Nỗi lo trên mỗi chuyến đi Quảng Ninh-Thái Nguyên: Xe hợp đồng "trá hình" và sự bất an của hành khách
+aA-
Quang Sơn
08/10/2025 9:56 AM (GMT+7)
Đối với những người thường xuyên di chuyển trên tuyến Quảng Ninh - Thái Nguyên, việc lựa chọn phương tiện di chuyển tưởng chừng đơn giản lại ẩn chứa nhiều nỗi bất an. Dù đã có nhiều xe khách tuyến cố định tại bến bãi, không ít người lại vô tình hoặc chủ động lựa chọn các dịch vụ xe "hợp đồng trá hình" vì sự tiện lợi, và rồi nhận ra những rủi ro không lường trước. Chúng tôi tiếp tục nhận được những phản ánh bất cập về những nhà xe, kinh doanh trên tuyến vận tải huyết mạch trong vùng Đông Bắc này.
Rủi ro hiện hữu: Mối lo của hành khách và doanh nghiệp
"Ban đầu tôi chọn nhà xe Duy Khánh vì thấy quảng cáo
đón tận nơi, trả tận cửa, rất tiện cho người đi một mình như tôi", Anh
B.V.T, một hành khách thường xuyên di chuyển trên tuyến Quảng Ninh - Thái
Nguyên, chia sẻ về những trải nghiệm đáng lo ngại của mình. Anh T cho biết, dù
những chiếc xe này mang lại sự tiện lợi ban đầu với việc đón, trả khách tận
nơi, nhưng chúng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc không có bến bãi cố định, đón trả
khách dọc đường vừa gây nguy hiểm cho bản thân anh, vừa cản trở giao thông.
“Điều tôi và các hành khách khác lo lắng nhất là sự thiếu
minh bạch về mặt pháp lý. Lái xe thu tiền của từng khách riêng lẻ nhưng không
cung cấp bất kỳ vé hay hóa đơn nào. Điều này không chỉ vi phạm quy định của xe
hợp đồng mà còn khiến hành khách không có bất kỳ bằng chứng nào để khiếu nại nếu
xảy ra sự cố trên đường. Thậm chí, tài xế còn dùng những cách lách luật như cho
khách xuống xe rồi mới thu tiền mặt dưới đường, hoặc yêu cầu chuyển khoản trực
tiếp để tránh bị phát hiện khi kiểm tra.”
Anh T cho rằng những hành vi này không chỉ gây thiệt hại về
kinh tế mà còn đe dọa sự an toàn của hành khách. Những chiếc xe này thường
xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Cả khách
hàng và các doanh nghiệp vận tải chân chính đều mong muốn các cơ quan chức năng
cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra thực tế, đối chiếu danh sách khách hàng và xử
lý nghiêm minh những sai phạm này.
Hoạt động với hình thức xe hợp đồng, nhưng nhà xe này lại thường xuyên đặt biển điểm đến như các nhà xe tuyến cố định.
Sự bất an của hành khách không phải là không có cơ sở. Khi sử
dụng dịch vụ không có hóa đơn, hành khách gần như không có cơ sở pháp lý để
khiếu nại nếu xảy ra các vấn đề như mất cắp hành lý, thái độ phục vụ kém, hay
thậm chí là tai nạn giao thông. Các xe hợp đồng "trá hình" này hoạt động
ngoài sự kiểm soát "chặt chẽ" của cơ quan chức năng, nên các tiêu chuẩn về an
toàn, bảo dưỡng phương tiện hay thời gian làm việc của tài xế cũng không được đảm
bảo?
"Tôi từng đi một chuyến xe mà tài xế vừa lái vừa nghe
điện thoại, thấy sợ quá, tôi chỉ mong đến nơi thật nhanh", chị N.M.A, một
sinh viên đang học tại Thái Nguyên, kể lại. "Chúng tôi đi xe vì cần sự an
toàn, nhưng khi lên xe rồi lại nơm nớp lo sợ. Bỏ tiền ra để mua lấy sự tiện lợi
mà lại đánh đổi bằng sự bất an thì thật không đáng."
Cần siết chặt các quy định quản lý: Chấn chỉnh và lập lại
trật tự
Một trong những nguyên nhân khiến xe hợp đồng "nở rộ"
là do các hình thức xe trung chuyển phục vụ người kết nối đến bến xe khách còn
hạn chế, phần nào khiến xe tuyến cố định khó thu hút hành khách hơn so với xe hợp
đồng. Bên cạnh đó, ý thức người dân cần được nâng cao hơn nữa, không nên bắt xe
khách dọc đường để góp phần bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao
thông.
Nhiều người, vì lịch trình gấp gáp hoặc đơn giản là không nắm
rõ luật, vẫn tặc lưỡi chấp nhận đi những chuyến xe không bến bãi, không hóa
đơn. Họ có thể tiết kiệm được một chút thời gian, nhưng lại đặt mình vào một thế
"tiến thoái lưỡng nan": chấp nhận rủi ro hiện hữu hay tìm cách di
chuyển an toàn hơn?
Dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định.
Các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định cũng đang phải chịu
thiệt hại nặng nề. Họ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bến bãi, lịch
trình, nộp đầy đủ thuế, phí, trong khi xe "trá hình" hoạt động tự do,
không bị ràng buộc. Điều này tạo ra một cuộc cạnh tranh không lành mạnh, khiến
các doanh nghiệp làm ăn chân chính mất khách, giảm doanh thu và dần mất đi động
lực để duy trì chất lượng dịch vụ.
Ngày 5/5, báo Dân Việt đã có bài viết “Xe hợp đồng hoạt động
trá hình, doanh nghiệp xe khách tuyến cố định Quảng Ninh – Thái Nguyên kêu cứu”,
phản ánh về tình trạng các doanh nghiệp xe khách chạy tuyến cố định từ Quảng
Ninh đi Thái Nguyên đang gặp khó khăn. Nguyên nhân chính là sự cạnh tranh không
lành mạnh từ các xe hợp đồng trá hình. Những xe này hoạt động như xe khách
thông thường: quảng cáo rầm rộ, bán vé, và đón trả khách tại các địa điểm không
cố định. Tuy nhiên, các nhà xe này lại không tuân thủ các quy định, không phải
đóng thuế hay các loại phí bến bãi như các doanh nghiệp hợp pháp. Tình trạng
này đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho các hãng xe khách tuân thủ luật pháp,
tạo ra một môi trường kinh doanh không công bằng.
Trước những rủi ro và bất cập hiện hữu, việc siết chặt các
quy định quản lý là một yêu cầu cấp thiết. Các cơ quan chức năng cần phải khẩn
trương vào cuộc thanh tra, kiểm tra hoạt động của các nhà xe bị phản ánh, đặc
biệt là trường hợp nhà xe Duy Khánh Limousine.
Sự im lặng và thiếu hành động của các cơ quan quản lý đang
vô tình đẩy hành khách vào thế khó, buộc họ phải tự đối mặt với những rủi ro
không đáng có. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần làm đúng chức năng nhiệm vụ của nhà nước giao cho: Xử lý tình trạng
này để bảo vệ quyền lợi, sự an toàn của người dân và lập lại trật tự cho hoạt động
vận tải. Cũng như tạo niềm tin, khích lệ những doanh nghiệp vận tải tuân thủ nghiêm túc các quy định của nhà nước.
Qua kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu đảm bảo các điều kiện để khởi công dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12 tới đây.
Lần đầu tiên, những chiếc xe container tự hành không người lái (AGV) đã di chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam trong điều kiện đêm tối tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).
Lân Nóng là một làng thuộc xã Cai Kinh tỉnh Lạng Sơn đang hiện thực hóa mô hình "Ngôi làng Net Zero", hứa hẹn tạo sinh kế mới cho các gia đình và khẳng định thương hiệu du lịch xanh của xứ Lạng.
Qua kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu đảm bảo các điều kiện để khởi công dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12 tới đây.
Lần đầu tiên, những chiếc xe container tự hành không người lái (AGV) đã di chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam trong điều kiện đêm tối tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).
Lân Nóng là một làng thuộc xã Cai Kinh tỉnh Lạng Sơn đang hiện thực hóa mô hình "Ngôi làng Net Zero", hứa hẹn tạo sinh kế mới cho các gia đình và khẳng định thương hiệu du lịch xanh của xứ Lạng.