Huyện Củ Chi hiện có 1 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, còn lại 8 đơn vị đang chờ đăng ký OCOP năm 2022. Trong đó có 2 sản phẩm liên quan đến nấm gồm: nấm mối đen tươi đóng hộp của Công ty TNHH Tập đoàn Năng lượng 102 và snack nấm bào ngư xám của Hợp tác xã (HTX) Một thoáng Việt Nam.
Sản phẩm nấm mối tươi đóng hộp của Công ty TNHH Tập đoàn Năng lượng 102 là sản phẩm 100% nấm được trồng tự nhiên. Đại diện doanh nghiệp cho biết, quy trình trồng nấm không sử dụng thuốc trừ sâu. Quá trình đóng gói được thực hiện khép kín, không sử dụng chất bảo quản. Do đó nấm phải được bảo quản trong tủ lạnh, nhiệt độ từ 3-5 độ C, và hạn sử dụng chỉ có 7 ngày kể từ ngày sản xuất.
Đại diện công ty cho biết, chu kỳ trồng nấm mối đen theo phương pháp hữu cơ, một vụ thu hoạch trong khoảng thời gian 3 – 4 tháng. Mô hình này đòi hỏi kỹ thuật rất khắt khe từ khâu xử lý phôi nấm đến khâu nuôi trồng, phải đảm bảo sạch hoàn toàn.
Hiện sản phẩm nấm mối đen tươi đóng hộp của Công ty TNHH Tập đoàn Năng lượng 102 đang được bán với giá hơn 200.000/1kg. Sản phẩm đã có mặt trên nhiều siêu thị, sàn thương mại lớn.
Cùng là sản phẩm nấm được trồng tại Củ Chi, HTX Một thoáng Việt Nam bên cạnh bán nấm tươi còn cho ra sản phẩm snack nấm bào ngư xám. Đây là sản phẩm tương đối mới lạ, độc đáo tại thị trường Việt Nam.
Nguồn nguyên liệu để sản xuất snack nấm bào ngư xám được doanh nghiệp tự trồng, đảm bảo những tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Các công đoạn chế biến, đóng gói được thực hiện theo quy trình khép kín, chặt chẽ.
Sản phẩm snack nấm bào ngư xám được đóng gói dưới dạng túi zip, mẫu mã bắt mắt. Định hướng của doanh nghiệp, là đưa sản phẩm tiếp cận đa dạng thị trường, trở thành một món ăn vặt hấp dẫn, an toàn.
Bà Lý Dương Hà - Trưởng bộ phận kinh doanh HTX Một thoáng Việt Nam cho biết: “Đối với các sản phẩm đã được khách hàng đón nhận như snack nấm bào ngư xám, chúng tôi đầu tư thêm vào trại trồng và mở rộng quy mô sản xuất để tăng sản lượng. Chúng tôi sẽ đầu tư thiết kế, cho ra đa dạng về mẫu mã và những sản phẩm mới như muối nấm, muối tiêu lốp…”.
Bà Hà cho biết, sau đại dịch Covid-19, HTX Một thoáng Việt Nam đã tích cực tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và hội chợ của huyện Củ Chi nói riêng và TP.HCM nói chung. “Chúng tôi đẩy mạnh việc tiếp cận và làm việc với các đơn vị phân phối sản phẩm chất lượng cao ở Việt Nam và nước ngoài. Từ đó có thể hoàn thiện thủ tục, đưa sản phẩm vào chuỗi siêu thị cao cấp như Annam market, Aeon mall,...”, bà Hà nói.
Về mục tiêu đưa sản phẩm đạt OCOP, bà Hà cho biết doanh nghiệp đã trình hồ sơ để đăng ký sản phẩm snack nấm bào ngư xám lên chuẩn OCOP cấp thành phố. Đồng thời, doanh nghiệp mở rộng sản xuất, hướng đến đạt OCOP cho những sản phẩm còn lại.
“Trong tương lai, chúng tôi dự kiến giai đoạn 1 sẽ mở rộng trại nấm nâng công suất lên 500kg nấm tươi/ngày, tương đương khoảng 1250 gói snack nấm/ngày. Giai đoạn 2 sẽ nâng công suất lên gấp đôi, nếu được hỗ trợ vốn để nâng cấp nhà xưởng và đầu tư máy móc. Chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung hoàn thiện hồ sơ OCOP cho sản phẩm snack nấm. Đồng thời, chúng tôi phấn đấu, đưa các sản phẩm còn lại hướng tới OCOP như muối nấm, muối tiêu lốp…”, bà Hà cho hay.
Trong khi đó, sản phẩm nấm mối tươi đóng hộp của Công ty TNHH Tập đoàn Năng lượng 102 cũng đã gửi hồ sơ OCOP và đang chờ phê duyệt. Đại diện doanh nghiệp cho biết, việc phấn đấu đưa sản phẩm đạt OCOP là một trong những mục tiêu lớn trong năm 2022 mà đơn vị đang hướng tới.
Việc các doanh nghiệp tại huyện Củ Chi đang phấn đấu, đẩy mạnh đưa các sản phẩm được trồng và chế biến tại địa phương đạt chuẩn OCOP là một tín hiệu tích cực. Đây cũng là nội dung được Chính phủ nêu trong Quyết định Phê duyệt chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025. Theo đó, mục nội dung và nhiệm vụ trọng tâm có nêu:
Tổ chức sản xuất gắn với phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng. Ưu tiên đầu tư hợp lý cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, tập quán sản xuất của người dân khu vực nông thôn, đặc biệt là khu vực miền núi, đồng bào dân tộc, góp phần phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, tiết kiệm tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường.
Tăng cường liên kết bền vững, khả năng truy xuất nguồn gốc giữa chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP với vùng nguyên liệu.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.
Những ngày qua, các cơ sở làm đẹp phun môi, phun chân mày, chăm sóc da, trị nám… tại TP.HCM đang khá nhộn nhịp nhờ các khách hàng nữ tranh thủ đi làm đẹp sớm đón Tết.