Theo thống kê của Tổng cục Hải quan và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2023, sức tiêu thụ ô tô của người Việt suy giảm kỷ lục, lần lượt ông lớn xe hơi mất doanh số hàng chục nghìn chiếc/năm.
Mặc dù hết chính sách miễn 50% phí trước bạ ô tô nhưng thị trường ảm đạm nên các hãng, đại lý tung ra nhiều chính sách, ưu đãi, thậm chí giảm trực tiếp giá bán xe để thu hút khách hàng. Thời điểm này, số người mua xe thấp nhất lịch sử và mỗi nơi giá xe được bán mỗi khác.
Năm 2023 ghi nhận xu hướng khách hàng chọn mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhiều hơn trong khi doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc sụt giảm
Lần đầu ở Việt Nam, người mua ô tô được ưu đãi đơn, ưu đãi kép, nhưng người tiêu dùng vẫn tỏ ra không "mặn mà".
Thời điểm này, các hãng và đại lý ô tô tăng cường đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại, giảm giá để "vớt vát" doanh số.
Trái ngược với mọi năm, thị trường ô tô trong nước bước sang tháng cuối cùng của năm 2023 lại có diễn biến khó lường.
Dù các hãng xe đồng loạt giảm giá mạnh trong tháng 7 Âm lịch, lượng khách hàng chốt mua xe vẫn chưa tăng. Điều đó được thể hiện qua sự vắng vẻ ở các đại lý trong những ngày gần đây.
Sau khi siết tín dụng cho vay mua ô tô trả góp cuối năm 2022, từ đầu năm nay, việc vay mua xe có phần dễ dàng hơn. Hiện, hầu hết các ngân hàng mở lại hạn mức tín dụng cho vay mua ô tô.
Tổng lượng ô tô, xe máy đang dần được ổn định nguồn cung, trong đó lượng ô tô tăng 19,1% và xe máy tăng 33,9% so với tháng 8.
Trước tình hình giá xăng nhảy vọt, nhiều người mua ô tô cũng bắt đầu cân nhắc lựa chọn và những mẫu xe tiết kiệm xăng nhất sẽ đắt hàng hơn.