Theo đánh giá của Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor, tiềm năng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử khu vực châu Á-Thái Bình Dương rất lớn. Đến năm 2025, doanh số thương mại điện tử của khu vực này có thể đạt quy mô 68,5 tỉ đô la Mỹ và trở thành thị trường thương mại điện tử dẫn đầu toàn cầu.
Cũng theo Euromonitor, sự tăng trưởng này được thúc đẩy nhanh hơn trong giai đoạn phong tỏa do dịch bệnh vừa qua. Mặc dù tỷ lệ sử dụng thương mại điện tử đã giảm xuống nhưng hành vi của người tiêu dùng nhìn chung sẽ được duy trì và mua sắm trực tuyến sẽ trở thành một kênh quan trọng bên cạnh mua sắm tại cửa hàng thực tế.
Bên cạnh các ông lớn vẫn đang thống lĩnh thị trường như Shopee, Lazada…, thị trường thương mại điện tử cũng đang trở nên sôi động hơn bởi sự lấn sân của các nền tảng mạng xã hội.
Năm 2021 đánh dấu sự gia nhập thị trường thương mại điện tử của người chơi mới – TikTok – một nền tảng mạng xã hội chia sẻ video ngắn đến từ Trung Quốc. Tại thị trường Đông Nam Á, TikTok đã ra mắt hệ sinh thái hỗ trợ việc kinh doanh ngay trên mạng xã hội này bao gồm ứng dụng TikTok Seller cho người bán hàng, trung tâm đào tạo bán hàng trên Tiktok – Seller University. Tại thị trường Âu – Mỹ, TikTok cũng hợp tác cùng Shopify để thử nghiệm bán hàng tại thị trường Mỹ, Anh và Canada.
Sự tham gia của TikTok đã tạo nên một trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới, người dùng lướt TikTok để xem review về sản phẩm, nếu thấy ưng ý có thể ngay lập lức đặt hàng trên ứng dụng. Trải nghiệm mua sắm này thành công đến mức tạo nên một trào lưu có tên “TikTok Made Me Buy It” (tạm dịch: TikTok khiến tôi phải mua hàng)”.
TikTok đang tạo nên một xu hướng mới – Shoppertainment – hình thức thương mại dựa trên nội dung có tính chất giải trí và định hướng người tiêu dùng. Sự khác biệt cơ bản giữa hình thức mua sắm này so với hình thức mua hàng trên các trang thương mại điện tử là cách thức tìm kiếm sản phẩm.
Với các trang mua hàng như Tiki, Shopee hay Lazada, người mua hàng cần nhiều thao tác để tìm kiếm, so sánh sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng. Trong khi đó, việc xem livestream giới thiệu sản phẩm và đặt hàng trên TikTok lại vui vẻ, trực quan và tốn ít thời gian hơn. Hình thức này thậm chí còn có thể giúp người trung niên và lớn tuổi mua hàng dễ dàng hơn với vài thao tác đơn giản để mua hàng thành công.
Sự thành công của TikTok chắc chắn sẽ kéo theo sự tham gia mạnh mẽ hơn nữa của các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram trên thị trường thương mại điện tử.
Chưa thể thay thế nền tảng truyền thống trong ngắn hạn
Sau một thời gian dài người tiêu dùng làm quen với hình thức mua sắm trực tuyến, thói quen mua hàng qua các trang thương mại điện tử đã thay đổi rất nhiều. Từ chỗ chỉ bán được những sản phẩm có giá trị thấp, hiện nay người dùng đã thoải mái hơn với việc mua các sản phẩm gia dụng, điện tử có giá hàng chục triệu đồng từ các trang này.
Để làm được điều này, đòi hỏi các sàn thương mại điện tử phải có hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh, từ khâu tiếp nhận xử lý đơn hàng đến khả năng lưu kho cũng như khả năng vận chuyển hàng trong thời gian ngắn nhất.
Hiện các nền tảng mạng xã hội như TikTok chủ yếu chỉ mới bán một số ít danh mục sản phẩm như mỹ phẩm, thời trang, đồ gia dụng có giá trị nhỏ, và vẫn chưa cạnh tranh được với các sàn thương mại điện tử với danh sách ngành hàng đa dạng.
Cần một khoảng thời gian dài hơi nữa để nền tảng này có thể hoàn thiện được hạ tầng về giao nhận ở cấp độ khu vực và cấp độ quốc gia để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các sàn thương mại điện tử hiện nay.
Tính năng thương mại điện tử đã được triển khai trên TikTok phiên bản nội địa từ ba năm trước
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.