Trong một thông báo gần đây, Toyota xác nhận rằng họ sẽ đình chỉ toàn bộ hoạt động của các nhà máy ô tô tại Nhật Bản bắt đầu từ thứ 3, ngày 1/3 sau một cuộc tấn công mạng. Vấn đề này không ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy sản xuất tại Kentucky (Hoa Kỳ), nơi sản xuất Camry, RAV4 Hybrid và Lexus ES, cùng các mẫu xe khác. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, việc ngừng hoạt động có nghĩa là sẽ có khoảng 13.000 xe không được sản xuất.
Việc Nhật Bản ngừng hoạt động liên quan đến tổng cộng 28 dây chuyền lắp ráp tại 14 nhà máy. Toyota chính thức tuyên bố đây là một "lỗi hệ thống" tại một trong những nhà cung cấp của hãng, Kojima Industries Corporation. Tuy nhiên, một báo cáo đến từ nhật báo kinh doanh Nikkei tuyên bố thực tế đó là một cuộc tấn công mạng đến từ một nguồn vẫn chưa được xác định. "Đúng là chúng tôi đã bị tấn công bởi một số loại tấn công mạng", một người có liên quan với nhà cung cấp cho biết.
"Chúng tôi vẫn đang xác nhận thiệt hại và sẽ nhanh chóng có phản hồi, với ưu tiên hàng đầu là nối lại hệ thống sản xuất của Toyota càng sớm càng tốt". Toyota đã thừa nhận có một vấn đề nhưng gã khổng lồ xe hơi không xác định cụ thể đó là một cuộc tấn công mạng.
“Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp của mình trong việc củng cố chuỗi cung ứng và nỗ lực hết sức để giao xe cho khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể”, Toyota cho biết trong một tuyên bố. Hiện tại, việc ngừng hoạt động sẽ kéo dài một ngày vì vẫn chưa biết liệu cuộc tấn công có thể được dập tắt thành công trong vòng 24 giờ hay không. Kojima sản xuất các thành phần quan trọng như nắp biến tần, cửa, giá để cốc, bộ pin và mô-đun ăng-ten.
Đây là một kịch bản rất khác so với tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đang diễn ra. Danh sách các thành phần bị ảnh hưởng rất quan trọng cho quá trình lắp ráp cuối cùng. Toyota, giống như tất cả các nhà sản xuất ô tô, đã gặp khó khăn bởi việc sản xuất bị đình trệ và kéo dài trong năm qua. Và giờ đây, họ lại gặp phải một nguy cơ mới.
Đầu tháng này, một số hoạt động ở Bắc Mỹ đã bị ảnh hưởng trong thời gian diễn ra biểu tình ở Canada, điều khiến sản xuất bị đình trệ. Nhưng cuộc tấn công mạng này lại khác vì nó hoàn toàn là hành động có chủ ý. Đây là một lời nhắc nhở cho tất cả các nhà sản xuất ô tô về lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn của họ, thứ cần có biện pháp ngăn chặn và hạn chế tối đa thiệt hại.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.