Theo báo cáo toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2022 được trích xuất từ nền tảng số liệu của metric.vn công bố gần đây, thương mại điện tử Việt Nam thời kỳ hậu Covid-19 đang có đà phát triển vượt bậc. Việt Nam đang trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Indonesia.
Ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, gia dụng - đời sống là những sản phẩm được quan tâm, mua sắm nhiều nhất trên 4 sàn thương mại điện tử lớn và quen thuộc với người Việt, gồm Shopee, Lazada, Tiki và Sendo.
Khảo sát về hành vi người tiêu dùng cũng cho thấy, phân khúc giá 200.000 - 500.000 đồng dễ "chốt đơn" nhất trên tất cả các sàn thương mại điện tử. Những sản phẩm có giá trị cao, cần sự tư vấn và bảo hành lâu dài thì người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm tại các cửa hàng, showroom uy tín.
Ông Nguyễn Tấn Vương - đại diện NielsenIQ Việt Nam, cho biết qua khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường này thì người tiêu dùng có xu hướng quan tâm sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Các sản phẩm ngành sữa, vệ sinh cá nhân, mẹ và bé sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trên thương mại điện tử.
Một số sự kiện mua sắm của Lazada trong quý I/2022, ghi nhận kết quả rất khả quan. Cụ thể, số lượng khách hàng, đơn hàng và nhà bán hàng trên toàn sàn trong hai ngày đầu tiên của lễ hội mua sắm dịp Tết 2022 tăng gấp 2 lần so với lễ hội mua sắm dịp Tết 2021. Doanh thu LazMall trong lễ hội mua sắm mừng sinh nhật vừa tổ chức hồi cuối tháng 3/2022 tăng gấp 18 lần so với ngày thường.
Một kết quả nghiên cứu hành vi khách hàng của Lazada công bố gần đây cũng cho thấy, người tiêu dùng ở Việt Nam đang dành nhiều ưu ái cho các thương hiệu nội địa khi 52% người Việt được hỏi cho biết, ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt.
Bà Phạm Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Thương mại Lazada Việt Nam, cho biết nhu cầu mua sắm online của người dẫn vẫn sẽ tăng trưởng, thậm chí mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn dịch bệnh đã được kiểm soát. Theo bà, những yếu tố để thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng và góp phần phục hồi kinh tế là thị trường còn nhiều dư địa phát triển tiềm năng.
"Các doanh nghiệp đang ngày càng coi trọng, đầu tư nhiều vào việc chuyển đổi số và kinh doanh trên thương mại điện tử. Ngoài ra, tầm nhìn phát triển bền vững của các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng hỗ trợ cho ngành", bà Trang nhấn mạnh.
Một công bố của Milieu Insight về hành vi của người tiêu dùng Việt Nam cho thấy, có tới 85% người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm trực tuyến kể từ khi dịch bùng phát. 81% người Việt Nam khi được hỏi cho biết, họ xem việc mua sắm trực tuyến là một thói quen không thể thiếu mỗi ngày cũng như tỷ lệ người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần đạt mức 59%. Điều này càng khiến các nhà bán hàng và các sàn thương mại điện tử tin tưởng vào tương lai của kênh mua sắm này.
Ông Nguyễn Tấn Vương - đại diện NielsenIQ Việt Nam, cho biết kết quả nghiên cứu thị trường trên phạm vi toàn cầu cho thấy, tổng tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh chỉ khoảng 3,5% nhưng riêng tăng trưởng của ngành hàng này trên kênh thương mại điện tử trong quý lại tăng gấp 4-5 lần, với mức tăng trưởng lên đến 14,5% so với cùng kỳ.
Theo ông, kênh mua sắm qua thương mại điện tử tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với kênh bán lẻ siêu thị, đại siêu thị. Tại Việt Nam, đợt Tết vừa qua, hầu hết các ngành hàng tiêu dùng nhanh đều có thể cảm nhận rõ rệt khi sức mua, doanh thu phục hồi sau ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.
"Nhiều nhóm ngành hàng sẽ phát triển tốt trên kênh thương mại điện tử nhưng không phải ngành nào cũng bán tốt. Tỷ trọng đóng góp có thể chưa như kỳ vọng và bán hàng đa kênh sẽ là cứu cánh cho những ngành hàng chưa phù hợp", ông Vương nói thêm.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
Gừng, một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, đang trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm buồn nôn, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, thậm chí giúp giảm đau đầu.
Sony đã hé lộ những thông tin đầu tiên về mẫu máy ảnh Sony Alpha 1 Mark II với khả năng chụp liên tục lên đến 30 khung hình/giây (fps), quay video 8K.
Samsung vừa ra mắt mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng Galaxy A có tên gọi Galaxy A16, với nhiều trang bị nổi bật như chống nước, pin lớn, màn hình tần số quét cao,…
Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 có 638 sản phẩm OCOP từ 3-4 sao và 21 sản phẩm OCOP 5 sao đang được bày bán, đây là cơ hội để người dân TP.HCM có thể mua sắm.
Apple vừa chính thức trình làng iMac thế hệ mới, trong đó được nâng cấp sức mạnh với chip M4, mang đến hiệu năng vượt trội hơn.