Xuất nhập khẩu năm nay ghi nhận nhiều cột mốc lịch sử. Lần đầu tiên tổng kim ngạch thương mại vượt 700 tỷ USD.
Sản lượng xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường quan trọng đều sụt giảm trong năm 2022, nhưng Việt Nam vẫn đứng đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu. Tính đến hết tháng 11-2022, Việt Nam xuất khẩu được hơn 211.000 tấn hồ tiêu các loại, đạt giá trị xuất khẩu hơn 900 triệu đô la.
Đến nay, có 8 sản phẩm (nhóm sản phẩm) của Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD, gồm: Cà phê 3,5 tỷ USD, cao su 2,9 tỷ USD, gạo trên 3,2 tỷ USD, rau quả 3,1 tỷ USD, điều 2,8 tỷ USD, tôm 4,1 tỷ USD, cá tra 2,2 tỷ USD, gỗ và sản phẩm gỗ 14,6 tỷ USD.
Tết năm 2023, sản lượng tiêu thụ hoa dự kiến 193,223 triệu cành, tăng trên 33,127 triệu cành so với Tết 2022.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), trong 2 tháng cuối năm, xuất khẩu gạo và cà phê tiếp tục tăng mạnh, lập kỷ lục do hưởng lợi giá bán cao. Còn trong nước, giá các mặt hàng như gạo và thịt lợn dự báo tăng nhẹ do nhu cầu các dịp lễ Tết.
Doanh nghiệp Việt Nam không nên quá lo lắng mất lợi thế cạnh tranh khi EU tăng tốc đàm phán FTA với các quốc gia trong ASEAN, việc cần làm là nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng hóa.
Để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, ngành Nông nghiệp đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt Nam vào các thị trường có giá trị cao.
"Bóng đen" lạm phát đã bắt đầu che mờ bức tranh xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Lạm phát và đồng USD tăng giá đang đè nặng lên khả năng tiêu thụ thủy sản tại các thị trường.
Mặt hàng cua, ghẹ không chỉ thu hút khách trong nước mà còn khách quốc tế với giá trị xuất khẩu tăng đến 41%, riêng Trung Quốc tăng đến 76% so với cùng kỳ năm ngoái
Mỗi năm giá trị xuất khẩu sản phẩm từ tre của Việt Nam đạt khoảng 300 – 400 triệu USD, con số còn khiêm tốn so với quy mô thị trường tre toàn cầu đạt 57,86 tỷ USD và dự kiến đạt 82,9 tỷ USD vào năm 2028.