Ông Trump không có ý định thỏa hiệp về thuế ô tô của Nhật Bản
V.N (Theo Reuters, Kyodo)
30/06/2025 9:51 AM (GMT+7)
Nhật Bản tham gia vào hoạt động buôn bán ô tô "không công bằng" với Mỹ và nên tăng lượng nhập khẩu các nguồn năng lượng và hàng hóa khác của Mỹ để giúp giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn phát sóng vào Chủ Nhật 29/6.
Ô tô xếp hàng tại cảng Yokohama của Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump nói rõ rằng ông không có kế hoạch bãi bỏ mức thuế ô tô cao áp dụng cho Nhật Bản, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của nước này trong các cuộc đàm phán hiện đang đình trệ.
Ông Trump cho biết chính quyền của ông đã sẵn sàng đơn phương gửi thư sớm tới Nhật Bản và nhiều đối tác thương mại khác để thông báo về mức thuế quan đối với hàng xuất khẩu của họ sang Mỹ.
Ông Trump tái khẳng định lập trường của mình trong bối cảnh thời hạn tạm dừng áp dụng thuế quan đối với từng quốc gia trong 90 ngày của chính quyền ông sắp hết hạn vào ngày 9/7 và trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Tokyo bị đình trệ, đặc biệt là về việc nước này tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu từ 2,5% lên 27,5% vào tháng 4.
"Tôi có thể gửi một (lá thư) tới Nhật Bản. Thưa ngài Nhật Bản, câu chuyện thế này. Các ngài sẽ phải trả mức thuế 25% cho ô tô của mình" - ông Trump nói trên Fox News, khi được hỏi về khả năng kéo dài thời gian tạm dừng, và ông lấy Nhật Bản, một đồng minh quan trọng của Mỹ làm ví dụ.
"Họ sẽ không lấy xe của chúng ta, nhưng chúng ta lại đưa hàng triệu triệu xe của họ vào Mỹ. Điều đó không công bằng" - ông nói. "Tôi đã giải thích điều đó với Nhật Bản, và họ hiểu. Và chúng ta có thâm hụt lớn với Nhật Bản, và họ cũng hiểu điều đó".
Nhà đàm phán thuế quan hàng đầu của Nhật Bản, ông Ryosei Akazawa, đã đến Washington vào ngày 26/6 để tham gia vòng đàm phán thuế quan cấp bộ trưởng vào ngày 28/6. Chuyến đi mới nhất của ông diễn ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba và ông Trump không đạt được thỏa thuận khi họ gặp nhau tại Canada vào đầu tháng này.
Mặc dù ông Akazawa đã lùi ngày khởi hành ban đầu của mình lại một ngày đến Chủ Nhật, nhưng ông vẫn không thể sắp xếp được cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent, một nhân vật chủ chốt trong chiến lược thương mại của ông Trump.
Trong thời gian ở đây, ông Akazawa đã có cuộc họp khoảng một giờ với Bộ trưởngThương mại Mỹ Howard Lutnick và nói chuyện với ông hai lần qua điện thoại, nhưng rõ ràng vẫn còn những khác biệt đáng kể về cách chính quyền Trump đối xử với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.
Trong cuộc phỏng vấn trên FoxNews, ông Trump cũng cho biết Nhật Bản có thể mua "rất nhiều dầu" và các hàng hóa khác từ Mỹ để giảm thâm hụt thương mại.
"Một số quốc gia, chúng tôi không quan tâm", ông nói thêm. "Chúng tôi sẽ chỉ gửi một số lượng lớn... chúng tôi không cần phải họp. Chúng tôi hiểu. Chúng tôi có tất cả các con số".
Khi gửi thư, ông Trump lưu ý rằng họ sẽ nói rằng, "Xin chúc mừng. Chúng tôi cho phép bạn mua sắm tại Mỹ. Bạn sẽ phải trả mức thuế 25%, hoặc 35%, hoặc 50 phần trăm hoặc 10 phần trăm."
Ông Trump cho phép tạm dừng 90 ngày để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hướng tới thỏa thuận, đặc biệt là với 18 đối tác thương mại lớn của Mỹ, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu và Hàn Quốc.
Trump hiện có vẻ ít lưu tâm hơn đến thời hạn tạm dừng, vốn chỉ áp dụng cho thuế quan cụ thể của từng quốc gia theo chương trình có đi có lại của ông, bao gồm khoảng 60 đối tác thương mại có thặng dư thương mại đáng kể với Mỹ.
Việc tạm dừng này không ảnh hưởng đến mức thuế cơ bản 10% của ông, nhắm vào hàng nhập khẩu trên toàn cầu, cũng như không áp dụng các loại thuế theo ngành đối với ô tô và phụ tùng ô tô vốn đã có hiệu lực.
Nhận xét của ông cũng có vẻ trái ngược với những nhận xét gần đây của Bộ trưởng Bessent, người cho rằng Mỹ có thể gia hạn thời hạn tạm dừng nếu các đối tác thương mại chủ chốt của Mỹ tiếp tục đàm phán "một cách thiện chí" hoặc có thể kết thúc đàm phán với họ vào Ngày Lao động, ngày 1/9.
Ngành ô tô chiếm khoảng 28% trong tổng số 21 nghìn tỷ yên (145 tỷ USD) hàng hóa mà Nhật Bản xuất khẩu sang Mỹ vào năm ngoái.
Tòa án Liên bang Úc đã buộc Qantas Airways - hãng hàng không lớn nhất Australia - phải nộp khoản phạt kỷ lục 90 triệu AUD (58,64 triệu USD) vì sa thải trái phép 1.800 nhân viên mặt đất trong đại dịch COVID-19, đồng thời chỉ trích hãng vì thiếu sự ăn năn.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã hủy hơn 6.000 thị thực sinh viên trong năm nay, một quan chức cho biết hôm thứ Hai, trong bối cảnh chính quyền Trump siết chặt kiểm soát du học sinh quốc tế bị cáo buộc vi phạm pháp luật.
Hà Nội đưa vào vận hành tuyến buýt điện miễn phí E11 kết nối nhiều điểm du lịch trung tâm như Hồ Gươm, Lăng Bác, phố cổ… nhằm kích cầu du lịch Thủ đô. Tuyến hoạt động đến hết năm nay, thuận tiện cho người dân và du khách.
Tòa án Liên bang Úc đã buộc Qantas Airways - hãng hàng không lớn nhất Australia - phải nộp khoản phạt kỷ lục 90 triệu AUD (58,64 triệu USD) vì sa thải trái phép 1.800 nhân viên mặt đất trong đại dịch COVID-19, đồng thời chỉ trích hãng vì thiếu sự ăn năn.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã hủy hơn 6.000 thị thực sinh viên trong năm nay, một quan chức cho biết hôm thứ Hai, trong bối cảnh chính quyền Trump siết chặt kiểm soát du học sinh quốc tế bị cáo buộc vi phạm pháp luật.
Hà Nội đưa vào vận hành tuyến buýt điện miễn phí E11 kết nối nhiều điểm du lịch trung tâm như Hồ Gươm, Lăng Bác, phố cổ… nhằm kích cầu du lịch Thủ đô. Tuyến hoạt động đến hết năm nay, thuận tiện cho người dân và du khách.