
Đề xuất phương thức đầu tư cho cao tốc Nha Trang - Liên Khương hơn 25 ngàn tỷ đồng
Anh Minh
21/12/2024 3:25 PM (GMT+7)
Đối tác công tư (PPP) là phương thức được đề xuất cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Liên Khương (Lâm Đồng).
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn tham gia ý kiến về phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại văn bản đề xuất hồi giữa tháng 10/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã phân tích sự cần thiết đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trên cơ sở phân tích hiện trạng về giao thông, nhu cầu vận tải, phát triển du lịch, kinh tế - xã hội và yêu cầu bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Bình đồ hướng tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt..
Tuy nhiên, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính về sự cần thiết phải đầu tư ngay Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các địa phương bổ sung các thông tin, số liệu tính toán cụ thể, đánh giá khách quan về thực trạng và nhu cầu vận tải của Quốc lộ 27C nối TP.Nha Trang với TP.Đà Lạt để làm rõ hơn sự cần thiết đầu tư vào thời điểm trước năm 2030.
Về quy mô Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030, tuyến cao tốc CT.25 Nha Trang - Liên Khương có chiều dài 85 km, điểm đầu tại đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối tại đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Theo đề xuất của UBND liên tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng, tổng thể tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương có chiều dài 99 km, chia thành 2 đoạn: Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8 km và Đà Lạt - Liên Khương dài 18,2 km.

Sân bay quốc tế Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh TL
Hai tỉnh đề xuất đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt giai đoạn 1 từ Nha Trang đến Đà Lạt. Do vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT làm rõ những nội dung khác nhau giữa quy mô đầu tư với quy mô quy hoạch đã được phê duyệt, báo cáo Thủ tướng.
Liên quan đến hình thức đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá việc Dự án được 2 địa phương đề xuất đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT có sự tham gia vốn nhà nước là phù hợp với quy định của Luật PPP, chủ trương xã hội hóa đầu tư về hạ tầng giao thông đường bộ và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.
Tuy nhiên, hiện chưa có đầy đủ thông tin, cơ sở để xác định Dự án thuộc dự án quan trọng quốc gia và cấp quyết định chủ trương đầu tư Dự án là Quốc hội.
“Đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các địa phương xác định cấp quyết định chủ trương đầu tư Dự án phù hợp với quy định tại Điều 12 Luật PPP; xác định rõ Dự án do cơ quan có thẩm quyền lập hay do nhà đầu tư đề xuất để có cơ sở thực hiện quy trình chuẩn bị Dự án tuân thủ quy định của pháp luật về PPP”, công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 25.058 tỷ đồng (trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 18.889 tỷ đồng) với chiều dài tuyến khoảng 80,8 km, quy mô 4 làn xe theo quy hoạch; trung bình suất đầu tư khoảng 233,775 tỷ đồng/km.
Tại Quyết định số 816/QĐ-BXD ngày 22/8/2024 của Bộ Xây dựng công bố suất vốn đầu tư xây dựng và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2023, suất đầu tư 1 km đường cao tốc (bao gồm cả cầu và xử lý nền đất yếu) là 187,246 tỷ đồng/km; trường hợp không có cầu và xử lý nền đất yếu là 144,633 tỷ đồng/km.
Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các địa phương rà soát, xác định sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án phù hợp, bảo đảm tính hợp lý, chính xác. Trong đó cần nêu rõ cơ cấu nguồn vốn trong tổng mức đầu tư như vốn ngân sách nhà nước (bao gồm vốn ngân sách trung ương, vốn ngân sách địa phương), vốn Nhà đầu tư, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định khi đủ điều kiện thực hiện.
Vào giữa tháng 10/2024, UBND 2 tỉnh Khánh Hòa – Lâm Đồng đã có tờ trình số 11614/LT - KH - LĐ gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT có sự tham gia của vốn Nhà nước.
Đây là dự án do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất; đơn vị lập báo cáo đề xuất đầu tư là Công ty cổ phần Tư vấn Trường Sơn.
Tại Tờ trình số 11614, lãnh đạo UBND 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề nghị Thủ tướng chi phép triển khai đầu tư xây dựng Dự án trước năm 20230; ưu tiên bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của ngành GTVT; đồng thời chấp thuận phương án đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT đề trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất kiến nghị người đứng đầu Chính phủ giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan có thẩm quyền Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.
Theo đề xuất, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn (chân đèo Prenn), tại phường 3, TP. Đà Lạt.
Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là 80,8 km, trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa khoảng 44 km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 36,8 km. Dự án được đề xuất đầu tư một lần theo quy mô quy hoạch với 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường từ 22 m – 24,75 m.
Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2024 đến năm 2028, trong đó giai đoạn đầu tư xây dựng từ năm 2026 - 2028.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5h – 2h (so với hiện tại là từ 3,5h đến 4h); tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh cho 2 địa phương.
Theo báo Đầu tư
Ông Trump bất ngờ hoãn thuế với EU, thị trường khởi sắc, đồng euro và USD tăng giá
Thị trường chứng khoán trên khắp châu Á tăng nhẹ vào thứ Hai 26/5 và đồng euro tăng giá sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột gia hạn thêm hơn một tháng lời đe dọa áp thuế 50% đối với hàng hóa của EU.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.
Hà Nội sắp khởi công cụm công nghiệp gần 160 tỷ đồng gần Vành đai 4, ngay chân cầu Hồng Hà
Hà Nội giao 60.000m² đất tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Đây là cụm công nghiệp có vị trí nằm ngay đường vành đai 4, chân cầu Hồng Hà sắp khởi công xây dựng.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.