Chủ nhật, 05/05/2024

Quyết liệt chống hàng giả trên chợ online

22/12/2022 7:00 PM (GMT+7)

“Nếu không có phương án để kiểm soát hiệu quả vấn nạn hàng giả trên không gian mạng thì chúng ta sẽ không tận dụng được hết thế mạnh của thương mại điện tử”.

Đó là chia sẻ của ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) khi nói về công tác chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử hiện nay.

Quyết liệt chống hàng giả trên chợ online - Ảnh 1.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm đếm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, nhập lậu thu giữ được tại một tổng kho ở Tuyên Quang. Ảnh: QLTT

. PV: Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ đề án chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử. Vì sao lần này Bộ quyết tâm thực hiện đề án này, thưa ông?

+ Ông Trần Hữu Linh: Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử ở Việt Nam thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là vấn đề nhức nhối của xã hội.

Công tác chống hàng giả trên mạng là mặt trận mới, vì thế việc triển khai chống gian lận thương mại nhất là hàng giả trên mạng thực sự vẫn chưa được làm một cách bài bản. Do tình hình buộc vẫn phải triển khai, thế nhưng trung bình trong ba năm trở lại đây, năm nào quản lý thị trường cũng xử lý khoảng 3.000 vụ việc, xử phạt vi phạm hành chính mỗi năm khoảng 20 tỉ đồng. Chúng tôi đánh giá đây vẫn là con số khiêm tốn so với thực tế. Từ đó cho thấy việc chống hàng giả, hàng kém chất lượng trên mạng vẫn “chưa ăn thua”.

Vì vậy, nếu không kiểm soát tốt, đẩy lùi hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường online thì sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế, ảnh hưởng người tiêu dùng và bản thân nền tảng mà người tiêu dùng mua online sẽ bị mất uy tín. Đây chính là lý do mà Bộ Công Thương đề xuất xây dựng đề án này.

. Hoạt động thương mại điện tử vốn dựa trên hạ tầng công nghệ nên xóa chứng cứ hoạt động không khó, chưa kể có sự tham gia của bên thứ ba là vận chuyển, thanh toán. Vậy theo ông, chúng ta cần hoàn thiện quy định pháp lý như thế nào, thiết lập cơ chế giám sát và xử lý ra sao để công tác chống hàng giả, hàng nhái trên nền tảng thương mại điện tử đạt hiệu quả thực sự?

+ Thương mại điện tử có sự tham gia của bên thứ ba liên quan đến vận chuyển, thanh toán. Từ đó có tình trạng công ty chuyển phát không quan tâm hàng hóa vận chuyển là gì nên có thể tiếp tay hàng giả, hàng nhái và thậm chí là hàng cấm. Công cụ thanh toán, khuôn khổ pháp lý chưa được hoàn thiện nên cũng có những bất cập nhất định.

Hoạt động thương mại điện tử dựa trên hạ tầng công nghệ nhưng việc ẩn đi, xóa chứng cứ cũng rất nhanh. Lúc đó, chúng tôi phải phối hợp lực lượng an ninh khôi phục, lập vi bằng, rất mất thời gian...

Vì vậy, việc tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định pháp lý để chủ động kiểm tra, phát hiện vi phạm, công cụ thanh toán, sự phối hợp hiệu quả hơn giữa các lực lượng thuộc các bộ, ngành sẽ giúp công tác ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên môi trường mạng được hiệu quả hơn.

Chúng tôi cho rằng để phòng chống gian lận thương mại trên mạng thì một mình Quản lý thị trường không làm được mà phải là sự phối hợp của các bộ ngành. Thực tiễn cho thấy thời gian qua với những diễn biến phức tạp của thị trường thì sự phối hợp ngày càng tốt hơn, dù có những nơi, những lúc tính chủ động chưa cao. Do vậy trong đề án cũng phân chia rõ trách nhiệm của từng lực lượng, từng bộ ngành, đề ra các quy định, yêu cầu phối hợp trong công tác thực thi kiểm tra xử phạt gian lận thương mại trên môi trường mạng.

. Một số ý kiến cho rằng cần đưa ra chế tài đối với cả người tiêu dùng hàng nhái, hàng giả, từ đó mới ngăn chặn triệt để vấn đề hàng giả hàng nhái trong thời gian tới, quan điểm của ông thế nào?

+ Tôi nghĩ đây là việc làm cần thiết để xử lý được triệt để vấn đề này. Tuy nhiên, việc làm thế nào để người dân có thể phân biệt được hàng thật - hàng giả và nói không với việc tiêu dùng hàng giả là điều chúng ta cần phải làm trước thì mới thực hiện được hiệu quả.

Doanh nghiệp phải nâng cao ý thức tự bảo vệ chính doanh nghiệp của mình, cần tăng cường giám sát, quản lý hệ thống, theo dõi, bám sát thị trường, kênh phân phối, địa bàn tiêu thụ nhằm phát hiện kịp thời những dấu hiệu vi phạm để phản ánh, phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn những nhà cung cấp có uy tín, chất lượng, bảo đảm an toàn. Đặc biệt phải xây dựng, phát huy văn hóa kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh.

. Xin cảm ơn ông.

Theo PLO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Các tập đoàn công nghệ nước ngoài đến Việt Nam rồi đầu tư ở nước khác là bình thường

Các tập đoàn công nghệ nước ngoài đến Việt Nam rồi đầu tư ở nước khác là bình thường

Việc đầu tư của các tập đoàn công nghệ nước ngoài phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó chủ quan liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.

Hệ thống KRX lần thứ 8 "lỗi hẹn" với thị trường chứng khoán Việt

Hệ thống KRX lần thứ 8 "lỗi hẹn" với thị trường chứng khoán Việt

Kể từ khi triển khai hệ thống KRX với thị trường chứng khoán Việt Nam, HoSE đã có 8 lần dời lịch vận hành vào những năm 2015, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và mới đây nhất là ngày 2/5/2024.

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Tỷ giá USD/VND hiện nay đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 10 năm qua. Các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND.