VinFast sẽ là thương hiệu xe hơi thuần điện đầu tiên ở Việt Nam khi hãng tuyên bố ngừng sản xuất xe xăng tại Triển lãm CES 2022 diễn ra hồi tháng 1 vừa qua.
Cùng với đó, hãng xe Việt cũng tung ra thị trường loạt xe VinFast VF5, VF6, VF7 và VF8, VF9 cũng đã ra mắt trước đó. Với loạt xe mới này, VinFast đã phủ kín khắp các phân khúc SUV tại Việt Nam.
Ở phân khúc hạng A, VinFast VF5 được phát triển dành cho thị trường châu Á và dĩ nhiên Việt Nam sẽ là trọng điểm. VinFast VF5 được kỳ vọng sẽ thay thế xứng đáng Fadil, mẫu xe vô cùng thành công sau 3 năm bán ở thị trường trong nước với đỉnh cao là vị trí số 1 thị trường với 24.128 xe bán ra trong năm 2021.
Với VinFast VF6, VF7, ngoài việc bán ở trong nước ở phân khúc B và C-SUV sẽ được lấn sân sang một số thị trường châu Âu. Hai mẫu xe này nhiều khả năng còn được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh nhằm giúp người dùng có những trải nghiệm tốt hơn.
Trước khi tung ra dàn xe điện "tân binh" trên, VinFast VF e34 đã là chiếc xe điện 100% lăn bánh ở Việt Nam, mở ra kỷ nguyên xe điện tại nước ta. Là kẻ tiên phong dẫn lối nên VinFast gặp khá nhiều khó khăn khi thay đổi thói quen dùng xe xăng sang điện của người tiêu dùng.
Mặc dù vậy, "chiêu" kéo khách của VinFast đến từ chính sách nhận đặt hàng, thuê pin và bảo hành hấp dẫn, khác biệt. Do đó, lượng khách hàng quan tâm, đặt hàng và chờ nhận xe VinFast VF e34 liên tục tăng cao khi hãng xe này từng công bố có hơn 25.000 đơn.
Những chính sách bán hàng khác biệt và dàn "tân binh" hùng hậu trải dài khắp các phân khúc chính là bước đệm để VinFast thành công trong tương lai như những gì họ từng đạt được với loạt xe xăng Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0.
Ngoài loạt xe điện VinFast dự kiến bán ra cuối năm 2022, thị trường Việt sẽ đón nhận thêm nhiều cái tên mới.
Theo nguồn tin riêng của phóng viên, Nissan Ariya sẽ là chiếc xe sẽ xuất hiện ở nước ta vào khoảng quý III năm 2022. Mẫu xe này được bán ở Mỹ với 3 phiên bản cùng giá khởi điểm từ 40.000 - 45.000 USD (tương đương khoảng 920 - 1.035 tỷ đồng).
Nissan Ariya hiện được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Xe được trang bị gói pin 65 kWh hoặc 87 kWh tùy bản cùng hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh. Quãng đường Nissan Ariya có thể di chuyển được vào khoảng 483 km.
Một mẫu xe điện nữa KIA EV6 cũng được Thaco thông báo sẽ mở bán ở Việt Nam vào quý II/2022. Chiếc xe này được dự báo sẽ có mức giá khá cao khoảng 1,5 tỷ đồng, đổi lại người dùng sẽ được trải nghiệm KIA EV6 với thiết kế tương lai.
KIA EV6 bản tiêu chuẩn được trang bị một động cơ điện cho công suất 167 mã lực, đi kèm là viên pin dung lượng 58 kWh. Động cơ trên cho phép KIA EV6 di chuyển tổng cộng 373 km cho mỗi lần sạc.
Ở phân khúc xe sang, mẫu xe Trung Quốc Hongqi E-HS9 cũng đã ra mắt thị trường Việt hồi tháng 1/2022. Hongqi E-HS9 sử dụng hai motor điện có công suất lần lượt là 160 kW và 245 kW, giúp chiếc xe có công suất 542 mã lực và 750 Nm mo-men xoắn từ bộ pin dung tích 99 kWh.
Bên cạnh đó, Mercedes-Benz cũng sẽ trình làng thị trường Việt Nam bộ đôi xe điện EQS và EQB. Trong đó, Mercedes-Benz EQS sẽ cao cấp hơn S-Class, xe có thể di chuyển lên đến 770 km theo tiêu chuẩn WLTP châu Âu mỗi lần sạc.
Xe điện Mercedes-Benz EQS sẽ ra mắt Việt Nam vào quý III. Ảnh Mercedes.
Còn Mercedes-Benz EQB sẽ là biến thể chạy điện của mẫu GLB-Class đang bán ở Việt Nam. Mercedes-Benz EQB có thể di chuyển 419 km trong một lần sạc đầy. Dự kiến, Mercedes-Benz EQS và EQB sẽ xuất hiện vào quý III năm nay.
Như vậy, xe điện chính là tương lai của ngành công nghiệp ô tô và ngay tại Việt Nam trong năm 2022, người dùng cũng sẽ đón nhận hàng loạt cái tên mới "hâm nóng" cuộc cạnh tranh với xe xăng cùng phân khúc.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.