Thứ ba, 30/04/2024

Doanh nghiệp Nhật muốn tham gia M&A ở Việt Nam nhiều hơn dù tốn nhiều thời gian

28/11/2023 7:34 PM (GMT+7)

Các doanh nghiệp Nhật vẫn muốn tiếp cận thị trường M&A (mua bán doanh nghiệp) Việt Nam dù quá trình không thuận lợi như ở nơi khác, nhất là về mặt thời gian.

Đây là nhận định của ông Masataka Yoshida, Giám đốc toàn cầu dịch vụ mua bán, sáp nhập xuyên quốc gia RECOF Corporation của Nhật Bản tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2023 do Báo Đầu tư tổ chức chiều 28/11 tại TP.HCM dưới sự chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu Tư.

Ông Yoshida nhấn mạnh Việt Nam đang ở giai đoạn phù hợp cho bất kỳ công ty nào muốn mở rộng tại thị trường Việt Nam. Công ty RECOF ghi nhận Việt Nam đã thu hút được nhiều khoản đầu tư từ các nhà đầu tư như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… nhưng vẫn vắng nhiều công ty châu Âu, chỉ có số ít nhà đầu tư đến từ Mỹ.

Tốn thời gian là thử thách cho doanh nghiệp Nhật muốn M&A ở Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Masataka Yoshida trình bày tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2023. Ảnh: Lê Toàn

Tuy nhiên, môi trường M&A tại Việt Nam vẫn còn những thách thức nhất định. Ông Yoshida nêu 3 thách thức chính là thời gian, hệ thống kế toán và kỳ vọng định giá quá cao của bên bán (thường là doanh nghiệp trong nước), và thách thức lớn nhất chính là vấn đề thời gian.

"Thương vụ giữa các doanh nghiệp Nhật Bản chỉ mất khoảng 3 tháng là hoàn tất. Giữa doanh nghiệp Nhật Bản với các đối tác châu Âu, trung bình mất 6 tháng. Nhưng giữa các công ty Nhật Bản với doanh nghiệp Việt Nam phải mất trung bình 12 tháng", chuyên gia Nhật Bản này chia sẻ.

Tuy vậy, ông cho biết thị trường M&A Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để các công ty Nhật Bản tiếp cận. Nổi bật hơn là những lĩnh vực liên quan tới người tiêu dùng như FMCG (hàng hóa thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày), bán lẻ, sản xuất - chế biến thực phẩm, dịch vụ logistics và kho bãi, lĩnh vực tài chính - fintech…

"RECOF hoạt động toàn cầu, nhưng chúng tôi tập trung khoảng 80 - 85% nguồn lực để phục vục quan hệ đầu tư và kinh doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam", ông Yoshida cung cấp thông tin.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Nằm trong chương trình vận chuyển nước sạch đến với người dân vùng nắng hạn, hôm nay (29/4), những chuyến xe mang tên " Cùng TTC – Mát lòng mùa nắng hạn" đã có mặt tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre để chuyển nước sạch đến bà con nơi đây.

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

“Cùng TTC – mát lòng mùa nắng hạn” là hoạt động nằm trong chương trình mang nước sạch đến với bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những ngày nắng hạn do Tập đoàn TTC phát động.

Ngân hàng nào dồn 1/3 vốn cho vay vào bất động sản?

Ngân hàng nào dồn 1/3 vốn cho vay vào bất động sản?

Tổng dư nợ cho vay bất động sản tại VPBank hiện nay khoảng 90.000 tỷ đồng, chiếm 34-35% tổng số dư nợ của nhà băng này, lãnh đạo VPBank cho biết tại Đại hội đồng cổ đông 2024 của ngân hàng vào hôm nay 29/4.

Nắng nóng, các điểm vui chơi tại TP.HCM vẫn đông đúc dịp lễ 30/4

Nắng nóng, các điểm vui chơi tại TP.HCM vẫn đông đúc dịp lễ 30/4

Người dân TP.HCM bắt đầu đổ về các điểm tham quan, vui chơi nhiều hơn vào ngày 29/4, tức ngày thứ ba của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bất chấp nắng nóng. Suối Tiên, Thảo Cầm Viên Sài Gòn nhộn nhịp, khách chuộng những nơi có nhiều khu vực "giải nhiệt".

Nhóm 5 doanh nghiệp bắt tay nhau vì "mê" thị trường bảo hiểm Việt Nam

Nhóm 5 doanh nghiệp bắt tay nhau vì "mê" thị trường bảo hiểm Việt Nam

Bốn công ty giải pháp tài chính -- Zalopay, Lotte Finance, FE Credit và bảo hiểm OPES -- vừa trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam của công ty công nghệ bảo hiểm Igloo từ Singapore.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.