Nằm khuất sâu trong một con hẻm ngoằn ngoèo trên Quốc Lộ 1A (đoạn qua quận 12, TP.HCM), mấy ai nghĩ rằng, Đạo tràng An Viên là nơi ‘xuất xưởng’ của hàng ngàn chiếc xe lăn đặc biệt. Suốt 7 năm qua, ngoài tiếng gõ mõ, tiếng chuông chùa, nơi đây còn vang vọng cả tiếng máy khoan, tiếng gõ búa khi sư thầy Đức Minh và các phật tử tái chế xe lăn.
14 giờ, sư thầy Đức Minh mang chiếc xe lăn cũ được xếp trong góc ra lau chùi cẩn thận, sau khi sửa chữa tay cầm, thay mới vỏ xe, thầy nhờ các phật tử bọc chiếc xe lại để ngày mai những chiếc xe này sẽ được gửi đến cho người cần. Khi nhắc tới ‘nghề tay trái’ này, thầy cười và bảo đến với công việc này hoàn toàn là cơ duyên.
Nhớ lại vào năm 2015, thầy từng có dịp ghé thăm các bệnh viện, nơi có nhiều đang điều trị phục hồi chức năng. Nhận thấy các bệnh nhân ở đó phải mượn xe lăn của bệnh viện để di chuyển, sau khi về nhà chỉ có thể nằm yên một chỗ vì không có xe, thấy thương nên thầy đã nghĩ tới việc tặng xe lăn cho những người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.
“Đối với thầy, chiếc xe lăn như đôi chân của người khuyết tật, giúp họ có thể hòa nhập, di chuyển và bước ra ngoài xã hội. Những người khuyết tật cũng có mơ ước được đứng lên, đi đây đi đó như bao người chứ không phải nằm yên một chỗ, vì vậy nên thầy quyết định lựa chọn làm việc này”, sư thầy Đức Minh bộc bạch.
Ban đầu, để có thể tái chế được một chiếc xe, thầy phải tự mày mò, tìm hiểu về cấu trúc, phụ tùng lắp ráp, có những hôm phải lặn lội hàng chục cây số để săn lùng khắp các bãi phế liệu, chợ đồ cũ,... để tìm mua một chiếc xe cũ còn sử dụng tốt. Trung bình chi phí mua cũ kèm phụ tùng tái chế một chiếc xe lăn giao động từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.
Trước khi bắt tay vào công việc, thầy còn phải tìm hiểu về tình trạng của từng người nhận, vì mỗi người một hoàn cảnh, có người có bị khuyết tật ở tay, có người bị ở chân, ở đùi, có người bị liệt cả người... và tùy tình trạng mỗi người lại có một kiểu xe phù hợp để tiện di chuyển và hoạt động, đó là lý do những chiếc xe lăn ‘đặc biệt’ ra đời.
“Đa phần các bệnh nhân đều cần một chiếc xe thích hợp với họ nên khi xin xe thì họ cần gửi thông tin về tình trạng của bản thân kèm hình đến cho thầy. Ví dụ như một người đàn ông bị viêm đa khớp, hai chân bị liệt, chỉ có thể đi bằng đầu gối thì cần một chiếc xe lăn ngắn để tiện di chuyển. Hoặc một người bị liệt cả người thì xe lăn phải là loại xe nằm, lực đẩy nhẹ vì hầu như họ không thể tự di chuyển bánh xe lăn mà cần người đẩy hộ”, sư thầy Đức Minh cho biết.
.
Trung bình thời gian để tái chế một chiếc xe lăn là từ 5 đến 7 ngày, sau khi hoàn thành, xe được đóng gói cẩn thận và gửi qua đường bưu cục đến tận tay người nhận. Có trường hợp những chiếc xe lăn sử dụng 1, 2 năm gặp tình trạng hỏng hóc, thầy sẳn sàng nhận lại sửa chửa và gửi tặng miễn phí một chiếc xe khác.
“Khi thấy những người khuyết tật đi trên xe lăn mình tặng, thầy thấy giống như họ đang đi giúp thầy vậy. Việc tặng xe lăn giống như cho họ cơ hội được hòa nhập, phát triển, giúp họ thõa mãn ước mơ được ngắm nhìn bầu trời”, sư thầy Đức Minh tâm sự.
Qua thời gian, nhận thấy có nhiều người khuyết tật vì phải nằm, ngồi quá lâu dẫn đến lở loét nhưng không có điều kiện chữa trị, sư thầy Đức Minh còn hỗ trợ thêm cả chi phí điều trị bệnh và giúp đỡ chăm sóc các bệnh nhân tại đạo tràng cho đến khi bình phục.
Với sư thầy Đức Minh, niềm vui không đến từ việc thầy đã giúp đỡ bao nhiêu người mà đến từ việc được nhìn thấy những người khuyết tật mình giúp đỡ sống tốt lên từng ngày, có thể di chuyển và mưu sinh trên những chiếc xe lăn ‘đặc biệt’ thầy gửi tặng.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.