Thứ sáu, 03/05/2024

Chè Việt Nam được thị trường Đài Loan ưa chuộng số 1, nhưng giá chỉ bằng 1/3 đối thủ

01/10/2021 7:00 AM (GMT+7)

Thật bất ngờ, trong khi giá nhiều loại nông sản xuất khẩu giảm do tác động của dịch Covid-19 thì xuất khẩu chè và giá chè xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng nhờ sức mua lớn từ thị trường Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc).

Giá chè xuất khẩu vẫn tăng nhờ thị trường Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan mua nhiều

Trong khi giá nhiều loại nông sản xuất khẩu giảm do tác động của dịch Covid-19 thì xuất khẩu chè và giá chè xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng nhờ sức mua lớn từ thị trường Mỹ, Đài Loan, Pakistan, Ấn Độ.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu chè đạt 79.900 tấn, trị giá 133 triệu USD, giảm 5,6% về lượng và giảm 1,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 8/2021 đạt 1.685,9 USD/tấn, tăng 2,5% so với tháng 8/2020. 

Trong 8 tháng đầu năm 2021, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.664 USD/tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2020. 

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến thời điểm này, kinh tế toàn cầu đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng nặng nề nhất và đang nỗ lực duy trì đà hồi phục nhờ việc đẩy mạnh tiến trình tiêm chủng vaccine. 

Tuy nhiên, tại thị trường trong nước, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp khiến nhiều nhà máy chế biến chè phải tạm dừng sản xuất, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu. Do đó, lượng và trị giá xuất khẩu chè trong tháng 8/2021 giảm mạnh. 

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, triển vọng xuất khẩu chè trong thời gian tới sẽ phụ thuộc rất lớn vào kết quả của việc kiểm soát dịch bệnh cũng như tiến trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Đài Loan ưa chuộng một sản phẩm của Việt Nam - Ảnh 1.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.664 USD/tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2020. Ảnh: Hải Trà Tân Cương.

Thị trường Đài Loan ưa chuộng chè Việt Nam nhưng giá bán vẫn thấp so với đối thủ

Một điểm nhấn trong xuất khẩu chè là lượng và trị giá xuất khẩu chè sang các thị trường Iraq, Mỹ, Indonesia, Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Đức tăng trưởng rất mạnh. 

Trong đó, xuất khẩu chè sang thị trường Mỹ đạt 509 tấn, trị giá 696,2 nghìn USD, tăng 76,1% về lượng và tăng 86% về trị giá… 

Trong khi đó, 8 tháng đầu năm 2021, lượng và trị giá xuất khẩu chè sang thị trường Pakistan và thị trường Đài Loan tăng khá.

 Trong đó, chè xuất khẩu sang Pakistan đạt 24.500 tấn, trị giá 47,9 triệu USD, tăng 0,4% về lượng và tăng 3,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

Chè xuất khẩu sang thị trường Đài Loan đạt 12.100 tấn, trị giá 18,56 triệu USD, tăng 10,3% về lượng và tăng 7,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Lượng chè xuất khẩu sang 2 thị trường này chiếm 45,9% tổng lượng chè xuất khẩu.

Việt Nam, Sri Lanka và Ấn Độ là 3 thị trường cung cấp chè lớn nhất cho thị trường Đài Loan trong 7 tháng đầu năm 2021.

Theo số liệu từ Cơ quan Hải quan Đài Loan, nhập khẩu chè của thị trường Đài Loan trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 19.100 tấn, trị giá 51,9 triệu USD, tăng 15,8% về lượng và tăng 18% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá chè nhập khẩu bình quân đạt 2.718,6 USD/tấn, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Việt Nam là nước xuất khẩu chè nhiều nhất cho thị trường Đài Loan với sản lượng 10.000 tấn, trị giá 15,7 triệu USD, tăng 15,3% về lượng và tăng 14% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu nhận định, giá chè nhập khẩu bình quân của thị trường Đài Loan từ Việt Nam ở mức thấp, đạt 1.568,2 USD/tấn, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 52,5% tổng lượng chè nhập khẩu của thị trường Đài Loan. 

Thị trường Đài Loan cũng nhập khẩu 3.200 tấn chè từ Sri Lanka, trị giá 13,5 triệu USD, tăng 23,2% về lượng và tăng 32,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá chè nhập khẩu bình quân từ Sri Lanka đạt 4.250,8 USD/tấn, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2020. 

Thị trường Đài Loan nhập khẩu từ Ấn Độ đạt 2.100 tấn chè, trị giá 4,4 triệu USD, tăng 5,8% về lượng và tăng 23,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020; giá chè nhập khẩu bình quân đạt 2.104,5 USD/tấn, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Sắp tới, thị trường ô tô sẽ thêm sôi động với sự góp mặt của BYD, "trùm" xe điện đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD có thành công hay không khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trước khi mở bán chính thức?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo vừa thành lập đặt mục tiêu đào tạo và phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030.

Nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng mỗi ngày, đang tiếp tục mở rộng ồ ạt

Nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng mỗi ngày, đang tiếp tục mở rộng ồ ạt

Trung bình mỗi ngày, chuỗi nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng. Chuỗi này tiếp tục có kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc trong năm nay.

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Khu vực giáp ranh TP.HCM đang hưởng lợi rất lớn từ hạ tầng, giao thông. Đây là trợ lực quan trọng giúp các doanh nghiệp dịch chuyển xu hướng đầu tư, phát triển sản phẩm nhà ở khu vực tiệm cận.