Đầu tháng 1, không khí mua sắm Tết tại các hệ thống siêu thị ở TP.HCM bắt đầu nhộn nhịp. Không chỉ các mặt hàng Tết đã đa dạng, phong phú khắp các quầy kệ mà sức mua cũng tăng vọt.
Chiều tối 5/1, dù là giữa tuần nhưng siêu thị Aeon Tân Phú (quận Tân Phú) rất đông khách. Ghi nhận cho thấy, số lượng khách hàng cũng như sức mua tại siêu thị này tăng gấp 2-3 lần so với tháng cuối cùng của năm 2021. Thời điểm đó, đại diện Aeon cũng như các hệ thống siêu thị khác cho hay không khí mua sắm rất ảm đạm.
Nhiều khu vực như đồ gia dụng, dụng cụ nhà bếp, hóa mỹ phẩm, vật dụng trang trí nhà cửa vốn ít người ghé qua nhưng trước Tết lại nhộn nhịp. Xoong chảo, xà phòng giặt quần áo, nước lau sàn đều được khuyến mãi đến 30%.
Đẩy giỏ hàng với bộ nồi mới, nước xả vải, 2 thùng nước ngọt và hàng loạt mặt hàng khác, chị Nguyễn Thị Trà My (ngụ quận Tân Phú) cho hay hàng trong xe hầu hết là đồ giảm giá hoặc có quà tặng đi kèm. Chị tranh thủ mua trước những đồ dùng này để cận Tết mới mua thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh.
"Tôi thường đi mua sắm giữa tuần cho vắng nhưng hôm nay rất đông. Nhịp sống tại TP.HCM đúng là đã trở lại bình thường, Tết cũng đã đến rất gần rồi. Mọi người cũng đã tranh thủ sắm đồ Tết sớm như tôi. Dù thu nhập có bị ảnh hưởng vì dịch nhưng tôi nghĩ những vật dụng, thực phẩm cơ bản ngày Tết trong gia đình sẽ không thể thiếu", chị My nói.
Tại Emart Gò Vấp (quận Gò Vấp) không khí xuân càng rõ ràng hơn khi đâu đâu cũng thấy trưng bày hàng Tết với hai màu sắc đỏ, vàng thường thấy theo truyền thống của người Việt. Thực phẩm chế biến có lạp xưởng, giò chả. Bánh kẹo, nước giải khát có bao bì mới bắt mắt với mức giá ưu đãi, giảm từ 10% thu hút khách mua sắm sớm.
Các hệ thống siêu thị khác như Big C, Co.opmart, Lotte Mart, MM Mega Market cũng tương tự. So với khoảng một tuần trước đó, số lượng mặt hàng Tết đã phong phú hơn, sức mua hàng Tết cũng đã khởi sắc hơn rất nhiều.
Đại diện Kantar Worldpanel cũng nhận định người tiêu dùng có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn các năm trước và nhu cầu tăng cao ở các ngành hàng làm đẹp, thời trang, bách hóa và đồ gia dụng. Với tâm lý vẫn còn lo ngại về dịch bệnh phức tạp, người tiêu dùng có xu hướng đón Tết 2022 tại nhà và tâm lý mua nhiều thực phẩm, hàng thiết yếu.
Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay, để phục vụ thị trường Tết Nhâm Dần 2022, TP.HCM chuẩn bị hơn 19.800 tỷ đồng hàng hóa, trong đó, giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.221 tỷ đồng. Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết, tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 11.024 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.183 tỷ đồng.
Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart - ông Nguyễn Ngọc Thắng, cho biết Saigon Co.op đã thực hiện dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu, với tổng giá trị lên đến gần 6.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước, nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022.
Phần lớn ngân sách ưu tiên của Saigon Co.op được đầu tư trữ lượng các nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản. Phần còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.
"Để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ Tết, ngay từ giữa năm nay, Saigon Co.op đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2-3 lần, ông Thắng nói.
Trong khi đó, theo đại diện SATRA, dự kiến tổng lượng hàng hóa lương thực thực phẩm dự trữ cho 2 tháng Tết của hệ thống bán lẻ Satramart và Satrafoods ước hơn 500 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm ngoái.
Bà Phạm Thi Vân - Trưởng Ban Quản lý hệ thống bán lẻ SATRA, cho biết lượng hàng bình ổn tăng từ 5-30% tùy nhóm. Các mặt hàng còn lại có mức tăng từ 10-30%, dự kiến tăng cao nhất nằm ở nhóm thực phẩm tươi sống được ưa chuộng dịp Tết gồm rau củ quả, trái cây, các loại thịt và bia, nước giải khát.
Bà Vân nhấn mạnh sẽ không để xảy ra tình trạng hàng tăng giá, kém chất lượng, thiếu hụt hàng hóa phục vụ khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp đã có kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, thu mua hàng đầy đủ và tăng dự trữ, bảo đảm cung ứng phục vụ sản xuất, knh doanh và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết.
Đến nay, hầu hết doanh nghiệp đều cam kết thực hiện cung ứng đủ hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc hàng hóa bị gián đoạn.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.