Ngày 1/5, tại chợ Xóm Vôi (quận 5), bên hông Bến xe Chợ Lớn chuyên các loại trái cây, mặt hàng về chợ nhiều nhất là xoài cát Hòa Lộc, xoài keo...
Mua 5 kg xoài để gia đình ăn giải nhiệt nắng nóng, bà Thu Hương (ngụ TPHCM) cho biết: "Năm nay, giá xoài rẻ bất ngờ. Xoài cát Hòa Lộc loại ngon chỉ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Trong siêu thị, xoài có tem nhãn giá bán chỉ 40.000 đồng/kg... Tranh thủ mùa xoài rẻ, tôi mua về làm sinh tố, xoài sấy, bánh tráng xoài để ăn dần".
Theo các tiểu thương, hiện nay xoài miền Tây vào mùa, trái cây về nhiều ở TPHCM nên giá rất rẻ. Xoài chín vụ thơm ngon, giá rẻ nhưng do sức mua không cao nên hàng ngập chợ. "Chúng tôi giảm giá mạnh để bán hết hàng nhanh nhất có thể" - bà Tâm (tiểu thương bán trái cây) cho biết.
Tại nhiều chợ khác như Bà Chiểu, Hòa Hưng, Hòa Bình... xoài Cát loại 1 giá chỉ 50.000 - 70.000 đồng/kg. "Trước đây xoài đạt chuẩn xuất khẩu giá tới 150.000 đồng, thậm chí 180.000 đồng/kg nhưng hiện tại giảm mạnh. Thời điểm này xuất khẩu cũng gặp khó khăn nên trái cây dội chợ" - bà Thủy, tiểu thương chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) giải thích.
Theo quan sát của PV, mặt hàng xoài tươi chiếm hơn 50% số lượng trái cây ở các chợ. "Xoài khi còn tươi chúng tôi bán với giá khoảng 30.000 đồng/kg nhưng qua một vài ngày giá sẽ giảm dần, chỉ còn 15.000 - 20.000 đồng/kg. Mình phải bán hết sớm nếu không xoài hư, ôm lỗ. May mắn là trong những ngày nghỉ lễ, khách mua loại trái cây này cũng nhiều hơn" - chị Thu Trang (tiểu thương) cho hay.
Không chỉ xoài cát Hòa Lộc rớt giá, mà các loại xoài keo, xoài Thái cũng có giá rất rẻ, chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Theo dự kiến từ các tiểu thương, vụ thu hoạch xoài sẽ kéo dài khoảng hơn 1 tháng nữa, sau đó có thể giá tăng trở lại.
Ông Nguyễn Đình Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội rau củ quả Việt Nam - cho biết, xoài cát Hòa Lộc là loại trái cây đặc sản, không chỉ trong nước mà nước ngoài cũng xếp vào hàng cao cấp. “Xoài cát Hòa Lộc vỏ mỏng, bảo quản được từ 7 - 10 ngày, xuất khẩu chỉ vận chuyển bằng đường hàng không với chi phí lên đến 6 USD/kg. Thời gian bán hàng chỉ từ 1 - 2 ngày và giá bán ở siêu thị nước ngoài là 11 - 12 USD/kg nên kén khách, sản lượng bán không được nhiều” - ông Tùng nhìn nhận.
Tiểu thương treo biển, báo giá bán công khai để khách dễ chọn mua
Xoài miền Tây về ngập chợ ở TPHCM
Xoài cát Hòa Lộc có mã vùng trồng được bày bán tại nhiều siêu thị ở TPHCM
Trong các cuộc thảo luận về những cường quốc kinh tế đang lên ở châu Á, Việt Nam từ lâu vẫn là cái tên ít được nhắc tới. Việt Nam dù âm thầm nhưng đầy tự tin khẳng định vị thế như một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất khu vực, BNE Intellinews đánh giá.
Trung Quốc có ý định thúc đẩy cả "kết nối cứng" về cơ sở hạ tầng và "kết nối mềm" về tiêu chuẩn và quy định để đưa đường sắt cao tốc trở thành nền tảng thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường của quốc gia.
Trước làn sóng chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và bất ổn địa chính trị toàn cầu, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nhấn mạnh rằng, ASEAN cần tăng tốc hội nhập kinh tế nội khối, nhằm tạo sức đề kháng tốt hơn trước các cú sốc bên ngoài.
Cục Thuế TP.HCM cảnh báo một số tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro cao, từ vi phạm hóa đơn đến địa chỉ kinh doanh không hợp lệ. Làm sao để hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp tuân thủ thuế và tránh gián đoạn hoạt động?
Một thương hiệu nước giải khát quảng cáo sản phẩm với nội dung: “Siêu phẩm Trà Lof Cascara từ trà xanh và vỏ cà phê - Chống oxy hóa mạnh mẽ”. Trước vấn đề này, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã có những thông tin liên quan.
Một thương hiệu thực phẩm chức năng mất 40% doanh thu chỉ trong hai tuần vì tin giả trên TikTok. Khi tài khoản giả mạo và clip cắt ghép tràn lan, doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ danh tiếng. Làm sao để thương hiệu sống sót trong cơn bão tin giả?
Trong các cuộc thảo luận về những cường quốc kinh tế đang lên ở châu Á, Việt Nam từ lâu vẫn là cái tên ít được nhắc tới. Việt Nam dù âm thầm nhưng đầy tự tin khẳng định vị thế như một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất khu vực, BNE Intellinews đánh giá.
Trung Quốc có ý định thúc đẩy cả "kết nối cứng" về cơ sở hạ tầng và "kết nối mềm" về tiêu chuẩn và quy định để đưa đường sắt cao tốc trở thành nền tảng thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường của quốc gia.
Trước làn sóng chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và bất ổn địa chính trị toàn cầu, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nhấn mạnh rằng, ASEAN cần tăng tốc hội nhập kinh tế nội khối, nhằm tạo sức đề kháng tốt hơn trước các cú sốc bên ngoài.
Cục Thuế TP.HCM cảnh báo một số tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro cao, từ vi phạm hóa đơn đến địa chỉ kinh doanh không hợp lệ. Làm sao để hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp tuân thủ thuế và tránh gián đoạn hoạt động?
Một thương hiệu nước giải khát quảng cáo sản phẩm với nội dung: “Siêu phẩm Trà Lof Cascara từ trà xanh và vỏ cà phê - Chống oxy hóa mạnh mẽ”. Trước vấn đề này, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã có những thông tin liên quan.
Một thương hiệu thực phẩm chức năng mất 40% doanh thu chỉ trong hai tuần vì tin giả trên TikTok. Khi tài khoản giả mạo và clip cắt ghép tràn lan, doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ danh tiếng. Làm sao để thương hiệu sống sót trong cơn bão tin giả?