Chính thức "chốt" ngày vận hành thương mại tuyến Metro số 1
Quốc Hải
03/12/2023 12:03 PM (GMT+7)
"Tuyến Metro số 1 sẽ vận hành thương mại sẽ vào đầu tháng 7/2024", ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố, đã thông tin như thế tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố cuối tuần qua.
Trước thông tin tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chưa xác định chính xác khi nào vận hành khai thác, ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố, đã có phản hồi chính thức.
Tuyến Metro số 1 sẽ vận hành thương mại sẽ vào đầu tháng 7/2024. Ảnh: L.G
Theo ông Hoàng Mai Tùng, đến ngày 30/11, lũy kế tổng khối lượng thực hiện toàn dự án đạt 96,84%.
Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,9%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 98,18% và gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 93,5%.
Thông tin cụ thể từng đầu việc, ông Tùng cho hay đối với nhóm thi công, các nhà thầu xây dựng cơ bản đã hoàn thành, còn lại tòa nhà O&M và cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào cuối quý I, đầu quý II/2024.
Một số vướng mắc của nhà thầu CP3 đang được ban quản lý và nhà thầu (Công ty Hitachi) phối hợp giải quyết theo hợp đồng. Các khác biệt về cách hiểu hợp đồng sẽ được thay thế bằng cách tư vấn ban hành một chỉ thị (theo điều khoản hợp đồng) để nhà thầu thi công.
"Những vấn đề liên quan trách nhiệm, ý kiến các bên sẽ được giải quyết song song với quá trình thi công. Với cách làm này, các vướng mắc của gói thầu đã được giải quyết, đẩy nhanh tiến độ thi công", ông Tùng khẳng định.
Về hợp đồng 5 năm bảo dưỡng, ông Tùng cho biết sau rất nhiều lần chỉ đạo, nhắc nhở thì đến nay, nhà thầu Hitachi đã trình nộp.
Dự kiến tuần sau, Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố, Hitachi và Công ty vận hành HURC1 sẽ họp ở Tokyo - Nhật Bản về nội dung trên để thống nhất nội dung hợp đồng, chuẩn bị đưa Metro số 1 vào vận hành.
Về việc đào tạo nguồn nhân lực lái tàu, ông Tùng cho hay, đã tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga, đang đào tạo 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn. 19 nhân viên điều hành OCC, 9 quản lý nhà ga đang được đào tạo.
Vào đầu tháng 12, đào tạo 149 nhân viên nhà ga phụ trách vé.
Còn các vướng mắc về vốn như Hiệp định vay VN15-P5 đã được Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng thuận. Hiệp định Vay 4 thì Bộ tài chính và JICA sẽ ký vào giữa tháng 12.
Ông Tùng cho biết Ban Quản lý đang điều hành các nhóm công việc trên tương đối chủ động.
"Cuối năm nay sẽ hoàn thành thi công, sang nửa đầu 2024 sẽ tập trung vừa thử nghiệm thiết bị, đào tạo, vừa khai thác thử để đánh giá an toàn.
Sau đó, Cục Đường sắt sẽ có thẩm định an toàn và Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu (SIC) nghiệm thu đưa vào sử dụng trước khi cho phép vận hành thương mại. Dự kiến, tuyến Metro số 1 sẽ vận hành thương mại sẽ vào đầu tháng 7/2024", ông Tùng khẳng định.
Thời gian qua, các bất động sản bán lẻ hạng sang tại khu vực trung tâm TP.HCM duy trì tỷ lệ trống rất thấp. Nhiều toà nhà lấp đầy khách thuê bởi các thương hiệu uy tín, thu hút người tiêu dùng.
Các chuyên gia cho rằng dù thị trường có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực, tuy nhiên việc thiếu hụt nguồn cung nhà ở, nhất là loại hình nhà ở xã hội vẫn đang là thách thức lớn.
Theo các chuyên gia, thị trường văn phòng cho thuê sẽ dần có những tiêu chuẩn khắt khe hơn, chuyển hướng lựa chọn các toà nhà có chứng nhận xanh, hiệu quả sử dụng cao.
Các tháng đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp địa ốc tại khu vực phía Nam đã tái khởi động hoặc phát triển các dự án mới. Điều này khiến nhà đầu tư mạnh dạn xuống tiền, tìm kiếm cơ hội.
Thời gian qua, các bất động sản bán lẻ hạng sang tại khu vực trung tâm TP.HCM duy trì tỷ lệ trống rất thấp. Nhiều toà nhà lấp đầy khách thuê bởi các thương hiệu uy tín, thu hút người tiêu dùng.
Các chuyên gia cho rằng dù thị trường có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực, tuy nhiên việc thiếu hụt nguồn cung nhà ở, nhất là loại hình nhà ở xã hội vẫn đang là thách thức lớn.
Theo các chuyên gia, thị trường văn phòng cho thuê sẽ dần có những tiêu chuẩn khắt khe hơn, chuyển hướng lựa chọn các toà nhà có chứng nhận xanh, hiệu quả sử dụng cao.
Các tháng đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp địa ốc tại khu vực phía Nam đã tái khởi động hoặc phát triển các dự án mới. Điều này khiến nhà đầu tư mạnh dạn xuống tiền, tìm kiếm cơ hội.