trong năm 2025 nhưng lại có chiều hướng ổn định hơn từ 2026.

9 cầu bộ hành kết nối Metro 1 sẵn sàng phục vụ người dân

9 cầu bộ hành kết nối Metro 1 sẵn sàng phục vụ người dân

Đến nay, 9 cây cầu bộ hành kết nối với các nhà ga Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) đã hoàn thiện, tạo thuận lợi cho người dân khi đi tàu.

Lần đầu tiên, phân khúc cao cấp dẫn đầu thị trường bất động sản TP.HCM

Lần đầu tiên, phân khúc cao cấp dẫn đầu thị trường bất động sản TP.HCM

Theo HoREA, phân khúc nhà ở cao cấp đang chiếm lĩnh toàn bộ thị trường bất động sản TP.HCM. Hiện nay, thị trường không còn nguồn cung nhà ở trung cấp, nhà ở bình dân có giá vừa túi tiền.