Theo camera an ninh ghi lại, người mẹ điều khiển ô tô chở theo con trai nhỏ, dừng đỗ trước cửa hàng tạp hoá để mua đồ. Khi xuống đường, người mẹ không hề hay biết con trai cũng mở cửa theo sau, khi quay lại ô tô, chị cứ thế nổ máy lăn bánh rời đi, còn đứa trẻ đứng bên ngoài, đu bám cánh cửa, rồi chạy lên trước đầu xe sau đó bị ô tô cán trúng. Hậu quả, cháu nhỏ chết tại chỗ.
Vụ việc là lời cảnh báo với nhiều bậc phụ huynh khi có con nhỏ đi cùng, chỉ 1 phút bẩn cẩn có thể để lại hậu quả đau lòng. Ngoài ra, trong việc lái xe ô tô, thiếu chú ý, đặc biệt với điểm mù ô tô cũng rất nguy hiểm. Điểm mù ô tô là phạm vi không gian lái xe bị khuất tầm nhìn có thể gây nên những tai nạn không đáng có.
Điểm mù ô tô là một trong những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông bất ngờ. Do đó, xử lý điểm mù trên xe ô tô là kỹ năng cần thiết mà mọi lái xe phải trang bị.
Điểm mù ô tô là phạm vi không gian dù trực tiếp hay thông qua gương chiếu hậu, lái xe cũng không thể quan sát được. Điểm mù thường xuất hiện ở các tình huống khi lưu thông trên đường, lùi xe, chuyển làn hoặc quay đầu tại ngã tư.
Điểm mù phổ biến được gây ra bởi gương chiếu hậu, ở phía trước, phía sau xe hoặc do vóc dáng và tư thế ngồi của lái xe. Điểm mù ô tô thường tỉ lệ thuận với kích thước của xe.
Để kiểm tra điểm mù ô tô khi lái xe, bất cứ khi nào muốn chuyển làn hoặc nhập làn, lái xe cần bật đèn xi nhan để thông báo cho các lái xe đang cùng lưu thông trên đường biết, đồng thời kiểm tra gương chiếu hậu. Khi nhận thấy không có bất cứ chiếc xe nào cản trở việc chuyển làn, lái xe có thể bật đèn báo rẽ và từ từ tiến đến khu vực chuyển làn.
Một số xe được trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù hoặc hệ thống cảnh báo chệch làn đường. Mặc dù đây là một công cụ rất hữu ích nhưng lái xe cần lưu ý luôn tự mình kiểm tra điểm mù bằng cách quan sát xung quanh.
Trong mọi trường hợp, lái xe cần giữ vững tay lái và luôn đảm bảo đi đúng làn đường. Tuân thủ quy định bật đèn xi nhan khi muốn rẽ và cũng không quá tin tưởng vào đèn xi nhan của những chiếc xe khác, đôi khi có lái xe quên bật hoặc bật nhầm. Vì vậy, trong trường hợp này, lái xe cần dựa vào kinh nghiệm để đưa ra những phán đoán chính xác hơn.
Cuối cùng, lái xe cần đảm bảo cửa sổ phía sau không có bất cứ vật cản nào ảnh hưởng tầm nhìn. Trong trường hợp có hành khách phía sau làm ảnh hưởng tầm nhìn, lái xe nên yêu cầu hợp tác để không cản trở tầm nhìn và giúp quan sát tốt trong một số trường hợp cần thiết.
Điểm mù phía trước xe thường xuất hiện ở những mẫu xe tải, xe bán tải do đặc điểm gầm cao khiến việc quan sát những vật thể ở gần đầu xe gặp khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, lái xe cần giảm tốc độ khi đi qua những khu vực đông dân cư như chợ, trường học,… và lắp thêm các công cụ hỗ trợ như camera quan sát, cảm biến, gương cầu. Trong tình huống gặp các phương tiện có kích thước lớn, lái xe đặc biệt chú ý giữ khoảng cách an toàn và cẩn trọng khi vượt.
Phạm vi của điểm mù phía sau xe có thể kéo dài vài mét tính từ đuôi xe về phía sau. Điểm mù phía sau xe là nguyên nhân gây nên tai nạn khi lùi xe. Để khắc phục tình trạng này, lái xe nên trang bị cảm biến lùi và camera sau. Bên cạnh đó, khi lùi, tài xế chú ý luôn duy trì thói quen quan sát phía trước, phía sau và xung quanh xe.
Điểm mù trên gương chiếu hậu
Gương chiếu hậu là công cụ hỗ trợ đắc lực cho tài xế quan sát không gian bên ngoài. Đôi khi gương chiếu hậu không thể "bắt trọn" những chiếc xe khác ở phía sau, do vậy lái xe cần di chuyển chậm để quan sát 2 bên và phía sau xe bằng mắt thường khi chuyển làn, quay đầu hoặc sang đường. Ngoài ra, việc có thêm một chiếc gương cầu nhỏ sẽ giúp gương chiếu hậu phát huy hiệu quả tốt hơn.
Tùy vào góc đánh lái mà cột chữ A ở 2 bên khung kính chắn góc có thể sinh ra điểm mù. Tình trạng này sẽ được hạn chế khi tài xế nghiêng đầu đón góc quan sát tốt nhất. Trong trường hợp không có gương cầu cảnh báo ở những cung đường đèo, núi, khúc cua tay áo, tài xế hãy bấm còi cảnh báo hoặc nháy đèn để phát tín hiệu cảnh báo cho những phương tiện khác.
Nhìn chung, điểm mù ô tô có thể xuất hiện ở rất nhiều trường hợp trong quá trình di chuyển. Để hạn chế tối đa tai nạn có thể xảy ra, tài xế cần trang bị kiến thức, kỹ năng hoặc các công cụ hỗ trợ, đảm bảo quá trình lưu thông thuận lợi và an toàn.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.