Thứ ba, 23/04/2024

TikToker triệu view vẫn trắng tay

25/10/2022 1:00 PM (GMT+7)

Nổi tiếng trên TikTok rất dễ nhưng để duy trì sức hút và kiếm được tiền mới là điều khiến các nhà sáng tạo nội dung đau đầu.


K
TikToker triệu view vẫn trắng tay - Ảnh 1.

Không nhiều người có thể duy trì sức hút sau một hoặc vài video triệu view trên TikTok.

José Ángel Patica, đến từ thành phố Granada, miền Nam Tây Ban Nha, nổi tiếng trên TikTok chỉ nhờ video đơn giản về bữa trưa của mình.

Tháng 4/2021, anh cùng em họ quay clip 10 giây, ghi lại cảnh nhai ngấu nghiến khoai tây với thịt cừu và nước ngọt, không để tâm đến hành động không đẹp mắt.

Trong các video khác, chàng trai đều ăn uống một cách ngon lành với khẩu hiệu “Tôi yêu đồ ăn”.

Thái độ vui vẻ và không màng đến hình tượng của Patica gây chú ý trên nền tảng video đang chiếm lĩnh thế giới. Đây là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất năm 2021 và đạt một tỷ người dùng nhanh nhất.

Theo The Information, số giờ trung bình người Mỹ dành cho TikTok tăng 67% từ năm 2018 đến 2021, trong khi số giờ truy cập hàng ngày của người dùng YouTube và Facebook tăng ít hơn 10%. TikTok được biết là nền tảng mang lại cho người xem sự hài lòng ngay lập tức, theo EL PAÍS.



TikToker trang tay anh 1
TikToker trang tay anh 1
TikToker trang tay anh 2
TikToker trang tay anh 2

Anh nông dân José Ángel Patica và người sành công nghệ Alfons Vidal đều có video triệu view nhưng không kiếm được nhiều tiền. Ảnh: EL PAÍS.

Dễ có video triệu view

Maria Breton, người chịu trách nhiệm đổi mới và phát triển kinh doanh tại công ty đầu tư công nghệ Jaguar Path Ventures, cho biết: “TikTok đã bão hòa thị trường. Nền tảng này giúp mọi người dễ dàng tạo ra nội dung có thể lan truyền ngay cả khi chất lượng không tốt. Điều này khuyến khích việc sáng tạo và khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn để lướt mạng”.

Ai tạo video không quá quan trọng. Chìa khóa để lan truyền trên TikTok là mối tương quan giữa số lượng người theo dõi của nhà sáng tạo nội dung và số lượt xem trên video của họ.

Patica là một trong những người bị mê hoặc bởi cảm giác hồi hộp khi nổi tiếng trên TikTok.

“Thức dậy vào buổi sáng sau khi đăng video đầu tiên, tôi đã có nửa triệu lượt xem”, anh nói.

Patica đạt 950.000 người theo dõi chỉ trong hơn một năm. Anh tạo video không ngừng và tải lên ít nhất một video mỗi ngày.

“Các video nói về đồ ăn mẹ tôi làm và công việc nông dân của tôi. Người sống thành phố không biết về nguồn gốc thức ăn của họ. Tôi chỉ muốn cung cấp kiến thức cho mọi người”, anh nói.


TikToker triệu view vẫn trắng tay - Ảnh 3.

Nhiều người bị mê hoặc bởi cảm giác hồi hộp khi nổi tiếng trên TikTok. Ảnh: Tirachard/iStockphoto.

TikTok là nền tảng duy nhất Patica kiếm được tiền, nhưng không nhiều.

“Họ trả tiền cho bạn trên mỗi lượt xem, nhưng không đủ để kiếm sống. Trong tháng thuận lợi, tôi có thể kiếm được 50-100 euro”, anh tiết lộ.

Mỗi tháng một lần, Patica mua thức ăn tặng cho 20-30 người vô gia cư bằng tiền kiếm được từ TikTok.

Patica vẫn chưa lọt vào câu lạc bộ triệu người theo dõi trên TikTok với tổng số lượng 39.000 triệu. Mặc dù ra đời trước 6 năm, Instagram có ít người sáng tạo nội dung trên một triệu người theo dõi hơn TikTok 16.000.

“Có một triệu người theo dõi không còn quá ấn tượng nữa”, Alfons Vidal (18 tuổi) nói.

Các video chia sẻ kiến thức về công nghệ của Vidal thu hút 2,2 triệu người theo dõi, nhưng anh đang bị mắc kẹt ở mốc này.

“Tôi từng nghĩ rằng đạt một triệu lượt follow trên TikTok rất hoành tráng và có thể trở thành công việc sinh lời. Tuy nhiên, mọi người biết tôi là ai, nhưng điều đó vẫn chưa chuyển thành nhiều lượt theo dõi hơn”.


Không dễ kiếm lời

Sự khác biệt giữa số lượng người theo dõi và độ lan truyền của video là một trong số lợi thế của TikTok. Trong số 6 nhà sáng tạo nội dung có hơn một triệu người theo dõi mà EL PAÍS phỏng vấn, tất cả đều có video lan truyền và nhớ rõ khoảnh khắc đó.

Voonnie, người sáng tạo nội dung nhảy và hát, nhớ lại: “Đó là video tôi vừa đi vừa hát. Nó thu hút 12 triệu lượt xem khiến tôi kinh ngạc. Trong tháng tiếp theo, tôi tự hỏi ‘Chuyện gì đang xảy ra?’ vì video lan truyền ở Mỹ, tiếp cận hàng triệu người ở những nơi khác trên thế giới”.

Christian Morales làm video với bà của mình cho kênh TikTok có 7,2 triệu người theo dõi. Anh cũng không thể quên cảm giác thành công ban đầu.

“Tôi nhớ mình đăng video ghi lại cảnh bà đang nhảy múa trong trang phục kỳ lân. Một số video ban đầu có hơn 30 triệu lượt xem và lan truyền nhanh chóng. Thành công của chúng tôi rất đột ngột”.


TikToker triệu view vẫn trắng tay - Ảnh 4.

Viễn cảnh kiếm nhiều tiền trên TikTok không màu hồng như một số TikToker triệu view vẫn tưởng. Ảnh: Claudio Alvarez.

Đối với một số nhà sáng tạo trên TikTok, tiền chỉ là đặc quyền với những người có ít hơn 10 triệu người theo dõi.

Voonniie thậm chí chưa thể đăng ký Quỹ nhà sáng tạo của TikTok vốn trả phí cho những người sáng tạo nội dung thành công nhất. Cô kiếm tiền từ các video quảng cáo sản phẩm. Đây là điều mà hầu hết người sáng tạo làm để kiếm tiền từ người theo dõi.

Fátima Martínez, chuyên gia tiếp thị với nửa triệu người theo dõi TikTok, cho biết: “Nếu bạn không có nhiều video lan truyền, nền tảng gần như chẳng trả gì cho bạn. Tôi không kiếm được nhiều. Giờ đây, việc có video lan truyền ngày càng khó hơn thay vì chỉ 20 phút sau khi đăng như trước”, cô nói.

Mặc dù vậy, các nhà quảng cáo đang chú ý đến TikTok nhiều hơn.

“Họ gọi cho tôi nhiều hơn bao giờ hết để thực hiện các chiến dịch PR. Các nhà quảng cáo hiểu biết và tập trung nhiều hơn vào sự tương tác của bạn với người theo dõi hơn là chỉ tập trung vào con số”, Martínez nói.

Mặc dù mọi người đều đồng ý rằng TikTok đang dần bão hòa, vẫn còn chỗ cho người mới.

Jesús San Román, người sáng lập Binfluencer, cho biết: “Có nhiều sự cạnh tranh hơn, nhưng nó không phải là trò chơi có tổng bằng 0. Ngân sách tiếp thị người ảnh hưởng đã tăng 50% hàng năm”.

San Román cho biết ngành công nghiệp quảng cáo chậm chạp trong việc chuyển ngân sách tiếp thị sang các mạng xã hội khác. Sức mạnh lan truyền của TikTok đôi khi gây khó khăn cho các công ty đang tìm cách nhắm mục tiêu những phân khúc người tiêu dùng cụ thể.

“Người dùng TikTok trải rộng trên toàn thế giới. Ví dụ, bạn có thể tìm thấy những người sáng tạo trên Instagram với 70% khán giả là người Tây Ban Nha”.

Mối tương quan yếu giữa người theo dõi và mức độ lan truyền video thậm chí khiến một số nhà sáng tạo nội dung nghi ngờ chiến lược của họ.

Pablo Brotons, vũ công với 1,8 triệu người theo dõi, cho biết: “Thật khó chịu khi một số video siêu ngẫu nhiên lan truyền trong khi các clip khác mất hàng giờ đồng hồ để tạo ra thì không”.

Brotons thừa nhận một khi có được số lượng người theo dõi nhất định, rất khó để có thêm.

“Nổi tiếng trên TikTok rất dễ nhưng để tiếp tục leo lên mới là điều khó. Đó là lý do mọi người có thể có hàng triệu người theo dõi, nhưng chỉ 1/10 thực sự xem video của họ. Có thể với vài video lan truyền, họ sẽ có thêm người theo dõi nhưng nhóm này sau đó sẽ ngừng xem nội dung tiếp theo”, TikToker này giải thích.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Các hãng ôtô tung khuyến mãi kích cầu thị trường dịp lễ 30/4

Các hãng ôtô tung khuyến mãi kích cầu thị trường dịp lễ 30/4

Dịp lễ 30/4, nhiều hãng xe đã sớm tung ra các chương trình ưu đãi nhằm kích cầu thị trường ô tô trong nước.

Ford triệu hồi hơn 450.000 xe

Ford triệu hồi hơn 450.000 xe

Ford, "ông lớn" ngành xe của Mỹ, đang triệu hồi hơn 450.000 xe gầm cao thể thao Bronco và bán tải cỡ nhỏ Maverick do lỗi bình ắc-quy khiến xe bị chết máy.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Không lâu sau khi ra mắt tại Indonesia, mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam.

Apple phải xóa WhatsApp, Threads khỏi kho ứng dụng ở thị trường nào?

Apple phải xóa WhatsApp, Threads khỏi kho ứng dụng ở thị trường nào?

Gã khổng lồ công nghệ Apple buộc phải loại bỏ WhatsApp và Threads khỏi cửa hàng ứng dụng của mình ở Trung Quốc sau khi bị chính phủ nước này yêu cầu do lo ngại về an ninh quốc gia.

Những mẫu xe gầm cao hợp với người lần đầu mua ô tô

Những mẫu xe gầm cao hợp với người lần đầu mua ô tô

Bên cạnh điểm chung là gầm cao, những mẫu xe dưới đây đều có giá trong khoảng từ 500 triệu đồng, phù hợp với nhóm cá nhân lần đầu mua ô tô.

Biến thể Lamborghini Huracan cuối cùng giới hạn chỉ 10 chiếc

Biến thể Lamborghini Huracan cuối cùng giới hạn chỉ 10 chiếc

Phiên bản cuối cùng của dòng xe Lamborghini Huracan đã lộ diện với tên mã STJ và chỉ được bán đúng 10 chiếc trên toàn cầu.