Zara thuộc sở hữu của Inditex, nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới. Tập đoàn này điều hành một loạt chuỗi cửa hàng bao gồm cả các thương hiệu Massimo Dutti và Pull & Bear.
Công ty phụ thuộc vào 1.800 nhà cung cấp trên toàn thế giới, nhưng hầu hết quần áo đều được đưa đến Tây Ban Nha, nơi công ty đặt trụ sở, để phân phối đến các cửa hàng ở 97 quốc gia.
Đây là thời điểm công ty phải xoay xở trên thị trường thay đổi nhanh chóng, với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ trực tuyến giá rẻ như Shein và Temu, những đơn vị vận chuyển hàng trực tiếp từ Trung Quốc, cũng như sự không chắc chắn xung quanh thuế quan của Mỹ.
Nhưng Oscar Garcia Maceiras, CEO của Inditex, cho biết mức thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không làm gián đoạn chuỗi cung ứng của công ty hoặc thay đổi kế hoạch mở rộng hơn nữa của Zara tại Mỹ, hiện là thị trường lớn thứ hai của hãng.
"Hãy nhớ rằng đối với chúng tôi, đa dạng hóa là chìa khóa. Chúng tôi đang sản xuất tại gần 50 thị trường khác nhau với các nhà cung cấp không độc quyền nên chúng tôi đã quen với việc thích nghi với sự thay đổi" - ông nói.
Hiện nay công ty có 350 nhà thiết kế, với đội ngũ nhân viên đến từ 40 quốc gia khác nhau.
"Nói chung không có quy tắc nào cả. Tất cả đều phụ thuộc vào cảm xúc" - Mehdi Sousanne, nhà thiết kế chịu trách nhiệm truyền tải những nội dung chính của thời trang mùa hè năm nay, cho biết.
Zara đã thay đổi cách chúng ta mua sắm
Phong cách mùa hè 2025 của Zara. Ảnh: W3.
Ngày xưa, các nhà bán lẻ chỉ tung ra hai bộ sưu tập chính mỗi năm, Xuân/Hè và Thu/Đông. Trong nhiều thập kỷ, hầu hết các chuỗi cửa hàng đã thuê ngoài sản xuất cho các nhà máy giá rẻ hơn ở Viễn Đông, và quần áo được giao đến sau 6 tháng.
Zara đã đi ngược lại với thông lệ thông thường bằng cách tìm nguồn cung ứng gần hơn và thay đổi sản phẩm thường xuyên hơn. Điều đó có nghĩa là họ có thể phản ứng nhanh hơn nhiều với các xu hướng mới nhất và tung ra các mặt hàng mới vào cửa hàng mỗi tuần.
Hơn một nửa số quần áo của hãng được sản xuất tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Morocco và Thổ Nhĩ Kỳ. Có một nhà máy sản xuất nhỏ tại trụ sở chính ở Galicia (Tây Ban Nha), và 7 nhà máy khác gần đó, cũng thuộc sở hữu của hãng.
Kết quả là, họ có thể hoàn thiện sản phẩm chỉ trong vài tuần.
Các mặt hàng thời trang cơ bản hơn được sản xuất với thời gian giao hàng lâu hơn ở các quốc gia như Việt Nam và Bangladesh.
Hậu cần và dữ liệu là những yếu tố khác đằng sau thành công của thương hiệu này. Mỗi sản phẩm quần áo được đóng gói và gửi đi từ các trung tâm phân phối của công ty ở Tây Ban Nha, cũng như một trung tâm ở Hà Lan.
"Điều cực kỳ quan trọng là mức độ chính xác" - Tổng giám đốc điều hành Maceiras cho biết.
"Đây là điều cho phép chúng tôi đưa ra quyết định đúng đắn vào phút cuối cùng, để đánh giá đúng nhu cầu của khách hàng, nhằm điều chỉnh đề xuất thời trang của chúng tôi cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng ở nhiều địa điểm khác nhau".
Nói cách khác, đưa đúng sản phẩm tới đúng cửa hàng.
Tại trụ sở chính, các nhà quản lý sản phẩm sẽ nhận dữ liệu thời gian thực về tình hình bán quần áo tại các cửa hàng trên toàn thế giới và – quan trọng hơn – phản hồi từ khách hàng, sau đó được chia sẻ với các nhà thiết kế và người mua, những người có thể điều chỉnh phạm vi sản phẩm theo mùa tùy theo nhu cầu.
Không giống như một số đối thủ khác trong lĩnh vực thời trang High Street, Zara chỉ giảm giá khi tổ chức đợt bán hàng hai lần một năm.
Nhưng liệu Zara có bắt đầu mất đi sức hút sau khi công bố mức tăng trưởng doanh số chậm lại vào đầu năm nay không?
William Woods, nhà phân tích bán lẻ châu Âu của Bernstein, cho biết: "Thách thức chính đối với Inditex là tiếp tục duy trì sự phù hợp trong thế giới thời trang đang ngày càng nhanh hơn và rẻ hơn".
Không chỉ các đối thủ lớn như H&M, Mango và Uniqlo đang cố gắng bắt kịp, thị trường cũng bị Shein và Temu phá vỡ.
Năm ngoái, Shein đã đạt doanh số bán hàng toàn cầu là 38 tỷ USD, chỉ kém Inditex một chút.
Khi được hỏi thành công của Shein và Temu đe dọa Zara như thế nào, ông Maceiras nhấn mạnh rằng mô hình kinh doanh của hãng không phụ thuộc vào giá cả.
"Tất nhiên, chúng tôi muốn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm với mức giá phải chăng. Nhưng đối với chúng tôi, điều quan trọng là cung cấp cho khách hàng những sản phẩm thời trang truyền cảm hứng, chất lượng, sáng tạo và bền vững".
Zara đã đi một chặng đường dài kể từ khi người sáng lập Amancio Ortega bắt đầu kinh doanh.
Công ty vẫn do gia đình ông nắm giữ phần lớn cổ phần và con gái ông là Marta hiện là chủ tịch của tập đoàn.
Hiện đã 89 tuổi, ông Ortega vẫn nổi tiếng là người sống ẩn dật nhưng vẫn thỉnh thoảng ghé thăm, theo lời ông Maceiras.
"Ông ấy là một sự hiện diện, một sự hiện diện về mặt thể chất hoặc tinh thần, đều đặn mỗi ngày".
TP.HCM vừa khởi động chương trình khuyến mãi mua sắm cho người dân trong dịp hè với đối tượng tham gia là các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn….
Động thái thay đổi ổ điện tại nhiều cửa hàng của chuỗi The Coffee House đang khiến cộng đồng mạng xôn xao, nhiều người cho rằng đây là cách "đuổi khéo" khách ngồi lâu, nhưng sự thật liệu có đúng như vậy?
Từng là nơi tạo ra xu hướng nhưng giờ đây các siêu thị, cửa hàng, quán cafe... đang phải thường xuyên theo dõi, cập nhật các trào lưu ẩm thực trên TikTok để kịp thời "đu trend" nhằm thu hút khách hàng.
Quyết định của The Coffee House được nhiều khách hàng nói vui là “tiết kiệm điện”, chuỗi đã tự tước đi yếu tố từng làm nên sức hấp dẫn, tiện ích hút khách của mình.
TP.HCM vừa khởi động chương trình khuyến mãi mua sắm cho người dân trong dịp hè với đối tượng tham gia là các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn….
Động thái thay đổi ổ điện tại nhiều cửa hàng của chuỗi The Coffee House đang khiến cộng đồng mạng xôn xao, nhiều người cho rằng đây là cách "đuổi khéo" khách ngồi lâu, nhưng sự thật liệu có đúng như vậy?
Từng là nơi tạo ra xu hướng nhưng giờ đây các siêu thị, cửa hàng, quán cafe... đang phải thường xuyên theo dõi, cập nhật các trào lưu ẩm thực trên TikTok để kịp thời "đu trend" nhằm thu hút khách hàng.
Quyết định của The Coffee House được nhiều khách hàng nói vui là “tiết kiệm điện”, chuỗi đã tự tước đi yếu tố từng làm nên sức hấp dẫn, tiện ích hút khách của mình.