Theo dự thảo thông tư quy định về cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới thay thế Thông tư 54/2020 đang được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến, biển số xe sẽ được quản lý theo mã định danh của người sở hữu. Thông tư này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-7.
Người nào biển số đó
Theo dự thảo thông tư, chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó. Biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh.
Cụ thể, đối với chủ xe là người Việt Nam thì biển số được quản lý theo mã định danh cá nhân. Đối với chủ xe người nước ngoài, biển số được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài. Riêng đối với chủ xe là tổ chức, biển số được quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế.
Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu thì biển số được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký chiếc khác thuộc sở hữu của mình. Thời hạn giữ biển số cho chủ xe là 5 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn này, nếu chủ xe không đăng ký thu hồi, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi và đưa vào kho số để thực hiện đăng ký theo quy định. Đối với trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú sang địa phương khác thì không phải đổi biển số.
Bộ Công an đề xuất khi bán, cho tặng, thừa kế, trao đổi, điều chuyển xe, chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi. Với trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm biển số trúng đấu giá, chủ xe nộp giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký để làm thủ tục thu hồi.
Dự thảo nêu rõ nếu trong thời hạn 30 ngày kể từ khi làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số cho bên mua để làm thủ tục thu hồi thì sẽ bị xử phạt theo quy định. Đáng chú ý, trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT - Bộ Công an, cho hay quy trình cấp biển số xe vẫn được thực hiện như hiện nay, chỉ khác về cách quản lý. Nếu trước đây, cơ quan chức năng quản lý theo quy định "xe nào biển số đó" thì nay là "người nào biển số đó".
"Biển số định danh sẽ đi theo một người suốt đời, không được phép mua bán, chuyển nhượng. Tuy nhiên, đối với biển số đấu giá thì được phép chuyển nhượng kèm theo xe" - đại tá Nguyễn Quang Nhật giải thích.
Tiết kiệm thời gian, chi phí
Theo đại tá Nguyễn Quang Nhật, việc cấp biển số định danh giúp người dân không phải mang nhiều giấy tờ khi tham gia giao thông; giảm chi phí thời gian, đi lại mà vẫn bảo đảm thông tin chính xác khi thực hiện các thủ tục hành chính. Việc cấp biển số xe định danh còn hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước thực hiện công tác quản lý nhanh chóng, thuận lợi hơn; giảm nhân lực, tiết kiệm thời gian và chi phí lưu trữ; góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.
Ủng hộ các quy định tại dự thảo thông tư, ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng thông tư nếu được ban hành không chỉ giúp cơ quan quản lý nhà nước thực hiện các công việc một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí mà còn giúp người dân thuận lợi hơn khi cần hỗ trợ tra cứu, kiểm tra phương tiện của mình nếu phát sinh vấn đề.
"Nội dung đề xuất thu hồi biển số khi chủ xe sang nhượng, mua bán trong dự thảo thông tư có thể coi là bước tiến lớn nhằm giải quyết vấn đề xe không chính chủ hiện nay" - ông Hùng nhận xét.
Mỗi chủ xe được sở hữu nhiều biển số
Để làm thủ tục đăng ký xe, chủ xe đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công; kê khai và ký Giấy khai đăng ký xe; nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua địa chỉ thư điện tử hoặc qua tin nhắn điện thoại. Sau đó, chủ xe đưa phương tiện đến cơ quan đăng ký xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký trực tuyến; ký giấy khai đăng ký xe (trường hợp chủ xe không sử dụng chữ ký số) và nộp các giấy tờ theo quy định.
Dự thảo thông tư không quy định giới hạn số lượng sở hữu phương tiện đối với một cá nhân, tổ chức. Theo đó, mỗi người có thể sở hữu nhiều xe và nhiều biển số định danh, song mỗi xe chỉ được gắn một biển số cụ thể.
Theo Người Lao Động
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.
Theo dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước sẽ không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, các quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty quản lý chứng khoán... trừ đơn vị có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, kinh doanh trong các lĩnh vực này.
Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, đã dùng tiền để mua chuộc cán bộ. Sau khi nhận 250.000 USD từ Hạnh, 2 cựu Vụ phó và Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã đồng ý tạo điều kiện giúp Xuyên Việt Oil đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép.