Thứ năm, 02/05/2024

Người Việt mua gì trên các sàn thương mại điện tử?

12/05/2022 6:30 AM (GMT+7)

Ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, gia dụng - đời sống là những sản phẩm được quan tâm, mua sắm nhiều nhất trên 4 sàn thương mại điện tử lớn và quen thuộc với người Việt, gồm Shopee, Lazada, Tiki và Sendo.

Hàng Việt chuộng mua hàng Việt

Theo báo cáo toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2022 được trích xuất từ nền tảng số liệu của metric.vn công bố gần đây, thương mại điện tử Việt Nam thời kỳ hậu Covid-19 đang có đà phát triển vượt bậc. Việt Nam đang trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Indonesia.

Ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, gia dụng - đời sống là những sản phẩm được quan tâm, mua sắm nhiều nhất trên 4 sàn thương mại điện tử lớn và quen thuộc với người Việt, gồm Shopee, Lazada, Tiki và Sendo.

Người Việt mua gì trên các sàn thương mại điện tử? - Ảnh 1.

Ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, gia dụng - đời sống là những sản phẩm được mua nhiều trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Phúc Minh

Khảo sát về hành vi người tiêu dùng cũng cho thấy, phân khúc giá 200.000 - 500.000 đồng dễ "chốt đơn" nhất trên tất cả các sàn thương mại điện tử. Những sản phẩm có giá trị cao, cần sự tư vấn và bảo hành lâu dài thì người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm tại các cửa hàng, showroom uy tín.

Ông Nguyễn Tấn Vương - đại diện NielsenIQ Việt Nam, cho biết qua khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường này thì người tiêu dùng có xu hướng quan tâm sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Các sản phẩm ngành sữa, vệ sinh cá nhân, mẹ và bé sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trên thương mại điện tử.

Một số sự kiện mua sắm của Lazada trong quý I/2022, ghi nhận kết quả rất khả quan. Cụ thể, số lượng khách hàng, đơn hàng và nhà bán hàng trên toàn sàn trong hai ngày đầu tiên của lễ hội mua sắm dịp Tết 2022 tăng gấp 2 lần so với lễ hội mua sắm dịp Tết 2021. Doanh thu LazMall trong lễ hội mua sắm mừng sinh nhật vừa tổ chức hồi cuối tháng 3/2022 tăng gấp 18 lần so với ngày thường.

Một kết quả nghiên cứu hành vi khách hàng của Lazada công bố gần đây cũng cho thấy, người tiêu dùng ở Việt Nam đang dành nhiều ưu ái cho các thương hiệu nội địa khi 52% người Việt được hỏi cho biết, ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt.

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ bùng nổ

Bà Phạm Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Thương mại Lazada Việt Nam, cho biết nhu cầu mua sắm online của người dẫn vẫn sẽ tăng trưởng, thậm chí mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn dịch bệnh đã được kiểm soát. Theo bà, những yếu tố để thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng và góp phần phục hồi kinh tế là thị trường còn nhiều dư địa phát triển tiềm năng.

"Các doanh nghiệp đang ngày càng coi trọng, đầu tư nhiều vào việc chuyển đổi số và kinh doanh trên thương mại điện tử. Ngoài ra, tầm nhìn phát triển bền vững của các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng hỗ trợ cho ngành", bà Trang nhấn mạnh.

Người Việt mua gì trên các sàn thương mại điện tử? - Ảnh 3.

Thương mại điện tử tại Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ trong những năm tới. Ảnh: Phúc Minh

Một công bố của Milieu Insight về hành vi của người tiêu dùng Việt Nam cho thấy, có tới 85% người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm trực tuyến kể từ khi dịch bùng phát. 81% người Việt Nam khi được hỏi cho biết, họ xem việc mua sắm trực tuyến là một thói quen không thể thiếu mỗi ngày cũng như tỷ lệ người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần đạt mức 59%. Điều này càng khiến các nhà bán hàng và các sàn thương mại điện tử tin tưởng vào tương lai của kênh mua sắm này.

Ông Nguyễn Tấn Vương - đại diện NielsenIQ Việt Nam, cho biết kết quả nghiên cứu thị trường trên phạm vi toàn cầu cho thấy, tổng tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh chỉ khoảng 3,5% nhưng riêng tăng trưởng của ngành hàng này trên kênh thương mại điện tử trong quý lại tăng gấp 4-5 lần, với mức tăng trưởng lên đến 14,5% so với cùng kỳ.

Theo ông, kênh mua sắm qua thương mại điện tử tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với kênh bán lẻ siêu thị, đại siêu thị. Tại Việt Nam, đợt Tết vừa qua, hầu hết các ngành hàng tiêu dùng nhanh đều có thể cảm nhận rõ rệt khi sức mua, doanh thu phục hồi sau ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

"Nhiều nhóm ngành hàng sẽ phát triển tốt trên kênh thương mại điện tử nhưng không phải ngành nào cũng bán tốt. Tỷ trọng đóng góp có thể chưa như kỳ vọng và bán hàng đa kênh sẽ là cứu cánh cho những ngành hàng chưa phù hợp", ông Vương nói thêm.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xu hướng quần lửng trẻ trung, tôn dáng

Xu hướng quần lửng trẻ trung, tôn dáng

Chị em nên bổ sung quần lửng cho tủ đồ để phong cách mùa hè thêm mới mẻ.

4 mẫu giày dép phù hợp với quần ống rộng

4 mẫu giày dép phù hợp với quần ống rộng

Các mẫu giày dép sau đây không chỉ tôn dáng mà còn tạo sự trẻ trung khi diện quần ống rộng.

6 kiểu tóc tránh nóng thích hợp trong mùa hè

6 kiểu tóc tránh nóng thích hợp trong mùa hè

Những kiểu tóc này vừa đơn giản, tránh nóng và còn giúp bạn trông trẻ trung, xinh tươi hơn đáng kể.

5 loại xịt khoáng làm dịu da ngày nắng nóng, giá dưới 200.000 đồng

5 loại xịt khoáng làm dịu da ngày nắng nóng, giá dưới 200.000 đồng

Với công dụng cấp nước và làm dịu da ngay lập tức, xịt khoáng là món đồ ''chân ái'' của làn da trong mùa hè nóng bức. Dưới đây là những loại xịt khoáng giúp duy trì độ ẩm cho da, có giá hợp túi tiền mọi người.

Cách mặc quần ống rộng tôn dáng dành cho chị em có chiều cao khiêm tốn

Cách mặc quần ống rộng tôn dáng dành cho chị em có chiều cao khiêm tốn

Chị em hãy tham khảo 4 "bí kíp" diện quần ống rộng sau đây để có được các bộ trang phục tôn dáng hiệu quả.

Ga Sài Gòn tăng cường hàng loạt tàu phục vụ cao điểm 30/4 - 1/5

Ga Sài Gòn tăng cường hàng loạt tàu phục vụ cao điểm 30/4 - 1/5

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nhiều khả năng được nghỉ 5 ngày nên nhiều người dân đã lên kế hoạch đi du lịch, nghỉ dưỡng. Trong đó, đường sắt trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn.