Nằm ở cửa ngõ phía Đông, xa lộ Hà Nội dài 31 km, là tuyến đường nối liền TP.HCM với TP.Biên Hòa, Đồng Nai. Tuyến đường này được xây dựng từ năm 1957 đến năm 1961, điểm đầu từ cầu Sài Gòn, điểm cuối là nút giao cắt QL1 tại ngã ba Chợ Sặt (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa).
Năm 1984, xa lộ được đổi tên như hiện nay nhân dịp kỷ niệm 30 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội. Một tên khác của con đường này là Quốc lộ 52, thường được dùng để chỉ đoạn từ chân cầu Sài Gòn đến cầu vượt Trạm 2.
Xa lộ Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc kết nối tam giác kinh tế TP.HCM – Biên Hòa – Bình Dương. Công trình giao thông giúp kết nối hạ tầng, tăng cường khả năng giao thương, từ đó phát triển kinh tế - xã hội.
Mới đây, UBND TP.HCM đã có công văn khẩn gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin ý kiến về việc đổi tên xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức (TP.Thủ Đức) thành đường Võ Nguyên Giáp.
UBND TP.HCM cho biết, ngày 8/3 vừa qua, Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn thành phố đã họp cho ý kiến về việc đổi tên xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức thành đường Võ Nguyên Giáp.
12/12 thành viên dự họp đã đồng ý với việc đổi tên. Đoạn đường dự kiến đổi tên dài 7,79km, chia thành 2 đoạn theo lộ giới. Đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bình Thái dài 5,9km, rộng hơn 153m; đoạn từ ngã tư Bình Thái đến ngã tư Thủ Đức dài 1,89km, rộng hơn 113m.
Hội Di sản văn hóa TP.HCM và Hội Khoa học lịch sử TP.HCM cũng nhất trí tán thành với đề xuất này. Tên đường Võ Nguyên Giáp được HĐND TP.HCM bổ sung vào quỹ tên đường tại thành phố từ cuối năm 2013.
Theo Sở VH-TT, việc đổi tên đoạn xa lộ Hà Nội nói trên thành đường Võ Nguyên Giáp nhằm ghi nhận công lao to lớn của đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời, thể hiện lòng tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM đối với vị tướng có công lớn với dân tộc.
Sau khi đổi tên, tại đây sẽ hình thành trục đường xuyên suốt: Hà Nội - Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ tạo gắn kết giữa sự kiện lịch sử với nhân vật lịch sử là chiến dịch Điên Biên Phủ và đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Vừa qua, những cư dân đầu tiên của dự án Him Lam Thường Tín chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) từ chủ đầu tư.
Chính phủ vừa cho phép tỉnh Long An chuyển mục đích sử dụng 43 ha đất trồng lúa sang mục đích thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú (huyện Đức Hòa). Ngoài bất động sản công nghiệp, Long An cũng đang tăng tốc xây dựng các khu đô thị.
Thời gian tới, TP.HCM sẽ tập trung xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030, ưu tiên xây dựng các tuyến liên kết vùng, tuyến tránh đô thị, các điểm kết nối giao thông vận tải.
Cơ quan chức năng cho rằng nếu triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ vướng mắc việc xác định tiền sử dụng đất, TP.HCM sẽ có khoảng hơn 100 hồ sơ dự án được giải quyết, với khoảng hơn 80.000 sổ hồng.
Đến năm 2030, vùng Đông Nam Bộ sẽ tập trung đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, trong đó có việc đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị...
Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.