Trong thời gian gần đây, ở Việt Nam đã gia tăng tình trạng tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao, đặc biệt nhiều người dân đã mất tiền vì những cuộc gọi mạo danh. Chính vì thế, Bộ Thông tin và Truyền thông đang yêu cầu nhà mạng đẩy mạnh triển khai "định danh cuộc gọi".
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long đã nêu ra nhiều vấn đề trong đó có cuộc gọi lừa đảo. Theo đó, các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo khi các đối tượng chủ yếu lợi dụng xưng danh cơ quan công quyền, công an, toà án, viện kiểm sát, ngân hàng.
Nắm bắt được vấn đề đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đẩy nhanh quá trình làm việc với Bộ Công an để định danh các cuộc gọi đến từ các cơ quan công quyền. Các cuộc gọi của cơ quan công quyền đến người dân để làm việc đều phải hiện tên, hiện nay đã thí điểm và triển khai, nhưng vẫn còn thủ tục phải làm việc với các cơ quan quản lý để ứng dụng thực tế.
Khi đã định danh cuộc gọi "Bất cứ cuộc gọi nào đến người dân xưng danh "Tôi là cơ quan này, cơ quan kia..." đều là lừa đảo", Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định.
Không chỉ vậy, để có biện pháp hữu hiệu hơn nữa đối với các nhà mạng trong việc quản lý sử dụng sim, số điện thoại, đồng thời xử lý hoặc phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo, giả danh, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư nhằm chuẩn hoá thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm.
Cụ thể, từ tháng 5-8/2023, trên cơ sở kết nối, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư và xử lý tập thuê bao đứng tên nhiều SIM, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành chuẩn hoá, xử lý hơn 19,6 triệu SIM thuê bao, bao gồm hơn 7,1 triệu thực hiện chuẩn hoá; xử lý (khóa 1 chiều, 2 chiều, thu hồi) hơn 12,5 triệu. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên, chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) vào tháng 8/2022 cam kết cùng thực hiện loại bỏ SIM rác tồn kênh (đến nay đã thu hồi được 265.000 số, tương đương 26.500 số/tháng) và xử lý các thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác (đến nay đã thu hồi được 290.000 số, tương đương 29.000 số/tháng).
Theo dõi, giám sát tình trạng cuộc gọi rác thông qua các hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (đầu số 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn).
Thực hiện giải pháp Danh sách không quảng cáo: Người dân đăng ký từ chối nhận quảng cáo nếu không có nhu cầu. Hiện hệ thống có hơn 440 nghìn thuê bao đăng ký (https://khongquangcao.ais.gov.vn/).
Để nâng cao nhận thức người dân được nâng cao, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.