Thời gian qua, không chỉ những nhà bán lẻ cần quy mô cửa hàng lớn như Emart mà nhiều doanh nghiệp khác cũng lựa chọn mặt bằng tại các quận ngoài trung tâm. Thống kê của CBRE cho thấy trên dưới 40% thương hiệu mở cửa hàng mới ở TP.HCM trong nửa đầu năm nay đều tập trung về Crescent Mall (quận 7, TP.HCM), trong đó có những tên tuổi lớn như Hermès Beauty, Som Tum Thai hay Skechers...
Quận 7 cùng khu vực quận 2 cũ (nay thuộc TP Thủ Đức) cũng được Savills ước tính sẽ cung ứng 68% trong tổng số 350.000 m2 mặt bằng bán lẻ mới từ nay đến năm 2025.
Xu hướng dịch chuyển vị trí thuê mặt bằng ra ngoài trung tâm được cho là để tối đa hóa lợi nhuận cho các nhà bán lẻ. Trong khi quỹ đất trung tâm đang dần cạn kiệt, đẩy chi phí thuê tăng cao, thì giá thuê ngoài trung tâm trong 4 năm qua vẫn duy trì ở mức khoảng 1 triệu đồng/m2/tháng, chỉ bằng khoảng 1/3 khu vực trung tâm.
Trong bối cảnh này, Savills cho biết bên cạnh xu hướng dịch chuyển ra trung tâm, các nhà bán lẻ nhỏ cũng ưu tiên mở cửa hàng trực tuyến trước khi khai trương mô hình truyền thống, điển hình là các nhãn hàng mỹ phẩm, thời trang và gia dụng như Sephora, Perfect Diary, Maje...
Tuy nhiên, với triển vọng chi tiêu ngày càng tăng của người dân Việt Nam, các khách thuê lớn với nền tảng tài chính vững mạnh như Uniqlo và Muji vẫn sẽ mở rộng cửa hàng vật lý trong các trung tâm mua sắm.
Hiện tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM đạt hơn 1,5 triệu m2, theo dữ liệu của Savills. Công suất cho thuê dù giảm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ nhưng vẫn duy trì ở mức cao 92%. Phần lớn diện tích còn trống là từ khách thuê đóng cửa trong mùa dịch hoặc không gia hạn hợp đồng.
“Ngành bán lẻ của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự phục hồi kinh tế nhanh chóng. Tăng trưởng chi tiêu nội địa làm gia tăng nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ bán lẻ, đặc biệt là sự chuyển dịch sau đại dịch từ tiêu dùng sang bán lẻ hiện đại", bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý nghiên cứu của Savills thị trường TP.HCM nhìn nhận.