Ông Trương Tiến Dũng - Tổng Giám đốc Công ty CP kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn (APT), Phó Chủ tịch thường trực Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) nhận định - giá xăng dầu tăng chưa làm giá cả hàng hóa tăng ngay vì còn có độ trễ. Tuy nhiên, xăng dầu là chi phí đầu vào của các doanh nghiệp nên việc đội chi phí là không tránh khỏi.
"Tại APT, giá xăng dầu sẽ làm tăng ngay chi phí vận chuyển nguyên liệu từ miền Tây lên nhà máy ở TP HCM và chiều ngược lại vận chuyển thức ăn cho các ao nuôi cá. Giá xăng dầu tăng tạo thêm áp lực tăng chi phí đầu vào, khiến các DN sản xuất càng thêm khó khăn" - ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Hưng, lãnh đạo Sài Gòn Bay - doanh nghiệp chuyên về cung cấp các giải pháp vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển và đường hàng không tại Việt Nam - cũng cho hay, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng mạnh, có thể đầu tháng 3 tới giá vận chuyển đường hàng không sẽ tăng.
"Bình thường, cứ 15 ngày thì các hãng hàng không sẽ có đợt điều chỉnh giá mới. Tuy nhiên, do giá xăng dầu trong nước mới tăng ngày hôm qua (21/2), nên các hãng hàng không cũng chưa có phản ứng. Tuy nhiên, tôi nghĩ đầu tháng 3 tới giá vận chuyển sẽ được điều chỉnh tăng", ông Hưng nói.
Cũng theo chia sẻ của ông Hưng, dự kiến giá vận chuyển quốc tế sẽ tăng khoảng 1-2%.
"Khi các hãng hàng không điều chỉnh tăng cước vận chuyển thì DN chúng tôi cũng phải điều chỉnh giá tăng theo. Ví dụ hiện nay 1kg hàng hóa gửi đi Mỹ khoảng 40 USD thì sắp tới có thể điều chỉnh lên 42 USD/kg, đại loại như vậy", ông Hưng chia sẻ thêm.
Hàng loạt DN sản xuất, vận tải hàng hóa khác tại TP.HCM cũng lo lắng, chi phí xăng dầu chiếm 35%-40% chi phí đầu vào, nên nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng, việc xoay trở để duy trì hoạt động là rất khó khăn. Đặc biệt, nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng trong thời gian tới thì sẽ không tránh khỏi việc các doanh nghiệp vận tải, logistics… phải thực hiện điều chỉnh giá cước phí để duy trì hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo các cam kết về chất lượng dịch vụ kinh doanh.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách TP.HCM, cho rằng giá xăng dầu hiện nay đã lên mức cao nhất trong vòng 7-8 năm qua, vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến ngành vận tải.
"Chi phí xăng dầu chiếm từ 25%-40% trong cơ cấu giá cước vận tải. Do đó, thời gian tới, các DN vận tải buộc phải điều chỉnh giá cước tăng theo", ông Tính dự báo.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách TP.HCM, đến thời điểm này, hoạt động vận tải hành khách vẫn chưa nhiều, chỉ mới đạt được công suất khoảng 20%-25% so với bình thường do tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp.
Vì vậy, nếu DN tăng giá cước thì cũng sẽ tác động đến việc tăng công suất vận chuyển, dẫn đến khả năng bị thua lỗ.
Trước tình hình này, ông Tính đề xuất Bộ Công Thương và Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép sử dụng Quỹ bình ổn để giúp giá xăng dầu tăng ở mức vừa phải.
Ngoài ra, do thuế và phí trong một lít xăng dầu chiếm tỷ lệ cao, từ 40%-60%, nên các bộ ngành cũng cần điều chỉnh lại sao cho hợp lý.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhận định, với mức tăng của giá xăng, mặt bằng giá cước vận tải mới sẽ được hình thành và tác động tiêu cực tới người dân, doanh nghiệp, làm chậm thêm quá trình phục hồi thị trường vận tải và nhu cầu đi lại của hành khách sau đại dịch Covid-19.
Việt Nam áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho cả bia và rượu ở mức 65% từ 1/1/2018, được xem là cao nhất thế giới. Tuy nhiên, có khả năng thuế này sẽ tăng nữa.
Giám đốc phân tích tại BSC lưu ý: Các chính sách của ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tỷ giá cho các đồng tiền khu vực mới nổi trong đó có VNĐ. Điều này khiến cho Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc các kịch bản thận trọng hơn.
Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra quá kịch tính. Màu xanh [của đảng Dân Chủ] và màu đỏ (của đảng Cộng Hòa) thi nhau nhảy lên nhảy xuống ở 7 bang chiến địa Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Bắc Carolina.
Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ
Ca sĩ hạng S ở Việt Nam, tức là hạng Super, tức là Siêu Sao, tức là hạng cao hơn cả hạng A, có cát-xê 2 tỉ đồng một show, liệu có quá cao hay không?
Giá vàng trong nước và trên thế giới đều liên tục tăng cao trong những ngày qua. Vậy, trong thời gian tới, kịch bản về giá của kim loại quý này là gì?