Lý do cho việc ngắt kết nối ắc quy
Tháo ắc quy của xe có thể là một bước đi thông minh trong một số tình huống nhất định, nhưng đối với hầu hết các trường hợp, việc này hầu như nhằm phục vụ mục đích ngăn chặn ắc quy bị cạn kiệt khi xe không được sử dụng trong thời gian dài. Nguyên nhân của việc này là nếu người lái không sử dụng xe, ắc quy sẽ không sạc lại. Theo thời gian, điều này sẽ khiến ắc-quy bị “chết”.
Dưới đây là một số lý do tại sao chủ xe có thể xem xét việc ngắt kết nối, tháo ắc quy của xe:
- Trong kì nghỉ hoặc khi không sử dụng thời gian dài.
- Công việc đang được thực hiện: cho dù đó là việc sửa chữa thuộc loại nào, nếu quá trình này có nghĩa là chiếc xe sẽ không được sử dụng trong một khoảng thời gian thì tốt nhất người lái nên ngắt kết nối ắc quy. Tuy nhiên, nếu việc sửa chữa yêu cầu hệ thống điện phải hoạt động thì đó sẽ là trường hợp ngoại lệ.
- Trưng bày: Những chiếc xe được trưng bày và sẽ bị bỏ lại trong thời gian dài mà không được điều khiển cũng sẽ khiến ắc quy cạn kiệt.
Lưu ý trước khi ngắt kết nối ắc quy
Nếu người lái thật sự cần ngắt kết nối ắc quy, có một vài điều cần chuẩn bị trước khi thực hiện:
- Khi ngắt kết nối ắc quy xe, các hệ thống điện tử có thể đặt lại về mặc định của nhà máy - điều này bao gồm đồng hồ và radio sẽ yêu cầu chủ nhân chiếc xe điều chỉnh thủ công chúng một lần nữa.
- Kiểm tra tuổi thọ và tình trạng của ắc quy với sự chú ý đặc biệt dành cho các khu vực có xuất hiện sự hao mòn, ăn mòn hoặc rò rỉ. Tất cả các loại ắc quy đều có tuổi thọ hữu hạn, vì vậy biết ắc quy xe của mình có thể sử dụng được bao lâu là yếu tố quan trọng. Trong trường hợp ăn mòn hoặc rò rỉ nghiêm trọng, tốt nhất là chủ xe nên tìm các chuyên gia kĩ thuật để được hỗ trợ.
- Có các công cụ hỗ trợ phù hợp – tuy rằng ngắt kết nối dễ dàng hơn việc tháo ắc quy, người thực hiện vẫn cần phải có một số thiết bị trong tay. Tốt nhất là không bắt đầu quá trình nếu người dùng không thể hoàn thành nó do không có găng tay, kính bảo hộ hoặc đúng loại cờ lê cần thiết. Một số xe hiện đại có các dây cáp được gắn trực tiếp vào khung, có thể sẽ yêu cầu một công cụ tháo ắc quy đặc biệt. Trong những trường hợp như vậy, chủ xe sẽ cần tham khảo và mua từ cửa hàng hoặc đại lý.
Cách thay thế ắc quy xe hơi
Sau khi thực hiện các bước chuẩn bị, người dùng có thể bắt đầu quy trình tháo ắc quy ô tô:
- Đảm bảo xe đã tắt và người thực hiện trang bị đầy đủ thiết bị an toàn. Không cố gắng ngắt kết nối hoặc lấy pin ra với chiếc xe đang hoạt động hoặc thậm chí với công tắc đánh lửa đã chuyển sang chế độ chỉ cấp điện cho các thiết bị.
- Mở mui xe, xác định vị trí ắc quy và xác định các dây dẫn thuộc bộ sạc ắc quy: Thông thường, các dây này được xác định theo màu - màu đỏ là dương, màu đen là âm. Người thực hiện cũng có thể tìm thấy một dấu hiệu cộng hoặc trừ nằm gần mỗi thiết bị sạc. (Lưu ý rằng một số xe có ắc quy nằm trong cốp xe). Chúng có thể được che bởi nắp nhựa có mã màu - lật nắp mở để lộ đầu nối. Sẽ có một dây dẫn chạy từ mỗi điểm kết nối.
- Chọn kích thước cờ lê phù hợp để nới lỏng đai ốc trên đầu nối. Bắt đầu với dây dẫn có chiều âm, sử dụng cờ lê để nới lỏng đai ốc bằng cách xoay nó ngược chiều kim đồng hồ. Khi nó đủ lỏng, người dùng sẽ có thể nhấc nó ra hoặc kéo nó ra khỏi ắc quy. Hãy chắc chắn rằng đã kéo nó ra khỏi ắc quy - cáp không được tiếp xúc với ắc quy một lần nữa cho đến khi nó sẵn sàng kết nối lại. Tài xế cũng có thể cần sử dụng một công cụ đặc biệt nếu xe có các dây cáp này được hàn chết.
- Nới lỏng đai ốc trên dây dẫn dương và tháo đầu nối, cẩn thận không để nó chạm vào bất kỳ bộ phận kim loại nào của xe hoặc ắc quy. Ắc quy bây giờ mới hoàn toàn bị ngắt kết nối.
- Nếu cần tháo hoàn toàn ắc quy, chủ xe có thể cần nới lỏng các bộ phận như kẹp đang giữ ắc quy đúng vị trí. Hãy lưu ý rằng ắc quy xe thường có khối lượng khá lớn để di chuyển.
Nếu chủ xe thay thế ắc quy bằng một cái mới hoặc đã sẵn sàng kết nối lại pin xe, dưới đây sẽ là chu trình phù hợp:
- Lắp ắc quy vào khung lắp, đảm bảo không tạo bất kỳ kết nối nào giữa cáp và ắc quy. Đảm bảo an toàn về điện đối với bu-lông và đai ốc.
- Bắt đầu với dây cực dương, kết nối cáp với ắc quy và siết chặt đai ốc.
- Làm tương tự với cực âm
- Kiểm tra xem dây dẫn sao cho đều được lắp đúng và đóng các nắp đậy, nếu có.
- Thử nổ máy khởi động xe.
Theo Tiền Phong
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.