Thuật ngữ kinh tế biểu diễn âm nhạc đã trở thành một từ thông dụng đối với nhiều thành phố trên khắp châu Á. Họ coi đây là động lực tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng du lịch và kinh tế địa phương.
Cao Hùng của Đài Loan là một trong những thành phố đó. Ở đây đã tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc của Coldplay và Ed Sheeran vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Thành phố này cũng đã lên lịch biểu diễn của Maroon 5 và Kylie Minogue vào quý đầu năm 2025.
Kuang Hong Arts Management Inc. - một công ty tổ chức biểu diễn, rất phấn khích về tiềm năng tăng doanh số mà công ty có thể đạt được từ 20 buổi biểu diễn sắp tới do nghệ sĩ Đài Loan từng đoạt giải thưởng Jody Chiang dàn dựng trong năm nay.
Công ty đã có doanh thu 1,57 tỷ Đài tệ (47,58 triệu USD) trong 11 tháng đầu năm 2024, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào sự bùng nổ của các buổi biểu diễn và năm nay có thể còn tốt hơn nữa.
Kuang Hong cũng sẽ quảng bá 52 buổi biểu diễn nhạc kịch Les Misérables (Những người khốn khổ), sẽ được tổ chức vào tháng 6 và tháng 7 tại Đài Bắc và Cao Hùng.
Uớc tính 20 buổi biểu diễn của Chiang sẽ có doanh thu phòng vé là 1 tỷ Đài tệ và các buổi diễn Les Misérables dự kiến sẽ tạo ra thêm 400 triệu Đài tệ doanh thu.
Doanh thu từ các sự kiện của công ty đã tăng lên, từ 742 triệu Đài tệ vào năm 2017 lên 1,36 tỷ Đài tệ vào năm 2019, nhưng phải đến năm ngoái, Kuang Hong mới hoàn toàn phục hồi sau sự suy thoái do COVID.
Năm 2024 tại Đài Bắc đã khai trương mái vòm Taipei Dome, và các thành phố khác có kế hoạch xây dựng các địa điểm giống như mái vòm phù hợp cho các buổi biểu diễn, cho thấy nền kinh tế biểu diễn âm nhạc đang trở nên hot hơn và ít nhất đem lại lợi ích đáng kể cho các công ty tổ chức biểu diễn.
Một công ty tổ chức biểu diễn khác hưởng lợi từ xu hướng này là HIM International. Các nghệ sĩ của công ty có số lượng buổi biểu diễn của họ tăng lên theo từng năm trong thời kỳ hậu đại dịch. Năm 2024, hai nghệ sĩ của công ty là Lin và Power Station đã tổ chức 44 buổi biểu diễn tại Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản và Malaysia, nhiều nhất trong sự nghiệp của họ.
Khoảng 200.000 vé đã được bán cho 5 buổi biểu diễn cuối năm của Diva Đài Loan A-Mei tại Taipei Dome, báo chí địa phương ước tính rằng những buổi biểu diễn đó đã thu về hơn 800 triệu Đài tệ và tạo ra 1,1 tỷ Đài tệ tổng thu nhập từ du lịch.
Hoạt động kinh doanh sáng tạo văn hóa là nguồn thu nhập lớn nhất của công ty và số lượng buổi biểu diễn mà công ty đặt trước dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên gần 100 vào năm 2025, bao gồm các buổi biểu diễn của các nghệ sĩ nhạc pop Đài Loan ở nước ngoài và tại Trung Quốc đại lục. Công ty cũng đang tiếp cận các nghệ sĩ biểu diễn nước ngoài.
Một buổi biểu diễn âm nhạc tại Macau. Ảnh: IAG.
Trong khi đó tại Macau, từ tháng 11/2023, trong bài phát biểu cho năm tài chính 2024, Trưởng đặc khu hành chính Ma Cao Hà Nhất Thành đã bày tỏ ý định phát triển Ma Cao thành “Thành phố biểu diễn nghệ thuật”.
Ông tuyên bố, “Ma Cao sẽ tổ chức nhiều sự kiện giải trí quy mô lớn và dẫn đầu các khu vực lân cận về cả số lượng và chất lượng”.
Và Ma Cao không mất nhiều thời gian để khẳng định sự hiện diện của mình trên trường quốc tế.
Thị trường biểu diễn tại Ma Cao đã phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, thậm chí còn vượt qua mức sự kiện năm 2019. Năm 2023, Ma Cao đã tổ chức khoảng 240 buổi biểu diễn nổi tiếng, tăng gấp ba lần so với những năm trước, và cũng có 8 lễ hội âm nhạc với quy mô khác nhau được tổ chức tại Ma Cao.
Báo chí Macau cho biết, những nỗ lực của các bên nhượng quyền nhằm thúc đẩy các dịch vụ phi cờ bạc đã tạo ra một nền kinh tế biểu diễn mới, không chỉ đa dạng hóa danh mục đầu tư của thành phố mà còn mang lại lợi ích cho doanh thu cờ bạc.
Các công ty giải trí ở Ma Cao đã cố gắng liên lạc với nhóm quản lý của ngôi sao nhạc pop Mỹ Taylor Swift và ban nhạc rock Anh Coldplay để họ biểu diễn ở Ma Cao trong các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, nhưng nhận được phản hồi rằng các địa điểm ở Ma Cao không đủ lớn để đáp ứng nhu cầu cho những tiết mục lớn như vậy.
Vì thế, giờ đây các công ty giải trí và nghỉ dưỡng ở Macau sẵn sàng đầu tư xây dựng các địa điểm biểu diễn quy mô lớn nếu được chính quyền bật đèn xanh.
Tại Trung Quốc, năm 2024, khi rapper, nghệ sĩ Mỹ đình đàm Kanye West biểu diễn tại thành phố Hải Khẩu, khoảng 40.000 người hâm mộ đã tham dự buổi biểu diễn, phần lớn đến từ Thượng Hải, Quảng Đông, Chiết Giang và Bắc Kinh.
Theo ước tính sơ bộ, buổi biểu diễn của Kanye West có thể đã mang lại 52,6 triệu USD cho thành phố từ hoạt động du lịch sau khi công suất phòng khách sạn của thành phố tăng vọt lên hơn 83% vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ, báo cáo cho biết.
Tờ Times of India cho biết, nhiều người Ấn Độ tìm mua sneakers (giày thể thao) hàng hiệu từng băn khoăn rằng, Trung Quốc, Thái Lan hay Việt Nam có giá tốt nhất? Câu trả lời nhanh là: Việt Nam thường có mức giá tốt nhất cho sneakers chính hãng.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm, mạng xã hội ghi nhận hơn 759.000 thảo luận và 8 triệu lượt tương tác về ngành cà phê, phản ánh sự khác biệt trong chiến lược truyền thông của từng thương hiệu.
Lãnh đạo các tổng công ty điện lực và Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) cho biết, ngành điện ủng hộ việc người dân lắp công tơ, cài app để chủ động giám sát hóa đơn tiền điện.
Giữa bão giá leo thang khiến hình ảnh “ăn nhanh giá rẻ” phai nhạt, McDonald’s đang phải chạy đua với hàng loạt gói combo giảm giá nhằm giữ chân khách bình dân và lấy lại lợi thế trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt của ngành fast food.
Tờ Times of India cho biết, nhiều người Ấn Độ tìm mua sneakers (giày thể thao) hàng hiệu từng băn khoăn rằng, Trung Quốc, Thái Lan hay Việt Nam có giá tốt nhất? Câu trả lời nhanh là: Việt Nam thường có mức giá tốt nhất cho sneakers chính hãng.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm, mạng xã hội ghi nhận hơn 759.000 thảo luận và 8 triệu lượt tương tác về ngành cà phê, phản ánh sự khác biệt trong chiến lược truyền thông của từng thương hiệu.
Lãnh đạo các tổng công ty điện lực và Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) cho biết, ngành điện ủng hộ việc người dân lắp công tơ, cài app để chủ động giám sát hóa đơn tiền điện.
Giữa bão giá leo thang khiến hình ảnh “ăn nhanh giá rẻ” phai nhạt, McDonald’s đang phải chạy đua với hàng loạt gói combo giảm giá nhằm giữ chân khách bình dân và lấy lại lợi thế trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt của ngành fast food.