Chia sẻ tại tọa đàm “Mở rộng giá trị của niềm tin bên ngoài doanh nghiệp” trong chương trình công bố báo cáo khảo sát Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam năm 2023 do PwC tổ chức tại TP.HCM, “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực - Tổng giám đốc ABC Bakery, đã tiết lộ những điều ít chia sẻ về việc nối nghiệp của các con.
Ông Kao Siêu Lực - Tổng giám đốc ABC Bakery, cho rằng lập nghiệp vốn đã khó, việc giữ nghiệp còn khó hơn. Theo ông, với người khởi nghiệp và các doanh nghiệp gia đình, chỉ thực sự thành công khi có người thừa kế.
“Theo tôi, làm cỡ nào mà chưa tìm được người thừa kế thì chưa thành công. Làm sao để dụ được các con về cũng cần có bản lĩnh và nghệ thuật”, ông Lực cười, chia sẻ.
“Vua bánh mì” Kao Siêu Lực cũng kể về quá trình “dụ” con gái Kao Huy Phương sau khi học xong tại Singapore về nước để nối nghiệp làm bánh của gia đình. Theo ông Lực, để khuyến khích con du học tại nước ngoài về làm việc tại công ty gia đình là rất khó, do điều kiện sống, học tập và làm việc tại nước ngoài và Việt Nam khác xa nhau.
Điều này lại càng khó hơn khi những người con kế nghiệp gia đình tài năng và có nhiều cơ hội tại nước đang học tập.
“Phương học rất giỏi tại Singapore. Chính phủ Singapore có thư, ngỏ ý mời ở lại làm việc, tạo các điều kiện với mức lương từ 2.500 - 3.000 đô la Singapore (tương đương 43-52 triệu đồng hiện nay - PV). Thậm chí có thể thỏa thuận thêm. Trong khi bạn về Việt Nam, chưa kinh nghiệm, tôi trả 500 USD còn thấy đau. Thấy điều này không ổn, tôi nói người ta trả bao nhiêu ba trả bấy nhiêu”, ông Lực nói thêm.
Kể câu chuyện như vậy, song theo ông Lực, vấn đề phải là thế hệ F1 phải cho F2 thấy được con đường sáng sủa trước mắt, phải tin tưởng, đặt niềm tin ở các con để con trở thành người nối tiếp công việc của gia đình.
Bà Kao Huy Phương hiện là Phó Giám đốc ABC Bakery và là cánh tay đắc lực của “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực. Dấu ấn gần đây của bà Phương kể từ khi về nối nghiệp gia đình là đưa thương hiệu ABC Bakery ra nước ngoài, chinh phục thị trường Nhật Bản.
“Tôi nói với ba muốn đưa bánh xuất khẩu, muốn mang thương hiệu ra thế giới. Việt Nam cũng cần có một doanh nghiệp gia đình mang hàng tiêu dùng ra nước ngoài. Thị trường đâu tiên tôi muốn hướng tới là Nhật”, bà Phương kể.
Theo bà, quyết tâm theo đuổi, sau 1 năm kiên trì, kết nối khách hàng, thậm chí để chinh phục thị trường, chính bà chủ động đi học tiếng Nhật.
Thời gian đầu, chỉ có 1 - 2 container xuất khẩu chính thức sang Nhật đã khiến ban lãnh đạo mừng nhưng hiện 1 tháng, ABC Bakery xuất khẩu 28 container đi Nhật.
“Sau khi thành công với thị trường Nhật, tôi thấy ADN sản phẩm, của doanh nghiệp rất quan trọng. Sự kiên trì rất quan trọng. Một thị trường khó đến đâu, chỉ cần niềm tin, bám tới cùng sẽ thành sự thực”, bà Phương nói.
Trở về nối nghiệp gia đình, nhìn lại quá khứ, bà Kao Huy Phương cho biết chính ba là người truyền lửa cho các thành viên trong gia đình.
“6 tuổi tôi đã vào làm bánh trung thu, bởi ngọn lửa của gia đình. Ba là người kết nối và truyền lửa”, bà Phương nhấn mạnh.
Chia sẻ về quan điểm của thế hệ nối tiếp, bà Kao Huy Phương cho biết ở ABC Bakery, doanh nghiệp đều phải sẵn sàng cho các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn.
Ở ngắn hạn, công ty phải luôn chuẩn bị những yếu tố cơ bản cho việc vận hành doanh nghiệp như nhân lực, tài chính. Covid-19 đã để lại bài học lớn cho các doanh nghiệp.
Về dài hạn, thế hệ F2 tại ABC Bakery cho rằng các yếu tố bền vững, vận hành phụ thuộc vào công nghệ, khoa học kỹ thuật là tối quan trọng. Điều này sẽ giúp giải bài toán năng suất, chất lượng, các vấn đề nội tại trong chính doanh nghiệp và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.