Trong khuôn khổ chương trình, ngày 22/8, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên minh Xúc tiến đầu tư quốc tế (Invest Global) và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã phối hợp tổ chức diễn đàn “Gặp gỡ doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô” với sự tham gia của 28 doanh nghiệp thuộc ACMA.
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Đặng Hoàng Mai, đại diện Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (VIOIT) cho biết, với mức thu nhập ngày càng tăng, sở hạ tầng ngày càng được cải thiện, theo dự báo nhiều gia đình Việt Nam tiến tới sẽ có xe ôtô riêng kéo theo doanh số, sản lượng bán ra của ngành công nghiệp ô tô càng tăng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam những năm qua được Chính phủ đặc biệt ưu tiên phát triển với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ đã được ban hành. Những hãng sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới như Mercedes, Toyota, Honda, Ford, Hyundai đến nay đều đã đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Ngành công nghiệp hỗ trợ với các doanh nghiệp cung ứng ở nhiều vùng miền đã dần được hình thành dù so với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất ít.
Tuy nhiên, giá trị và tỷ lệ doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp ô tô toàn cầu khá hạn chế. Phụ tùng, linh kiện ô tô hiện đang sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các phụ tùng có công nghệ giản đơn như: Ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe…
Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2021, sản lượng nhập khẩu của Việt Nam về linh kiện, phụ tùng ô tô từ Ấn Độ đạt trên 290 triệu USD. Tính trong 7 tháng của năm 2022, các doanh nghiệp đã nhập khẩu các linh kiện, phụ tùng ô tô từ Ấn Độ với tổng trị giá lên tới 185 triệu USD.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.
Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ tập đoàn mẹ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, nhằm dự phòng nguồn vốn.