Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM, về thực hiện nhiệm vụ và giải quyết kiến nghị, tháo gỡ khó khăn vướng mắc dự án Metro số 1.
Theo báo cáo, MAUR sẽ rà soát kết quả đánh giá an toàn hệ thống của metro số 1 trong quý 3/2024. Đồng thời thực hiện công tác nghiệm thu PCCC; hoàn thành đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng chủ chốt và tiến hành vận hành thử nghiệm.
Metro 1 sẽ hoàn thành công tác nghiệm thu PCCC và hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga còn lại vào quý 4/2024. Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành kiểm tra nghiệm thu các hạng mục còn lại.
Cũng theo nội dung báo cáo, MAUR cho biết sẽ vận hành thương mại toàn tuyến vào quý 4/2024, thay vì vào tháng 7 năm nay như kế hoạch trước đó.
Để đảm bảo vận hành thương mại vào cuối năm nay, MAUR kiến nghị UBND TP.HCM quan tâm, chỉ đạo sở ngành phối hợp, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc liên quan đến điều chỉnh tiến độ thực hiện. Đồng thời, đề nghị nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) hoàn thành các nội dung công việc, để đảm bảo tiến độ đưa vào vận hành khai thác.
Khởi công từ năm 2012, tuyến Metro s 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20km đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Tuy nhiên sau hơn 20 năm triển khai, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM vẫn chưa thể vận hành thương mại sớm và đã nhiều lần trễ hẹn.
Trong khi đó tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được triển khai giải phóng mặt bằng để thi công. Tuyến này cũng dời thời gian hoàn thành đến năm 2030 thay vì 2026 như kế hoạch đề ra.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.