Thứ năm, 28/03/2024

Vì sao Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo không nên mang hàng xuất khẩu tới biên giới?

05/03/2022 1:46 PM (GMT+7)

Mặc dù đã hết thời hạn thông báo dừng phương tiện chở hàng hoa quả tươi lên khu vực biên giới (hạn cuối là ngày 5/3), nhưng do tình hình ùn ứ vẫn phức tạp nên Sở Công thương tỉnh này tiếp tục khuyến cáo các doanh nghiệp cân nhắc khi đưa hàng xuất khẩu tới xứ Lạng.

Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản số 326/SCT-QLTM về tình hình xuất nhập khẩu (XNK) tại địa phương. Trước đó, do tình trạng tồn, ứ hàng ở khu vực cửa khẩu rất lớn, Sở Công thương Lạng Sơn đã có đã 2 lần thông báo (Văn bản số 220/SCT-QLTM và 268/SCT-QLTM) về việc tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến cửa khẩu đường bộ của tỉnh đến hết ngày 5/3/2022.

Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở công thương Lạng Sơn cho biết, tuy đã hết thời hạn tạm dừng tiếp nhận hàng hoa quả đến cửa khẩu đường bộ Lạng Sơn, nhưng thực tế hiện nay, năng lực thông quan rất hạn chế, trong khi đó lượng phương tiện tồn tại khu vực biên giới hiện còn rất nhiều, khoảng 1.400 xe chở hàng xuất khẩu, phần nhiều là nông sản, hoa quả.

Vì sao Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo không nên mang hàng xuất khẩu tới biên giới? - Ảnh 2.

Tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn vẫn còn khoảng 1400 xe tồn, ứ nhiều ngày. Ảnh: Duy Chiến

Vì sao Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo không nên mang hàng xuất khẩu tới biên giới? - Ảnh 4.

Mặc dù năng lực bến bãi của Lạng Sơn đã được cải thiện đôi chút nhưng hiện có những xe hàng đã nằm tại cửa khẩu Lạng Sơn trên dưới 10 ngày. Ảnh: Duy Chiến

Vì sao Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo không nên mang hàng xuất khẩu tới biên giới? - Ảnh 6.

Nhiều xe chở hàng hoa quả do lưu bãi lâu, hàng xuống mã, có nguy cơ phải "quay đầu" về nội địa để tiêu thụ. Ảnh: Duy Chiến

Hiện nay, tại tỉnh Lạng Sơn đang duy trì thông quan hàng hóa tại 4 cửa khẩu (Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh và ga quốc tế Đồng Đăng). Tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với phía Trung Quốc xây dựng và triển khai phương thức giao nhận hàng XNK mới, áp dụng “cửa khẩu số”; Tuy nhiên, do thời gian triển khai rất gấp nên còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong việc khai báo, đăng ký phương tiện cũng như một số vấn đề kỹ thuật liên quan khác chưa thống nhất được giữa hai bên phát sinh trong vận hành, đặc biệt tại cửa khẩu Hữu Nghị vì vậy hiệu suất thông quan vẫn chưa được cải thiện.

“Dự báo từ ngày 06/3, sau khi hết thời hạn thông báo tạm dừng nêu trên, lượng trái cây tươi đưa lên cửa khẩu Lạng Sơn chờ xuất khẩu sẽ ngày càng tăng do các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch. Ngoài ra, một số cửa khẩu tại các địa phương khác đang tạm dừng hoạt động, nếu xe hàng đổ về Lạng Sơn sẽ gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch bệnh, giữ gìn an ninh trật tự, công tác quản lý, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, phát sinh tăng chi phí, thiệt hại về kinh tế cho lái xe, doanh nghiệp. Với năng lực thông quan chưa được cải thiện như hiện nay, để giải quyết hết lượng xe chở hàng hóa đang tồn ở các khu vực bến bãi chờ xuất khẩu trên cần khoảng 15 ngày. Tỉnh Lạng Sơn sẽ tạm dừng điều tiết xe chở hàng hóa xuất khẩu vào các khu vực cửa khẩu (Khu Phi thuế quan, Khu trung chuyển hàng hoá, các khu vực chờ xuất khẩu) nhằm đảm bảo thực hiện “vùng đệm”, “vùng xanh” an toàn đối với hàng nông sản xuất khẩu cho đến khi năng lực thông quan được cải thiện”, ông Liễu Minh Anh chia sẻ.

Vì sao Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo không nên mang hàng xuất khẩu tới biên giới? - Ảnh 8.

Lực lượng chức năng ở cửa khẩu nỗ lực điều tiết phương tiện ra vào biên giới, vừa lo chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Duy Chiến

Vì sao Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo không nên mang hàng xuất khẩu tới biên giới? - Ảnh 10.

Lực lượng Hải quan ở cửa khẩu Lạng Sơn áp dụng "cửa khẩu số" và phương thức giao hàng mới có những khó khăn, bất cập, ảnh hưởng đến tiến độ thông quan hàng hóa qua biên giới. Ảnh: Duy Chiến

Vì sao Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo không nên mang hàng xuất khẩu tới biên giới? - Ảnh 12.

Do lượng thông quan hàng hóa hiện nay ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị mỗi ngày chỉ được 2-3 xe hàng xuất khẩu nên các lái xe "Đội chuyên trách" rất lo lắng, chờ mong tình hình được cải thiện thêm. Ảnh: Duy Chiến

Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo đến các doanh nhân, doanh nghiệp cân nhắc khi đưa hàng xuất khẩu (nhất là hàng nông sản, hoa quả tươi) đến Lạng Sơn khi lượng hàng tồn ở địa phương này còn rất nhiều. Các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, vận tải, xuất khẩu hàng hóa có liên quan cần chủ động theo dõi, cập nhật thường xuyên về tình hình tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, năng lực bến bãi, tiến độ thông quan, phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu và đánh giá khả năng xuất khẩu để điều tiết phương tiện chở hàng và xây dựng phương án sản xuất, xuất khẩu hợp lý. Chủ động nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về chất lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc để thực hiện tốt công tác khử khuẩn (từ khâu sản xuất, sơ chế, bảo quản, đóng gói, bao bì, nhãn mác, vận chuyển,...) đối với hàng hóa, không để bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trên hàng hóa hay bao bì.

Lạng Sơn mong muốn các Sở công thương các tỉnh, thành chủ động thông tin, cảnh báo tới các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp XNK hàng hóa qua biên giới Việt- Trung về tình tình tồn, ứ ở Lạng Sơn để tránh hàng hóa bị lưu bãi trong thời gian dài, làm giảm về chất lượng, mẫu mã gây thiệt hại về kinh tế và thời gian.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.