Mới đây, một thiết kế về bố trí chỗ ngồi trên máy bay đã được trao giải thưởng Crystal Cabin Award 2021. Thiết kế của Alejandro Núñez Vicente dù chỉ là một dự án nghiên cứu ở quy mô trường đại học song nó đã được vinh danh vì giải quyết được vấn đề bấy lâu nay trong ngành hàng không.
Đó là làm thế nào để mọi hành khách đều có chỗ để chân rộng rãi trong khi số lượng hành khách mỗi chuyến bay vẫn nhiều, kích thước máy bay không đổi.
Như thiết kế này, mỗi hàng ghế vẫn được duy trì 3 ghế như phổ biến, nhưng các hàng ghế sẽ được xếp xen kẽ nhau và chia thành 2 tầng. Điều này giúp mọi hành khách có chỗ để chân rộng hơn nhờ tận dụng không gian trống mà hàng ghế trên/dưới tạo ra.
Các ghế cũng cho phép ngả ra phía sau nhiều hơn nhờ không gian trống khá xa hành khách liền sau. Nơi chứa hành lý xách tay trên cao sẽ được bỏ đi, hành khách sẽ để hành lý tại những ô trống phía dưới ghế.
Tác giả của thiết kế đã trả lời trên CNN rằng: “Mục tiêu của tôi khi đưa ra thay đổi cho hạng ghế phổ thông là để những người không thể trả tiền nâng hạng ghế có thể có chỗ ngồi tốt hơn”. Nhưng trái với mục tiêu này, thiết kế của anh lại bị cư dân mạng trên toàn cầu phản đối khá dữ dội.
Trên Reddit, một số bình luận hài hước đã cho rằng: Cách xếp chỗ này đang tương tự với cách xếp gia súc trên các xe tải.
Phần đông những người khác cho rằng thiết kế này không an toàn. Những người ngồi phía dưới, đặc biệt những người mắc chứng ám ảnh lo âu có thể sợ hàng ghế trên bị sập vào họ. Ngoài ra khi máy bay vào khu vực thời tiết xấu và rung lắc, đầu gối của người ngồi có thể bị va vào hàng ghế khác.
Một số người được ngồi thử như nhà báo Francesca Street của CNN cho biết: “Hàng ghế ở trên hơi lênh khênh một chút nhưng nó thoải mái và có chỗ để chân tốt hơn nhiều. Nhưng hàng ghế dưới lại khá bí, nó sẽ có ích với những người chỉ ngủ trong chuyến bay”.
Còn tác giả của thiết kế trên thì vẫn khá lạc quan. Anh gợi ý rằng thiết kế này có thể áp dụng vào các chuyến bay thương mại và lúc này đã có cả nhà đầu tư, hãng hàng không làm việc với anh để đưa thiết kế này vào thực tế.
Một thiết kế hàng không muốn được áp dụng vào thực tế phải qua rất nhiều các đánh giá về độ an toàn, mức độ thoải mái của hành khách và trong đó có cả khả năng khách có thể ngửi thấy mùi cơ thể của người bên cạnh.