Điều chỉnh vị trí ghế lái là thao tác rất quan trọng, cần được ưu tiên chú ý trong quá trình lái xe. Lưu ý, dù thiết lập ghế ngồi phù hợp, tầm nhìn của xe vẫn bị giảm trong một số trường hợp như tại khúc cua, cột A của xe lớn. Do đó, tài xế vẫn cần chủ động quan sát khi tham gia giao thông, điều chỉnh tốc độ an toàn.
Điều chỉnh độ cao ghế lái ô tô
Độ cao ghế thích hợp nhất là khi người lái có thể nhìn rõ kính chắn gió và cửa kính xe. Đồng thời, yếu tố này cũng giúp tài xế có khả năng đọc thông tin, tín hiệu trên màn hình chính. Bên cạnh đó, khi chỉnh ghế tài xế cần chú ý sao cho phần hông ngang hoặc cao hơn so với đầu gối một chút, khuỷu tay chạm vào bệ cửa, đầu gối không chạm vào mép dưới vô lăng.
Trong trường hợp xe không có tính năng điều khiển chiều cao ghế thì có thể sử dụng thêm đệm lót ghế ô tô để nâng chiều cao. Lưu ý, không chỉnh ghế quá cao bởi sẽ bị cúi người khi lái xe. Nếu người điều khiển phương tiện có chiều cao trung bình, khoảng cách được các chuyên gia khuyến nghị khi điều chỉnh ghế là 5 cm giữa đầu và trần xe. Nếu tài xế có chiều cao tương đối, nên điều chỉnh chân theo tọa độ lý tưởng là 120 độ.
Điều chỉnh khoảng cách giữa ghế lái và bàn đạp
Một mẹo đối với những lái mới đó là hãy trượt ghế ra phía sau một khoảng lớn, ngồi vào ghế rồi từ từ trượt về trước để tìm được điểm dừng chính xác.
Người lái không nên để ghế quá xa sẽ khiến chân phải duỗi thẳng hết cỡ. Lúc này, phần gót chân sẽ phải nhấc khỏi sàn và khiến tài xế không có điểm tựa chân để thực hiện các thao tác đối với chân ga và phanh, từ đó dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao. Ngược lại, nếu chỉnh ghế quá sát, đầu gối người lái chạm vào mép dưới vô lăng gây cản trở khi đánh lái trong các tình huống giao thông.
Điều chỉnh tựa lưng
Chỉnh tựa lưng ghế lái chuẩn là tựa lưng tạo với đệm ngồi một góc 100 độ. Người lái cần chú ý nếu thấy vai bị nhấc ra khỏi tựa lưng khi xoay vô lăng nghĩa là phần tựa lưng đang bị ngả ra sau quá nhiều. Nếu khuỷu tay co nhiều nghĩa là phần tựa lưng bị đứng và dễ gây mỏi lưng nếu di chuyển đường dài.
Khi chỉnh tựa lưng đúng chuẩn, người lái sẽ dễ dàng điều khiển vô lăng với khuỷu tay chỉ hơi gập nhẹ (khoảng 120 độ), cơ thể luôn áp vào tựa lưng, phần mông sát với ghế. Điều này giúp lưng được nâng đỡ, từ đó tránh ngồi lái xe nhiều bị đau lưng.
Điều chỉnh gối tựa đầu của ghế lái
Hệ thống ghế ô tô thường được trang bị gối tựa đầu giúp lái xe đỡ mỏi cổ và hạn chế những chấn thương khi xảy ra sự cố. Độ cao lý tưởng của gối tựa đầu là khi đỉnh đầu ngang với phía trên của tựa đầu, khoảng cách từ tựa đầu tới gáy khoảng 2-3 cm.
Cùng với đó, tài xế có thể bổ sung các loại gối để đỡ phần gáy trong quá trình lái xe. Điều này khiến giảm áp lực ở đốt sống cổ nếu phải lái xe đường trường.
Điều chỉnh đệm đỡ thắt lưng của ghế lái
Đệm đỡ thắt lưng là đoạn nhô lên của phần dưới tựa lưng. Việc điều chỉnh bộ phận này vào đúng đoạn lõm tự nhiên phía lưng sẽ giúp nâng đỡ và giảm áp lực cho các đốt sống dưới, hạn chế tình trạng ngồi lái xe nhiều bị đau lưng.
Người lái cần điều chỉnh độ cao của đệm sao cho cạnh dưới ngang với đường eo lưng và độ sâu của đệm lấp đầy đường cong phần lưng dưới. Nếu ghế lái không có bơm tựa lưng, tài xế có thể thay bằng bọt biển hoặc cuộn chiếc khăn đặt ở phần cong của lưng.
Theo Tiền Phong
VinFast Theon S là lựa chọn lý tưởng cho khách hàng yêu thích sự hiện đại và tiện lợi khi sở hữu loạt công nghệ đẳng cấp cùng chính sách hậu mãi, ưu đãi hấp dẫn.
Robert Bosch, tập đoàn cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, vừa thông báo sẽ giảm giờ làm và giảm lương của khoảng 10.000 nhân viên ở Đức trong bối cảnh ngành ô tô Đức đang phải chật vật cạnh tranh, điển hình là Volkswagen.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.