Khu trung tâm điều khiển, sửa chữa, bảo dưỡng tuyến Metro số 1 cơ bản đã hoàn thành và sẽ vận hành thương mại trong tháng 10/2024, sau hơn 10 năm xây dựng.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tuyến metro số 1 sẽ dời đến tháng 10/2024 mới khai thác thử thay vì tháng 7 như đã hẹn.
Tổng mức đầu tư dự kiến để phát triển hệ thống metro (đường sắt đô thị) tại TP.HCM đến năm 2060 là gần 824.496 tỷ đồng, tương đương khoảng 34,4 tỷ USD. Theo kế hoạch này, toàn hệ thống sẽ dài 510km đến năm 2060.
Để đảm bảo tiến độ vận hành khai thác thương mại trong năm 2024, đơn vị vận hành Metro số 1 đã lập phương án tài chính với các chi phí phát sinh.
Tổ công tác mới thành lập sẽ có nhiệm vụ cùng với JICA tổ chức mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố và các dự án phát triển đô thị tại TP.HCM.
Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án metro nối sân bay Tân Sơn Nhất chưa được hoàn thiện nhưng đang tạm ngừng, làm thủ tục kết thúc do báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa được phê duyệt.
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Hội đồng thẩm định thiết kế kỹ thuật (thuộc Sở Giao thông Vận tải) phải khẩn trương thẩm định dự toán chi phí quản lý một số tuyến đường sắt đô thị, không được chậm trễ.
Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM đến năm 2035 có 220km. Tuy nhiên, chỉ riêng việc triển khai tuyến metro 1 đã mất 15-16 năm.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM về góp ý phương án giá vé tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Hai dự án metro trọng điểm tại TP.HCM là dự án Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương đều đang chậm tiến độ và xin điều chỉnh thời gian hoàn thành.