Thứ hai, 25/11/2024

Ứng dụng gọi xe ráo riết giữ chân tài xế

16/06/2022 6:00 PM (GMT+7)

Giá nhiên liệu tăng cao trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân hồi phục buộc nhiều ứng dụng, hãng xe phải nâng cao chính sách đãi ngộ cho lực lượng tài xế.


Theo Bộ Công Thương, thị trường gọi xe trực tuyến tại Việt Nam ước đạt doanh thu 2,4 tỷ USD trong năm 2021 với tốc độ tăng trưởng bình quân 30-35%/năm kể từ năm 2015. Đến nay, tốc độ tăng trưởng người dùng của các ứng dụng gọi xe chỉ xếp sau thương mại điện tử, vốn là một trong những lĩnh vực dẫn đầu kinh tế số.

Hậu Covid-19, nhu cầu gọi xe và di chuyển của người dân bắt đầu phục hồi. Do đó, không chỉ đẩy mạnh chương trình ưu đãi nhằm thu hút người dùng, lấy thị phần, các hãng còn tăng cường chính sách hỗ trợ, thưởng nóng cho lái xe nhằm duy trì lực lượng lao động ổn định.

Ai đang thống trị thị trường?

Dù là miếng bánh hấp dẫn với doanh thu vào năm 2025 có thể đạt 4 tỷ USD, thị trường gọi xe công nghệ vẫn là sân chơi riêng của 3 ông lớn gồm Grab, Gojek và be. Số liệu của Statista vào năm 2020 cho thấy 3 ứng dụng này tập trung tới 99% thị phần.

Theo một khảo sát của Q&Me công bố vào tháng 6/2021, dựa trên số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe hai bánh, Grab đang chiếm khoảng 60% thị phần, Gojek chiếm 19% còn be chiếm 18%.

Đối với ôtô, thị phần của Grab áp đảo 66%, be chiếm 22% và phần còn lại chia cho các ứng dụng khác như FastGo (8%), VATO (4%), MyGO (8%)… Do ra mắt muộn vào cuối năm 2021, dịch vụ gọi ôtô GoCar của Gojek không có mặt trong báo cáo.

THỊ PHẦN ỨNG DỤNG GỌI XE HAI BÁNH TÍNH ĐẾN THÁNG 6/2021Nguồn: Q&MeGrabGrabGojekGojekbebeKhácKhác

Trong khi đó, Mai Linh, Vinasun, VinaTaxi vẫn là 3 hãng dẫn đầu ngành taxi toàn quốc. Trải qua hai năm chật vật vì Covid-19 và tình trạng du lịch đóng cửa, hầu hết hãng xe đều phải cắt giảm phương tiện, tinh giản nhân sự nhằm hạn chế thua lỗ.

Theo báo cáo tài chính tính đến cuối năm 2021, Vinasun điều chỉnh còn 1.877 nhân viên, giảm hơn 2.500 người so với đầu năm. Tương tự, cùng giai đoạn, Mai Linh cho biết đã đầu tư 303 xe mới và thanh lý 1.017 xe, kéo tổng số phương tiện taxi của hãng xuống 13.861 đơn vị.

Điều này vô tình khiến quy mô của taxi truyền thống bị thu hẹp so với các ứng dụng gọi xe công nghệ. Tuy nhiên, nhờ lượng khách hồi phục, các hãng đã bắt tay tuyển dụng tài xế trở lại cũng như tăng cường đầu xe.

Khảo sát cho thấy 49% người dùng thường xuyên sử dụng dịch vụ di chuyển bằng ôtô trên các ứng dụng. Mặt khác, tỷ lệ này với taxi truyền thống là 23%.

Vẫn có khoảng 28% người dùng có thói quen sử dụng song song hai loại hình dịch vụ. Nhìn chung, taxi truyền thống vẫn sở hữu những giá trị riêng đem lại lợi ích cho khách hàng.


Ồ ạt tăng cước

Nhu cầu đi lại của người dân nhộn nhịp trở lại mở ra nhiều cơ hội mới cho thị trường xe công nghệ lẫn taxi truyền thống. Chia sẻ với Zing, đại diện các hãng xe đều ghi nhận xu hướng tăng trưởng số lượng chuyến đi ấn tượng.

Nhưng, bên cạnh việc cải thiện doanh thu và cố gắng sinh lời, các hãng xe vẫn phải đối mặt bài toán nhân sự trong bối cảnh giá hàng hóa, đặc biệt là nhiên liệu, vươn lên mức lịch sử.

Để bù đắp chi phí, cả xe công nghệ và taxi truyền thống đều rục rịch tăng giá cước. Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đến hết ngày 16/3, địa bàn có 15 doanh nghiệp taxi và 13 doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định xin đăng ký lại giá cước.


Ứng dụng gọi xe ráo riết giữ chân tài xế - Ảnh 1.

Giá cước của các hãng xe chỉ tăng thêm khoảng 5% trong khi giá xăng tăng gần 20%. Ảnh: be.

Tương tự, cả 3 ứng dụng Grab, Gojek, be cũng tiến hành tăng giá cả dịch vụ xe 2 bánh lẫn 4 bánh. Dẫu vậy, mức tăng này khó bắt kịp xu hướng đi lên của nhiên liệu.

Tính đến nay, cánh tài xế đang phải trả 30.230 đồng/lít xăng E5 Ron 92 hoặc 31.370 đồng/lít cho xăng Ron 95. Giá xăng tăng cao ăn lẹm vào thu nhập của lái xe, buộc một số người phải tìm kiếm công việc khác hoặc giảm tần suất hoạt động so với thường lệ.

Dù tuyên bố sở hữu lực lượng tài xế lớn, một số hãng vẫn xảy ra hiện tượng khách hàng khó gọi xe do mất cân bằng cung - cầu. Vấn đề này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song, tình trạng thiếu hụt nguồn cung tài xế vẫn là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.


Tăng đãi ngộ

Ngoài tăng giá cước, các hãng xe đã phải tung ra hàng loạt chính sách hỗ trợ, thưởng nóng nhằm giữ chân và ổn định tâm lý người lao động.

Theo ông Tạ Long Hỷ - Tổng giám đốc Vinasun - tài xế luôn sẵn sàng gắn bó lâu dài với công việc nếu được đảm bảo về thu nhập. Điều kiện doanh thu khá sẽ giúp tài xế giảm thiểu những tác động trước mắt của giá xăng dầu.

“Hiện tại, Vinasun chưa tăng cước và đang 'còng lưng' gánh các loại chi phí. Để tài xế yên tâm làm việc, chúng tôi còn hỗ trợ tiền xăng tuỳ theo loại xe, có thể hỗ trợ 1%, 2%, 3% thậm chí 3,5% doanh thu”, ông chia sẻ.


Ứng dụng gọi xe ráo riết giữ chân tài xế - Ảnh 2.

Các hãng xe đang tăng cường ưu đãi cho tài xế. Ảnh: Thư Trần.

Gojek cũng thường xuyên triển khai các chương trình phúc lợi cho tài xế. Tài xế càng có hiệu suất hoạt động tốt, càng nhận được nhiều chính sách hỗ trợ.

Gần nhất, ứng dụng này gửi tặng đối tác phiếu xăng điện tử có giá trị tương ứng với mức xếp hạng hoạt động. Ưu đãi sẽ được duy trì liên tục trong 3 tháng cho đến kỳ xét duyệt xếp hạng tiếp theo.

Đồng thời, Gojek đưa ra một số quyền lợi khác như mua bảo hiểm sức khỏe với giá ưu đãi, tặng phụ kiện, vay tiêu dùng tài chính, mua xe trả góp…

Mặt khác, Grab ra mắt một số chương trình thưởng ngọc, thưởng doanh thu đối với chuyến xe có điểm đón khách xa hay trong khung giờ cao điểm để khuyến khích tài xế tích cực hoạt động. Về phía người dùng, ứng dụng triển khai hàng loạt ưu đãi, khuyến mãi để kích cầu, từ đó gia tăng chuyến xe cho đối tác.

be cũng triển khai nhiều chương trình thúc đẩy doanh thu của đối tác như “Lái nhiều thưởng cao”. Theo đó, tài xế sẽ được tích điểm sau mỗi cuốc xe hoàn thành và quy đổi ra tiền thưởng.

Ứng dụng cũng hỗ trợ chi phí đón khách điểm xa, áp dụng cho các chuyến xe có quãng đường đón khách tối thiểu 2 km. Ngoài ra, các tài xế be thân thiết, có hiệu suất hoạt động tốt sẽ nhận thêm tiền thưởng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.