Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) là hình thức thanh toán sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số như: Ví điện tử, MobileBanking, InternetBanking... hoặc thanh toán gián tiếp thông qua các tổ chức tín dụng thay việc người mua và người bán trực tiếp trao đổi với nhau như thông lệ hiện nay.
Ở bất cứ nơi đâu, với một vài thao tác trên chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể dễ dàng thanh toán mua sắm thực phẩm, đồ uống, nộp thuế và nhiều khoản phí, lệ phí hay thanh toán mọi dịch vụ từ điện, nước, viễn thông,… Thanh toán không dùng tiền mặt đã, đang phổ biến và dần trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng Việt Nam.
Theo kịp xu hướng thời đại chuyển đổi số, các hàng rau củ, tiệm tạp hóa, quán trà đá... ở Hà Nội bắt đầu dán mã QR giúp khách thanh toán bằng tài khoản ngân hàng thay cho tiền mặt.
Ghi nhận tại chợ Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội), đa số các sạp hàng đều dán mã QR thanh toán ở vị trí thuận lợi cho khách quét. Theo các tiểu thương tại đây, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang trở thành xu hướng tất yếu, khách mua hàng có thể dễ dàng thanh toán.
Bà Nguyễn Thị Hà, tiểu thương bán rau củ tại chợ Xuân La cho biết, trước khi sử dụng thanh toán số, bà rất băn khoăn và ngại thay đổi vì nghĩ thanh toán số khó làm, tuổi bà cũng đã cao nên có thể gây nhầm lẫn hoặc làm chậm, khiến khách hàng không vừa lòng. Tuy nhiên, sau khi đã quen bà cho rằng cách làm này dễ dàng, dễ hiểu, dễ sử dụng.
"Khoảng 80% khách mua hàng đều chọn hình thức thanh toán bằng cách quét mã QR, hoặc chuyển tiền qua các ứng dụng ngân hàng. Đa số đều là các bạn trẻ ngại mang theo tiền và tìm cây rút tiền tự động. Khi mua đồ gia vị chỉ hết 3 – 5 nghìn đồng khách cũng không có tiền mặt.
Có bạn còn xin chuyển dư ra để đổi lấy tiền mặt đi chợ, nắm bắt được tâm lý khách hàng xu thế hiện đại, tôi đều đồng ý và kiểm tra kỹ lưỡng", bà Hà chia sẻ.
Cùng quan điểm với bà Hà, chị Nguyễn Thị Thanh cho biết việc sử dụng thanh toán không tiền mặt rất thuận tiện.
"Đã hơn 2 năm từ khi tôi sử dụng mã Qr để thanh toán, thực sự rất thuận tiện khi khách hàng có thể giao dịch nhanh, đến cuối ngày chúng tôi sẽ chủ động nắm bắt được ngay các khoản thu chi trong ngày, không phải tính toán thủ công như trước. Tuy nhiên tôi không am hiểu công nghệ nên phải cẩn thận hơn khi giao dịch." Chị Thanh nói.
Tại những điểm buôn bán nhỏ lẻ như quán trà đá, xe bán bánh mì, hàng rong… đặc biệt, trong khu vực quanh các trường đại học, không khó để bắt gặp QR Code đã được dán sẵn ở một góc xe hàng để khách hàng thuận tiện trong thanh toán các hóa đơn mua hàng.
Hầu hết, người sử dụng QR Code tại những điểm xung quanh trường là sinh viên.
Mã QR cũng xuất hiện ở nhiều quán trà đá. Bà Nguyễn Thị Dung mở một quầy nước trên đường Xuân Tảo chia sẻ: "Phần lớn khách uống nước hết không quá 10.000 đồng nhưng tỷ lệ người chuyển khoản tương đối cao mỗi ngày.
Lý do chính là vì họ không có tiền lẻ hoặc đi bộ từ nhà ra và không mang tiền mặt. Bắt kịp xu thế thời đại số, tôi không ngần ngại đồng ý việc khách chỉ chuyển 3 đến 5 nghìn đồng.".
Chị Ngọc Hà - chủ một quán coffee tại Tây Hồ, cho biết, khách đến cửa hàng hiện nay 70% đều thực hiện chuyển khoản, đa phần là các bạn rất trẻ trong độ tuổi từ 17 – 25.
"Tôi rất hiếm khi phải dùng tới tiền mặt, rất tiện lợi. Bản thân tôi cũng ít khi để nhiều tiền trong người khi ra ngoài. Tôi thấy việc dùng ứng dụng trên điện thoại để thanh toán ngày nay như một thói quen vậy", chị Hà nói.
Loại hình thanh toán nhanh được áp dụng tại rất nhiều cửa hàng ở Hà Nội trong thời gian gần đây. Một số nơi còn giảm giá cho khách khi thanh toán bằng các ứng dụng để kích thích nhu cầu sử dụng công nghệ.
Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đang trở thành phương thức thanh toán phổ biến rộng rãi ở những người trong độ tuổi lao động, đặc biệt là sinh viên - thế hệ GenZ, những người sinh ra trong thời đại công nghệ bùng nổ, được mệnh danh là những "công dân thời đại kỹ thuật số".
Đã trở thành thói quen, bạn Trần Huyền Diệu (20 tuổi, sinh viên của 1 trường đại học tại Hà Nội) cho biết, việc sử dụng số dư tài khoản ngân hàng để chi trả, mua sắm đã thành thói quen từ lâu của Diệu cũng như nhiều bạn trẻ.
"Điện thoại có thể giúp mình làm mọi thứ. Mình sử dụng nó để trả tiền tiền thuê nhà, mua sắm trực tuyến, mua hàng tạp hóa ở… Việc ra đường chỉ với chiếc điện thoại đã thành thói quen, mình nghĩ không có điều gì mà chiếc điện thoại không thể làm được."
"Từ khi lên đại học, hầu như tất cả giao dịch, thanh toán cá nhân của tôi trong ngày đều thực hiện thông qua việc quét QR Code, hay chuyển khoản. Đến bây giờ tôi rất ngại khi phải rút tiền và mang theo tiền mặt, tôi uống một cốc trà đá có giá từ 3.000 - 5.000 đồng cũng tiện tay quét QR Code để thanh toán". Bạn Quyết Thắng (sinh viên Học viện Hành Chính Quốc Gia) cho hay.
Với hình thức thanh toán đa dạng (Internet Banking, Mobile Banking, QR Code, thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ, ví điện tử…), giới trẻ có thể thanh toán cho các nhu cầu thiết yếu một cách nhanh chóng và tiện lợi.
"Mình không nhớ lần cuối mình sử dụng tiền mặt là khi nào. Mình hay quét QR Code để thanh toán cho các nhu cầu cá nhân vì tiện lợi hơn nhiều so với thanh toán bằng tiền mặt. Phương thức thanh toán này, mình thấy cực kỳ an toàn khi không phải mở ví để lấy tiền, tránh trường hợp vô tình làm rơi tiền hoặc tệ hơn là bị cướp giật", bạn Đồng Thu Hương, sinh viên trường Đại học Nội Vụ chia sẻ.
Những chia sẻ của các bạn trẻ thế hện GenZ ở trên, cũng là quan điểm chung của nhiều bạn trẻ ngày nay. Việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang phổ biến và dần trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng Việt Nam.
Theo Phụ nữ Việt Nam
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.