Dự án nâng cấp 4 con đường ở quận Gò Vấp kinh phí 6.000 tỷ đồng có quy mô như thế nào?
Quang Sung
15/03/2023 6:15 AM (GMT+7)
Dự án nâng cấp 4 con đường ở quận Gò Vấp gồm đường Thống Nhất, đường Số 6 và xây mới cầu kết nối qua khu ấp Doi, đường Nguyễn Văn Khối và đường Lê Đức Thọ, với kinh phí gần 6.000 tỷ đồng.
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường Thống Nhất (đoạn từ sân bay Tân Sơn Nhất đến cầu Bến Phân), UBND quận Gò Vấp cho biết, tuyến đường Thống Nhất có chiều dài khoảng 2.850m, hiện trạng mặt đường nhỏ đã bị xuống cấp, chiều rộng lòng đường từ 4m đến 9m. Hiện nay đoạn đường này thường xuyên kẹt xe do mặt đường khá nhỏ, lưu lượng xe lớn.
Theo quy hoạch, tuyến đường Thống Nhất là đường kết nối trục Bắc - Nam của quận. Vì vậy, việc đầu tư dự án Nâng cấp mở rộng đường Thống Nhất là rất cần thiết, nhằm tăng cường kết nối giao thông trong khu vực, giảm ùn tắc giao thông, giải quyết nhu cầu thoát nước của khu vực.
UBND quận Gò Vấp cho biết, quy mô dự kiến của dự án sẽ mở rộng đường trên tổng chiều dài toàn tuyến 2.850m; rộng 25m. Diện tích đất dự kiến thu hồi: 27.720m2. Số trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án là 826 trường hợp. Khái toán tổng mức đầu tư dự án là hơn 3.249 tỷ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 3.050 tỷ đồng).
Đường Thống Nhất thường xuyên có CSGT điều tiết do lưu lượng xe đông. Ảnh: Quang Sung
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Khối (đoạn từ đường Thống Nhất đến đường Lê Văn Thọ), UBND quận Gò Vấp đề xuất quy mô nâng cấp, mở rộng tổng chiều dài toàn tuyến 850m; rộng 20m. Diện tích đất dự kiến thu hồi: 9.936,9m2.
Khái toán tổng mức đầu tư dự án: 903,5 tỷ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 855 tỷ đồng).
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Đức Thọ (đoạn từ đường Lê Văn Thọ đến đường Nguyễn Oanh), đây là dự án công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại biểu Đảng bộ quận Gò Vấp lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, là tuyến đường động lực phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn quận (có lộ giới quy hoạch 25m).
Đường Lê Đức Thọ đông xe trong giờ cao điểm. Ảnh: Quang Sung
Trước đây, dự án Công trình đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Lê Đức Thọ (đoạn từ đường Lê Văn Thọ đến đường Nguyễn Oanh) đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư công. Quy mô chiều dài tuyến khoảng 2.130m; rộng 20m. Tổng mức đầu tư xây dựng dự kiến: 1.104 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị dự toán được duyệt nêu trên cho đến nay đã không còn phù hợp với đơn giá hiện nay.
Do đó, UBND quận Gò Vấp hiện đang tiếp tục kiến nghị UBND thành phố xem xét, trình HĐND thành phố phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Công trình đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Lê Đức Thọ (đoạn từ đường Lê Văn Thọ đến đường Nguyễn Oanh). Đồng thời bổ sung dự án này vào danh mục các dự án được bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, và bố trí vốn đầu tư công để triển khai các bước tiếp theo của dự án.
Đoạn đường đã xuống cấp tại đường Số 6. Ảnh: Quang Sung
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường Số 6 và xây dựng mới cầu kết nối qua khu ấp Doi, UBND quận Gò Vấp cho biết, khu ấp Doi có diện tích 47,12ha (hình dạng tam giác).
Hiện nay người dân từ khu ấp Doi qua trung tâm phường 15 và trung tâm quận Gò Vấp phải thông qua các hẻm và đường thuộc địa bàn quận 12 (đường Hà Huy Giáp và đường Tô Ngọc Vân), dẫn đến việc lưu thông người dân, cũng như công tác quản lý Nhà nước đối với khu ấp Doi gặp rất nhiều khó khăn.
Theo quy hoạch, đường Số 6 và cầu kết nối qua khu ấp Doi (nay là Khu phố 8) Phường 15, quận Gò Vấp có lộ giới quy hoạch là 20m, với chiều dài toàn tuyến là 1.107m. Điểm đầu tuyến đầu nối với đường Lê Đức Thọ và điểm cuối tuyến nối vào hẻm chính của khu ấp Doi (hẻm chính này có lộ giới quy hoạch là 20m đấu nối ra đường Tô Ngọc Vân thuộc địa bàn quận 12).
Đường Số 6 hiện tại không có vỉa hè. Ảnh: Quang Sung
UBND quận Gò Vấp cho biết, quy mô đề xuất của dự án có tổng chiều dài tuyến 1.150m; rộng 20m. Diện tích đất dự kiến thu hồi 9.560m2.
Khái toán tổng mức đầu tư dự án 885 tỷ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 718.993 triệu đồng).
Theo UBND quận Gò Vấp, việc đầu tư nâng cấp mở rộng đường Số 6 và cầu bê tông kết nối qua khu ấp Doi không chỉ giải quyết vấn đề giao thông hiện tại, mà còn tăng cường liên thông kết nối quận Gò Vấp với quận 12.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đề xuất chuyển thẩm quyền giao đất cho cá nhân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ hồng) về cấp xã để hỗ trợ người dân.
Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang phải vật lộn với tình trạng mất điện trên diện rộng không rõ nguyên nhân, khiến đèn giao thông bị hỏng, gây hỗn loạn trên đường sá và sân bay, đồng thời khiến cả hai nước phải ban bố tình trạng khẩn cấp.
Hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề tại các dự án, khu đô thị khu vực phía Tây Hà Nội trị giá hàng trăm triệu USD, dù đã xây dựng xong từ nhiều năm nhưng đang bị bỏ hoang gây lãng phí.
Chủ dự án chung cư An Trung 2 rút hồ sơ đề nghị thông báo mở bán. Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng khuyến cáo người dân thông tin lừa đảo, nhận làm hồ sơ mua nhà ở xã hội bảo đảm “đậu.
Xén dải phân cách mở rộng không gian qua các nút giao... là những giải pháp hữu hiệu trong ngắn hạn, nhằm giảm thiểu áp lực giao thông đô thị đang được Hà Nội triển khai.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đề xuất chuyển thẩm quyền giao đất cho cá nhân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ hồng) về cấp xã để hỗ trợ người dân.
Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang phải vật lộn với tình trạng mất điện trên diện rộng không rõ nguyên nhân, khiến đèn giao thông bị hỏng, gây hỗn loạn trên đường sá và sân bay, đồng thời khiến cả hai nước phải ban bố tình trạng khẩn cấp.
Hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề tại các dự án, khu đô thị khu vực phía Tây Hà Nội trị giá hàng trăm triệu USD, dù đã xây dựng xong từ nhiều năm nhưng đang bị bỏ hoang gây lãng phí.
Chủ dự án chung cư An Trung 2 rút hồ sơ đề nghị thông báo mở bán. Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng khuyến cáo người dân thông tin lừa đảo, nhận làm hồ sơ mua nhà ở xã hội bảo đảm “đậu.
Xén dải phân cách mở rộng không gian qua các nút giao... là những giải pháp hữu hiệu trong ngắn hạn, nhằm giảm thiểu áp lực giao thông đô thị đang được Hà Nội triển khai.